|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những thương vụ thoái vốn nào sẽ là động lực VN-Index tăng trưởng năm 2018?

15:52 | 14/12/2017
Chia sẻ
VCBS dự báo khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 20% với giá trị giao dịch kỳ vọng tăng khoảng 25%. Động lực tăng trưởng VN-Index 2018 đến từ bối cảnh vĩ mô tương đồng năm 2017, các thương vụ thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, IPO và chuyển sàn của nhiều ông lớn.
nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018 Yếu tố nào giúp VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.000 điểm vào cuối năm?
nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018 Không rẻ, nhưng chưa đắt

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vừa công bố báo cáo về thị trường chứng khoán năm 2017 về triển vọng tăng trưởng trong năm 2018.

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018

Khối lượng giao dịch trung bình 2018 có thể tăng khoảng 20%

VCBS dự báo năm 2018 VN-Index tăng trưởng trong điều kiện dòng tiền tiếp tục duy trì. Dự báo được đưa ra trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, tương đồng với năm 2017 và có nhiều yếu tố hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường cũng như quy mô thị trường tăng cả về lượng và chất.

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018
Nguồn: Fiinpro, VCBS tổng hợp, dự báo

Khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 20% so với con số trung bình cuối năm 2017 với giá trị giao dịch kỳ vọng tăng khoảng 25%. Kèm theo đó, các phiên giao dịch với giá trị/Khối lượng giao dịch đột biến có thể xuất hiện nhiều hơn, VCBS dự báo thêm.

Về bối cảnh vĩ mô, VCBS cho hay dòng tiền đầu tư vào Việt Nam ở mức cao, tính trên cả phương diện trực tiếp và gián tiếp vào thị trường cổ phiếu cùng định hướng chính sách nới lỏng một cách thận trọng bên cạnh việc lãi suất ổn định và duy trì ở mức thấp hợp lý.

Quy mô thị trường tăng cả lượng và chất căn cứ trên việc các thương vụ mua bán sáp nhập có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2018 cùng kỳ vọng nhiều hơn vào quá trình thoái vốn Nhà nước trong năm 2018.

Các thương vụ thoái vốn lớn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Theo Quyết định 1232 của Thủ tướng Chính phủ về doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020, một số doanh nghiệp đáng chú ý năm 2018 như sau:

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018
Số liệu ước tính chốt ngày 30/11/2017 (Nguồn: QĐ 1232, VCBS tổng hợp, ước tính)

VCBS cho biết IPO các doanh nghiệp nhà nước sẽ được tiếp tục trong năm 2018 với một số doanh nghiệp đáng chú ý như Genco 1&2, VTC, Handico, SGCC (TCT Xây dựng Sài Gòn), Satra, Tổng công ty Bến thành, SJC, Resco (Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn), Sawaco, Samco,…

Việc dự kiến hoàn thành quá trình thoái vốn của SCIC tại NTP, BMP, FPT hay DMC ngay trong tháng 12/2017 được xem là tín hiệu tích cực đặc biệt với các doanh nghiệp còn lại trong danh sách được Chính phủ chỉ đạo SCIC thoái vốn từ cuối năm 2015, VCBS nhận định.

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018
Danh sách được Chính phủ chỉ đạo SCIC thoái vốn từ cuối năm 2015 (Nguồn: Fiinpro, VCBS tổng hợp, ước tính)

Bên cạnh đó, trong năm 2018 thị trường cũng kỳ vọng quá trình chuyển sàn, niêm yết mới của một số cổ phiếu đặc biệt là một số cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn UPCoM với kế hoạch chuyển sang niêm yết trên HOSE như ACV, HVN, GEX...

Ngoài ra, làn sóng IPO và niêm yết mới của nhiều Ngân hàng TMCP trong đó có nhiều doanh nghiệp được nhà đầu tư săn đón như Techcombank, HD Bank hay OCB sẽ đóng góp vào động lực tăng trưởng của thị trường năm 2018

Dấu ấn thị trường chứng khoán 11 tháng qua

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018
Nguồn: VCBS tổng hợp

Chỉ số VN-Index vượt đỉnh 9 năm đi kèm với khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch ở mức kỉ lục.

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018
Nguồn: Fiinpro, Bloomberg, VCBS tổng hợp

Tất cả các nhóm ngành đều ghi nhận sự tăng trưởng trong đó dấu ấn lớn nhất là cổ phiếu đầu ngành. Trong đó, mức tăng nổi bật và đáng chú ý nhất thuộc về nhóm Ngân hàng, Bất động sản và Thực phẩm tiêu dùng. Thị trường chia thành 2 giai đoạn là 6 tháng đầu năm nhiều cổ phiếu vốn hóa trung bình và vốn hóa nhỏ tăng mạnh thậm chí tính bằng lần trong đó nổi bật có nhóm cổ phiếu Thép, Bất động sản và Xây dựng còn nửa sau năm 2017, ghi nhận sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

P/E toàn thị trường được nâng lên mức cao. VCBS cho biết từ giai đoạn giữa quý IV, mức tăng thần tốc của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã đưa P/E thị trường lên mức cao kỉ lục đạt 18,65 lần vào cuối tháng 11.

nhung thuong vu thoai von nao se la dong luc vn index tang truong nam 2018
Nguồn: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, VCBS tổng hợp

Khối ngoại giải ngân mạnh trên thị trường. Năm 2017 là năm chứng kiến đà giải ngân mạnh của khối ngoại với giá trị trong 11 tháng đầu năm lên tới 24.440 tỷ đồng so với giá trị bán ròng 5.450 tỷ đồng của cùng kỳ 2016. Điểm nhấn là xu hướng dịch chuyển cơ cấu sang các cổ phiếu mới niêm yết và sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư ngoại đối với một số trường hợp cá biệt như VCI, VRE, hay các thương vụ thoái vốn Nhà nước hay M&A.

Ở chiều ngược lại, đối với các quỹ ETF ngoại mức độ ảnh hưởng tiếp tục có dấu hiệu suy giảm khi giá trị NAV và khối lượng chứng chỉ quỹ niêm yết tiếp đà giảm.

Hoàng Kiều