|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Yếu tố nào giúp VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.000 điểm vào cuối năm?

14:42 | 07/12/2017
Chia sẻ
Vn-ndex có thể khả quan vào tháng 12 này và vượt ngưỡng 1.000 điểm với sự hỗ trợ đắc lực từ nhóm cổ phiếu trụ, kỳ vọng trước thông tin tích cực liên quan đến  thoái vốn của nhà nước, hoạt động của khối ngoại.

Tháng 12, tâm điểm cuộc họp của Fed

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) mới đây đã đưa ra quan điểm của mình về diễn biến thị trường vào tháng 11 và dự báo vào tháng 12.

BSC cho rằng thị trường sẽ vận động tích cực trong thời gian tới, việc rung lắc nhẹ vào đầu tháng có thể là bước đà cho việc vượt ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Trong đó, các mã Bluechips sẽ đóng vai trò chủ chốt trong tháng cuối năm này bên cạnh hoạt động mua ròng từ khối ngoại cùng với nhóm ngân hàng và các mã thuộc nhóm thoái vốn. Tuy nhiên, VN-Index vẫn có thể trở lại vùng giá 900 điểm nếu dòng tiền đảo chiều khi các thông tin kinh tế thế giới trở nên tiêu cực.

yeu to nao giup vn index co the vuot nguong 1000 diem vao cuoi nam

Theo đó, các thông tin nổi bật từ thế giới trong tháng sẽ là cuộc họp cuối năm của Fed vào ngày 12 và 13/12. Trong ngày này Fed sẽ nâng lãi suất lần thứ tư trong năm. Việc Fed nâng lãi suất lần này sẽ tiếp tục làm chuyển dịch dòng tiền vào chứng khoán, tác động tích cực lên thị trường chứng khoán thế giới.

Ngoài ra, vào ngày 14 và15 tháng này, cuộc họp thượng đỉnh EU sẽ diễn ra với tâm điểm là cuộc đàm phán Brexit. Hiệp định thương mại giữa Anh và EU sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế hai khối này, qua đó ảnh hướng đến các doanh nghiệp thị trường xuất nhập khẩu lớn tại đây.

Kinh tế Mỹ và Nhật Bản có chuyển biến tích cực, cụ thể GDP Mỹ quý III tăng trưởng 3,3%, tại Nhật Bản là 1,4%, duy trì đà tăng 7 tháng liên tiếp. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng bình quân 3% và Nhật tăng 3,2%, đi ngược lại xu hướng giảm điểm tại một số thị trường chủ chốt khác.

Chính phủ sẽ cắt giảm thủ tục để đẩy nhanh tốc độ nợ xấu

Tình hình trong nước, Chính phủ sẽ duy trì thực hiện cải cách cắt giảm thủ tục nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý các khoản tài sản đảm bảo của nợ xấu và giải ngân lượng tiền 600.000 tỷ đồng ra nền kinh tế.

Tiếp đến, các ngân hàng thương mại sẽ chịu áp lực từ chính sách tăng trưởng tín dụng 21% và sự kiện nâng lãi suất từ Fed trong tháng. CPI tiếp tục tăng trưởng và tính riêng tháng 12, CPI có thể chịu áp lực từ nhóm tiêu dùng từ việc điều chỉnh giá xăng/dầu, giá điện.

Kết quả kinh doanh quý IV của một số công ty sơ bộ nhìn chung tăng trưởng tuy nhiên mức tăng còn kém xa với mức tăng giá của thị trường. Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ tập trung vào các đợt thoái vốn của SCIC, trong đó đợt đấu giá VCG sẽ là phép thử quan trọng trong việc tạo hiệu ứng chung.

Tháng 11 dòng tiền tăng mạnh ở những cổ phiếu trụ cột

Cả VN-Index và HNX-Index đều tăng trưởng. Trong đó VN-Index tăng 112,65 điểm so với cuối tháng trước, tương ứng tăng 13,45%. HNX-Index tăng 9,56 điểm, tương với tăng 9,1%.

Các cổ phiếu chủ chốt trong trong đà tăng đó là các cổ phiếu trụ như VIC, VNM, SAB, VCB, CTG, ngược lại ROS là một trong những mã ảnh hưởng xấu đến thị trường nhất. Dòng tiền tăng rất mạnh, không chỉ tăng mạnh ở các mã trụ có vốn hóa lớn nhất mà còn lan tỏa ra nhiều mã thuộc nhóm VN30. Quy mô vốn hóa trên cả HOSE và HNX đạt hơn 2.740 nghìn tỷ đồng, tăng 17,21% so với cùng kỳ. Thanh khoản bình quân tăng 75,51% so với tháng 10/2017.

Minh Đăng