|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Chính phủ Đức thận trọng với việc nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần của Daimler

10:39 | 27/02/2018
Chia sẻ
Chính phủ Đức sẽ tiến hành xem xét một cách thận trọng việc doanh nghiệp sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc chi ra khoảng 7,2 tỷ euro để mua 9,69% cổ phần của tập đoàn sản xuất ô tô Daimler của Đức.
chinh phu duc than trong voi viec nha dau tu trung quoc mua co phan cua daimler Chủ tịch của hãng xe Trung Quốc Geely đã mua cổ phần Daimler và trở thành cổ đông lớn nhất
chinh phu duc than trong voi viec nha dau tu trung quoc mua co phan cua daimler Trumpchi GS8 - xe Trung Quốc đã tiến vào thị trường Mỹ
chinh phu duc than trong voi viec nha dau tu trung quoc mua co phan cua daimler Mercedes-Benz C-Class 2019 ra mắt với nhiều công nghệ của S-Class

Thông tin này được bà Brigitte Zypries, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức, xác nhận trên tờ Stuttgarter Zeitung (báo Stuttgart) số ra ngày 26/2. Stuttgart cũng chính là nơi đặt trụ sở chính của Daimler, chủ sở hữu của thương hiệu ô tô danh tiếng Mercedes-Benz cùng nhiều thương hiệu ô tô khác.

Chính phủ Đức muốn xem xét liệu có vấn đề gì bất thường nếu đại diện của một đối thủ cạnh tranh, cụ thể là tỷ phú Li Shufu của doanh nghiệp sản xuất ô tô Geely, góp mặt trong ban lãnh đạo của Daimler.

chinh phu duc than trong voi viec nha dau tu trung quoc mua co phan cua daimler
Ông Li Shufu, trên chiếc Volvo S90.

Với khoản đầu tư kể trên, tỷ phú Li Shufu trở thành cổ đông cá nhân nắm giữ cổ phần nhiều nhất của Daimler. Hiện tại, khoảng 65% cổ phần của Daimler thuộc về các quỹ đầu tư của Đức và châu Âu, 22,8% thuộc về các nhà đầu tư Mỹ, phần còn lại thuộc về các nhà đầu tư châu Á và các nơi khác trên thế giới.

Trước đây, Chính phủ Đức cũng đã nhiều lần phải xem xét các thỏa thuận của nhà đầu tư Trung Quốc mua lại công ty hay doanh nghiệp Đức, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao có nguy cơ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, quốc phòng.

chinh phu duc than trong voi viec nha dau tu trung quoc mua co phan cua daimler
Nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đã thực sự gây chú ý khi mới đây đã trở thành cổ đông đơn lẻ lớn nhất tại Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz.

Nhiều nhân vật hàng đầu thuộc chính phủ Đức, từ Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Matthias Machnig đến Ngoại trưởng Sigmar Gabriel và mới nhất là Thủ tướng Angela Merkel đều đã lần lượt lên tiếng cảnh báo làn sóng đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào Đức cũng như châu Âu có thể kèm theo những nguy cơ về tự do thương mại và an ninh, cũng như chia rẽ trong nội bộ Liên minh châu Âu (EU).

Phạm Thắng