|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Hãng xe Trung Quốc Geely có thể đã mua xong và trở thành cổ đông lớn của Daimler

12:11 | 09/02/2018
Chia sẻ
Thông qua Daimler, thương hiệu đang sở hữu hãng xe Volvo này có thể đạt được những bước tiến mới trong lĩnh vực phát triển xe điện bằng việc chia sẻ công nghệ với Mercedes-Benz.
hang xe trung quoc geely co the da mua xong va tro thanh co dong lon cua daimler Không chỉ sở hữu Volvo, hãng xe Trung Quốc Geely còn đang tìm cách mua Mercedes-Benz
hang xe trung quoc geely co the da mua xong va tro thanh co dong lon cua daimler Bảng giá xe Mercedes-Benz tháng 2/2018
hang xe trung quoc geely co the da mua xong va tro thanh co dong lon cua daimler Giá xe SsangYong Rexton mới từ 1,45 tỉ đồng - đắt hơn đáng kể so với Toyota Fortuner

Theo thông tin chúng tôi đã cập nhật từ giữa tháng 12/2017, hãng xe Trung Quốc Geely, đơn vị đang sở hữu thương hiệu Thụy Điển Volvo, cũng tìm cách mua và trở thành cổ đông lớn của tập đoàn Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz. Và mới đây nhất, nguồn tin từ Reuters cho hay, thương vụ này đã được hoàn tất, mở đường cho Geely phát triển xe điện thông qua các mối quan hệ với Mercedes-Benz, một trong những hãng xe đang ráo riết tập trung phát triển động cơ điện nhất thời gian gần đây.

hang xe trung quoc geely co the da mua xong va tro thanh co dong lon cua daimler
Không chỉ là công ty mẹ của Mercedes-Benz, Daimler còn đang là công ty mẹ của hàng loạt các thương hiệu sản xuất xe khác như Smart, FUSO, KAMAZ, MV Agusta, v.v...

Con số cụ thể chưa được tiết lộ, tuy nhiên, khả năng lớn là dưới 3%. Lý do là vì pháp luật Đức yêu cầu nhà đầu tư phải công bố thông tin nếu sở hữu quá 3% của một công ty. Như vậy, Geely vẫn chưa trở thành cổ đông lớn nhất tại Daimler.

Hiện cũng chưa rõ Geely có tiến tới sở hữu thêm cổ phần của Daimler, như thông tin trước đó hay không. Liên minh Renault-Nissan hiện cũng đang sở hữu 3,1% cổ phần của tập đoàn Đức này. Cổ đông lớn nhất của Daimler hiện là BlackRock, công ty quản lý quỹ của Mỹ, với số cổ phần chiếm 6%.

hang xe trung quoc geely co the da mua xong va tro thanh co dong lon cua daimler
Mercedes-Maybach hay Mercedes-AMG, nơi tập trung nhiều tinh hoa của Mercedes-Benz, dự kiến sẽ là một "gia tài" cho Geely, nếu trở thành cổ đông lớn nhất tại Daimler.

Vào tháng 11/2017, Daimler đã từ chối lời chào mua công khai 5% cổ phần từ Geely. Do đó, việc tiến tới sở hữu một phần lớn cổ phần của Daimler, có thể đã được Geely thực hiện trên thị trường mở.

Geely hiện cũng đang sở hữu thương hiệu Lynk & Co, một thương hiệu xe điện hướng tới các thị trường phương tây, sử dụng nền tảng công nghệ của Volvo. Việc mua cổ phần của Daimler được cho là sẽ giúp thương hiệu Trung Quốc này tiến gần hơn tới các công nghệ xe điện của Mercedes-Benz.

hang xe trung quoc geely co the da mua xong va tro thanh co dong lon cua daimler
Lynk & Co 01, một mẫu xe được phát triển để hướng tới thị trường Mỹ.

Một liên minh sản xuất xe điện, giữa Geely và Mercedes-Benz, dự kiến cũng sẽ được thành lập tại Vũ Hán, Trung Quốc, nếu hãng xe Trung Quốc có đủ quyền lực tại công ty mẹ Daimler.

Bản thân Daimler, hiện cũng đã có các đối tác Trung Quốc như BYD hay BAIC. Những liên doanh này được cho là sẽ chỉ bán ra các mẫu xe sử dụng động cơ điện từ năm 2025.

Hai Nguyễn