|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thêm một hãng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam

18:02 | 10/09/2024
Chia sẻ
Mục tiêu của Zeekr là đạt doanh số 650.000 xe toàn cầu vào năm 2025, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược tại Đông Nam Á.

Zeekr, thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely Holding, công bố ký kết thỏa thuận phân phối độc quyền với Tasco Auto. Đây là bước tiếp theo trong việc mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á.

Zeekr là thương hiệu trực thuộc Geely Holding, được định vị trong phân khúc xe điện cao cấp. Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, Zeekr ghi nhận hơn 310.000 xe được bán ra trong vòng 33 tháng, lập kỷ lục trong ngành xe điện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Zeekr ghi nhận tăng trưởng 206% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số quý II đạt gần 55.000 xe. Thương hiệu này đã hiện diện tại hơn 30 thị trường trên toàn cầu, bao gồm châu Âu, châu Á, châu Úc và Trung Đông.

Hãng đang vận hành 4 trung tâm nghiên cứu trên thế giới, với các công nghệ như nền tảng SEA (Sustainable Experience Architecture).

Mục tiêu của Zeekr là đạt doanh số 650.000 xe toàn cầu vào năm 2025, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược tại Đông Nam Á.

 Một số mẫu xe điện của Zeekr. (Ảnh: Tasco Auto).

Tập đoàn Geely Holding, thành lập từ năm 1986, là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Với trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, Geely sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng như Volvo Cars, Lotus, Lynk & Co và Polestar. Tập đoàn này cũng là cổ đông lớn của Aston Martin và Daimler AG – công ty mẹ của Mercedes-Benz.

Geely hiện có hơn 20.000 nhân sự làm việc trong các trung tâm nghiên cứu và thiết kế trên khắp thế giới, và sở hữu hơn 14.000 bằng sáng chế sáng tạo. Năm 2023, Geely đã bán hơn 1,68 triệu xe, trong đó có 487.000 xe điện và xuất khẩu 274.000 chiếc, tăng 38% so với năm trước.

Với tài sản hơn 70 tỷ USD và hơn 120.000 nhân viên, Geely đứng thứ 185 trong danh sách Fortune Global 500 năm 2024.

Trong khi đó, Tasco Auto là một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất tại thị trường nội địa, chiếm 13,3% thị phần. Bên cạnh phân phối xe ô tô, đơn vị này còn cung cấp các giải pháp dịch vụ như bảo dưỡng, sửa chữa và tài chính ô tô. 

Thành Vũ

Nóng mùa ESOP, có lãnh đạo được nhận giá trị cổ phiếu lên tới hơn trăm tỷ
Nhằm giữ chân, thu hút nhân tài, nhiều doanh nghiệp niêm yết luôn duy trình chính sách ESOP. Việc chào bán ESOP cũng giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn tiền cho hoạt động đầu tư đồng thời ESOP sẽ hiệu quả về thuế hơn cho với trả thưởng tiền mặt cho cả doanh nghiệp và người lao động. Song chính sách này cũng gây xung đột lợi ích cho cổ đông.