|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Chủ tịch của hãng xe Trung Quốc Geely đã trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler

14:32 | 24/02/2018
Chia sẻ
Việc này sẽ mở rộng đường cho Geely và các thương hiệu của công ty ô tô Trung Quốc này tiếp cận với công nghệ của Mercedes-Benz.
chu tich cua hang xe trung quoc geely da tro thanh co dong lon nhat cua daimler Hãng xe Trung Quốc Geely có thể đã mua xong và trở thành cổ đông lớn của Daimler
chu tich cua hang xe trung quoc geely da tro thanh co dong lon nhat cua daimler Hãng thiết kế cho Vinfast sắp ra mắt siêu xe Zerouno Targa 2,3 triệu USD
chu tich cua hang xe trung quoc geely da tro thanh co dong lon nhat cua daimler Mercedes-Benz GLB sắp ra mắt: rẻ hơn GLC nhưng có 7 chỗ ngồi

Theo Reuters, Chủ tịch của nhà sản xuất xe Trung Quốc Geely, ông Li Shufu, đã hoàn thành việc thâu tóm 9,69% cổ phần của Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz, và hiện là cổ đông đơn lẻ lớn nhất của tập đoàn Đức. Hồ sơ của vụ thâu tóm, đã được đệ trình lên cơ quan quản lý, theo pháp luật Đức, cho thấy sự thay đổi về mặt chiến lược của "thế lực" đến từ Trung Quốc, trong việc tiếp cận công nghệ xe hơi Đức.

Với khoảng hơn 9 tỉ USD chi ra cho phi vụ này, ông Li Shufu đã tạo ra một bước đi chiến lược trong việc hợp tác với Daimler - đơn vị đang mạnh tay đầu tư vào công nghệ xe điện và tự lái, để đối đầu với Tesla.

chu tich cua hang xe trung quoc geely da tro thanh co dong lon nhat cua daimler
Mercedes-Benz EQ Concept, mẫu xe điện dự kiến sắp ra mắt của hãng xe Đức, dựa trên nên tảng chiếc Mercedes-Benz GLC.

Cuộc chiến trong lĩnh vực "xe hơi mới" được khơi mào từ khi Tesla tung ra chiếc Model S với khả năng vận hành vượt trội, không dùng nhiên liệu hóa thạch, thông minh hơn hẳn so với các mẫu xe sang đương thời và đặc biệt là có khả năng tự hành hoàn toàn (nhưng chưa được cập nhật do các vấn đề về luật).

Và liệu có thể sống sót trong thời đại mới hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc công nghệ sử dụng điện và tự hành được phát triển tới đâu. Geely, đang tỏ ra khá nhanh nhẹn trong xu thế này.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, vào hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Geely đã đàm phán để mua 5% cổ phần của Daimler với số tiền ước tính 6,2 tỉ USD, tuy nhiên, hãng xe Đức từ chối lời chào mua này. Tiếp đó, vào đầu tháng 2 vừa qua, Reuters cho hay, Geely đã tiến tới sở hữu 3% cổ phần của Daimler và sẽ tiến tới sở hữu nhiều hơn nữa, nhằm xúc tiến kế hoạch chia sẻ công nghệ với Mercedes-Benz, đặc biệt là về 2 lĩnh vực xe tự lái và xe điện.

Hãng xe Trung Quốc Geely, hiện đang có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, sở hữu hàng loạt các tên tuổi như Volvo, Lynk & Co, Proton (Malaysia) và Lotus (Anh). Một liên minh sản xuất xe điện tại Trung Quốc, giữa Geely và Mercedes-Benz, được cho là sẽ sớm hình thành trong năm 2019.

chu tich cua hang xe trung quoc geely da tro thanh co dong lon nhat cua daimler
Geely Boyue, một chiếc xe mang logo Geely, nhưng dựa trên nền tảng của Proton.

Thành NT