Chính phủ Anh cân nhắc hoãn lệnh cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng dầu
Hãng tin BBC ngày 19/9 trích dẫn các nguồn giấu tên cho hay, chính phủ nước này đang xem xét trì hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới cho đến năm 2035, muộn hơn 5 năm so với kế hoạch hiện tại.
Mục tiêu cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2030 được đưa ra hồi tháng 11/2020, như một phần trọng tâm trong kế hoạch “cuộc cách mạng xanh” của Thủ tướng lúc bấy giờ là ông Boris Johnson. Mới đây vào tháng Bảy, quan chức cấp cao Michael Gove đã nhắc lại sự ủng hộ của chính phủ đối với chính sách này.
Phía Văn phòng của Thủ tướng Sunak cho biết họ không bình luận về những tin đồn như vậy.
BBC cho biết Thủ tướng Anh Rishi Sunak dự kiến sẽ có bài phát biểu trong những ngày tới, trong đó bao gồm nội dung nới lỏng một số chính sách của chính phủ liên quan tới giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.
Theo các nguồn tin của BBC, Thủ tướng Sunak dự kiến sẽ không đi ngược lại mục tiêu hàng đầu của chính phủ đã được ghi thành luật vào năm 2019 - đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.
Người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định chính phủ vẫn nỗ lực thực hiện các cam kết Net Zero của mình, nêu rằng tốc độ cắt giảm lượng khí thải ra của Vương quốc Anh nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác thuộc Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).
Người phát ngôn cũng nhấn mạnh cách tiếp cận của Chính phủ Anh sẽ luôn thực tế và đảm bảo chi phí không bị đổ dồn lên vai những gia đình lao động chăm chỉ.
Song các nhà lập pháp và giới vận động hành lang ngày càng có nhiều lo ngại rằng nước Anh dưới thời ông Sunak đã không còn hứng thú đưa ra các chính sách khí hậu dễ gây tranh cãi, đặc biết trước cuộc bầu cử dự kiến vào năm tới.
Giới quan sát đã chặt chẽ theo dõi các động thái của Thủ tướng Sunak sau khi ông nói rằng sẽ thực hiện "cách tiếp cận tương xứng" đối với vấn đề biến đổi khí hậu, nhằm cân bằng giữa tham vọng Net Zero với nhu cầu cắt giảm hóa đơn chi tiêu của người tiêu dùng.
Ông Sunak đã bác bỏ những lời chỉ trích đó, cho rằng thành tích cắt giảm lượng khí thải carbon của Anh tốt hơn các nước lớn khác.