Nghề 'độ' xe xăng thành xe điện
Thời gian qua, xe điện là chủ đề được bàn luận rất nhiều trong giới xe cộ. Sự quan tâm đến xe điện có lẽ đang ở mức cao nhất mọi thời đại với doanh số bán xe điện mới tăng 55% vào năm 2022 so với năm trước. Dù chưa thể nhìn thấy sự thay thế hoàn toàn của xe điện nhưng hàng trăm nghìn chiếc xe điện đã bắt đầu lăn bánh trên nhiều đường phố và một tương lại điện khí hóa hoàn toàn có thể xảy ra.
Đi cùng với làn sóng xanh hóa hoạt động di chuyển này, một ngành công nghiệp đang phát triển và thổi sức sống mới vào các phương tiện đốt. Đó là hoạt động chuyển đổi xe hơi chạy xăng thành xe điện. Theo đài CNBC, điều này đang kéo cộng đồng cửa hàng dịch vụ này phát triển, đáp ứng nhu cầu mới.
Michael Bream, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của EV West: “Đây là chiếc BMW 2002 đời 1976 - một chiếc xe thực sự thú vị để lái nhưng không đủ mạnh. Khách hàng đã quyết định rằng anh ấy muốn sử dụng cái mà chúng tôi gọi là "the whole hog" (ý chỉ "làm mọi thứ có thể" - BTV). Những chiếc xe được mang đi chuyển đổi đa phần là nhóm xe hơi đời cũ, có giá trị lịch sử văn hóa nhiều hơn.
Cửa hàng của Bream, có trụ sở tại San Diego, California, là một trong những cửa hàng tiên phong đầu tiên trong việc chuyển đổi xe điện. Họ đã trở nên nổi tiếng đến mức khách hàng phải chờ từ 4 đến 5 năm mới được nhận đơn hàng.
Bream cho biết: “Việc tham gia vào ô tô điện ngay bây giờ giống như tham gia vào máy tính trong những năm 90. Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu bền vững này trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những người đam mê ô tô".
Sự phát triển của ngành công nghiệp xe chuyển đổi này bắt nguồn từ đam mê của cộng đồng yêu xe, họ là những người tự phát triển các dự án chuyển đổi.
Sự phức tạp của xe điện có thể đáng sợ, nhưng điều đó không ngăn được Frances Farnam, 14 tuổi, người đang nghiên cứu chuyển đổi một chiếc Porsche 914 đời 1976. Cô đã nhận được chiếc xe này ba năm trước và đã ghi lại quá trình này trên kênh YouTube của mình - Tinkergineering.
“Tôi luôn muốn có một chiếc ô tô điện và mẹ tôi có một chiếc BMW i3,” Frances nói. “Tôi hy vọng những gì tôi đang làm sẽ chứng minh rằng việc chuyển đổi không quá khó. Xưởng của tôi đặt ở sân sau nhà bố.” - nữ YouTuber nói thêm.
Gần đây, cô đã hoàn thành việc sơn lót cho chiếc xe và đang sẵn sàng để chế tạo lại nó. Để học cách làm việc với các hệ thống điện, Frances Farnam đã tham gia một khóa học với Legacy EV, một cửa hàng hậu mãi xe điện, đã dạy cho cô ấy những điều cơ bản khi thực hiện chuyển đổi.
Hệ sinh thái hậu mãi dành cho xe điện dường như đang bùng nổ với các bộ phận tập trung vào xe điện để hỗ trợ những người như Frances muốn chế tạo ô tô điện của riêng mình. Cả Ford lẫn GM đều cung cấp các bộ phận cho chuyển đổi EV và có một số công ty khác cũng tham gia vào lĩnh vực này.
Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt (Specialty Equipment Market Association - SEMA) - một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ô tô, cho biết họ đã chứng kiến số lượng sản phẩm tập trung vào xe điện trên thị trường tăng theo cấp số nhân.
Mike Spagnola, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SEMA cho biết: “Hai năm trước, chúng tôi đã bắt đầu tại SEMA với việc có một showroom xe điện. “Đó là 2.000 feet vuông. Năm ngoái nó là 22.000 feet vuông… Tôi chắc chắn trong 5 năm tới nó sẽ là 100.000 feet vuông.”
Xe chạy xăng và dầu diesel đều sử dụng động cơ đốt trong. Xe chạy xăng thường sử dụng động cơ đốt trong đánh lửa bằng tia lửa điện, thay vì hệ thống đốt cháy bằng sức nén được sử dụng trong xe chạy bằng dầu diesel. Trong hệ thống đánh lửa bằng tia lửa điện, nhiên liệu được phun vào buồng đốt và kết hợp với không khí. Hỗn hợp không khí/nhiên liệu được đốt cháy bằng tia lửa từ bugi.
Mặc dù xăng là nhiên liệu vận chuyển phổ biến nhất, vẫn có những lựa chọn nhiên liệu thay thế sử dụng các thành phần và hệ thống động cơ tương tự.
Trong khi đó, xe điện (EV) được định nghĩa là một phương tiện có thể chạy bằng động cơ điện lấy điện từ pin và có khả năng được sạc từ nguồn bên ngoài. EV bao gồm cả phương tiện chỉ có thể chạy bằng động cơ điện lấy điện từ pin (xe chạy hoàn toàn bằng điện) và phương tiện có thể chạy bằng động cơ điện lấy điện từ pin và động cơ đốt trong (xe điện plug-in hybrid).