Chiến lược kinh doanh khác biệt của công ty cho thuê đồ đạc để tạo phong cách sống đẳng cấp
Fernish là công ty cho thuê đồ đạc ở thành phố Los Angeles, Mỹ. Michael Barlow, giám đốc điều hành công ty, nói rằng khách hàng có thể thuê đồ đạc trong khoảng thời gian mà họ muốn, với mức phí theo tháng. Trong thời đại mà người dân Mỹ ngày càng không coi trọng sở hữu tài sản, thích xê dịch và quý trọng thời gian, Fernish đặt mục tiêu phục vụ 25 triệu người ở Los Angeles và những thành phố xung quanh, Entrepreneur đưa tin.
Hành trình khởi nghiệp với bạn gái
Sau khi tốt nghiệp đại học, Michael chuyển nhà tới 5 lần và lần lượt sống cùng nhiều người khác nhau ở hai thành phố Los Angeles và New York. Trong quá trình chuyển nhà trọ, anh vứt rất nhiều đồ đạc mà anh tự thiết kế và đóng. Năm 2017, bạn gái của Michael chuyển từ Chicago để sống với anh ở Los Angeles. Hai người đã bàn bạc để vạch ra mô hình kinh doanh hỗ trợ việc chuyển nhà và sắm đồ đạc.
Anh Michael Barlow, một cựu vận động viên, đang điều hành công ty cho thuê đồ đạc Fernish. Ảnh: Entrepreneur
Mặc dù thị trường mới chỉ có vài doanh nghiệp cho thuê đồ đạc, Michael vẫn không muốn khách hàng nghĩ rằng mô hình kinh doanh của anh giống những công ty đó. Anh muốn tạo ra sự khác biệt, một chiến lược kinh doanh có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vì thế, khẩu hiệu của anh là "thuê đồ đạc với phí tháng để tạo nên cuộc sống phong cách".
Ưu tiên của Fernish là trải nghiệm của khách hàng. Vì thế, trước khi định hình các dịch vụ và lập trang web, Michael phỏng vấn và khảo sát ý kiến của khách hàng. Sau đó, anh liên tục điều chỉnh dịch vụ thông qua phản hồi của khách hàng trong thời gian thực.
Hai thách thức đầu tiên của Michael trong hành trình khởi nghiệp là tuyển đúng người và xây dựng văn hóa phù hợp.
"Tuyển người là kỹ năng mà mọi doanh nhân phải rất chú ý. Chọn một người phù hợp vào một vị trí là một việc dễ với mô hình kinh doanh như Fernish, song xây dựng văn hóa tốt mới là yếu tố làm nên sự khác biệt cho doanh nghiệp trong dài hạn", Michael nhận định.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thân thiện và chuyên nghiệp
Michael nỗ lực xây dựng một môi trường mà mọi người đều cảm thấy phấn khích mỗi khi đi làm. Ban lãnh đạo lắng nghe mọi ý tưởng và khuyến khích sự tò mò của nhân viên.
"Chúng tôi có mọi kiểu chuyên gia trong xã hội - từ kỹ sư hệ thống tên lửa, chuyên gia quản lí kho của hãng hàng không tới cựu trưởng nhóm phát triển sản phẩm của tập đoàn Amazon. Chắc chắn bạn sẽ luôn tôn trọng tầm nhìn và cảm thấy hứng khởi khi làm việc với những con người như vậy", Michael khẳng định.
Khách hàng của Fernish là những người muốn thuê đồ đạc để trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp. Ảnh: Entrepreneur
Mặc dù coi trọng năng suất và hiệu quả công việc, Fernish cũng chú ý tới các hoạt động giải trí và tinh thần nhân văn trong công ty.
"Đó là hai yếu tố giúp những startup như Fernish duy trì trạng thái cân bằng", Michael nhận định.
Từng là thành viên thuộc Hiệp hội Vận động viên sinh viên quốc gia Mỹ trong 4 năm, Michael thừa nhận sự nghiệp thể thao đã định hình phong cách lãnh đạo của anh. Trong thể thao, phối hợp theo nhóm, lòng tiên và nỗ lực hoàn thiện bản thân là ưu tiên hàng đầu. Theo anh, môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện chỉ có thể tồn tại với bộ máy lãnh đạo công bằng, dân chủ và minh bạch.
"Bản thân tôi không muốn ra quyết định theo ý muốn cá nhân. Tôi muốn tạo sự đồng thuận hướng tới những mục tiêu, thiết lập những mục tiêu có thể đo lường và cung cấp những công cụ để khuyến khích mọi người làm việc cũng như sự sáng tạo. Những yếu tố ấy sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty cũng như sự tự hào về công việc của nhân viên", anh bình luận.