Kinh doanh

Khởi nghiệp muộn nhưng không tìm hiểu kĩ thị trường, ông chủ Hoàn Mỹ suýt mất trắng vì không có khách hàng

14:50 | 07/06/2019

Chia sẻ

Thành lập công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp ở độ tuổi trung niên khi chưa tìm hiểu thói quen của người dân, ông chủ công ty Hoàn Mỹ đối diện thảm cảnh vì không ai muốn thuê công ty.

Tốt nghiệp ngành kỹ thuật âm thanh thuộc Đại học Leningrad (Nga), ông Đàm Hữu Hoàng về nước và công tác tại Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương với vị trí chuyên viên kỹ thuật. Hồi ấy, nền kinh tế khó khăn trong khi việc tại hãng phim giảm dần, nên ông chủ động tìm cơ hội kinh doanh để tăng thu nhập. 

Hai lần thất bại khi kinh doanh cùng bạn bè

Ban đầu ông cùng một người quen sản xuất áo gió rồi xuất sang Nga và một số nước Đông Âu. Công việc kinh doanh rất thuận lợi trong hai năm đầu, nhưng sau đó tình hình trở nên xấu dần. Sau vài lần xuất hàng mà người mua trả tiền, ông Hoàng buộc phải ngừng kinh doanh.

Năm 1996, ông góp vốn cùng vài người bạn mở quán doanh bia cỏ. Ban đầu công việc cũng rất thuận lợi. Nhưng khi doanh thu tăng nhanh, nhóm điều hành lại mâu thuẫn với nhau về phương hướng phát triển. Không thể dung hòa quan điểm khác biệt, họ quyết định rút vốn và giải thể quán. 

Khởi nghiệp muộn nhưng không tìm hiểu kĩ thị trường, ông chủ Hoàn Mỹ suýt mất trắng vì không có khách hàng - Ảnh 1.

Ông Đàm Hữu Hoàng, giám đốc công ty TNHH Hoàn Mỹ. Ảnh: YouTube

Một năm sau khi giải thể quán bia, ông Hoàng tình cờ nghe các đồng nghiệp trong Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương kể chuyện một công ty cung cấp công nhân vệ sinh trong miền Nam. Nhận thấy dịch vụ này chưa xuất hiện ở miền Bắc, ông nghĩ đây là cơ hội tốt để kinh doanh. Vì thế, ông vay vốn từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân để thành lập công ty Hoàn Mỹ. Không chỉ thuê tòa nhà ở vị trí đẹp làm trụ sở, ông còn chi rất nhiều tiền để mua thiết bị chuyên dụng rồi tuyển người lao động để đào tạo. Ông muốn kinh doanh bài bản, có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để bảo đảm chất lượng ở mức cao nhất.

Nguy cơ trắng tay lần thứ ba

Đang hăm hở với bước đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp, ông Hoàng chợt phát hiện một thực tế đáng lo ngại: Người dân ngoài Bắc không có thói quen thuê dịch vụ vệ sinh như người dân miền Nam. Mỗi khi cần người vệ sinh ngôi nhà, dân đô thị miền Bắc thường nhờ người quen giới thiệu hoặc ra các chợ lao động. Một vài công ty đã ra đời để cung cấp dịch vụ vệ sinh, song họ lại kinh doanh kiểu manh mún, không chuyên nghiệp nên người dân không tin tưởng.

Không thể hướng tới thị trường đại chúng, ông Hoàng tiếp cận các khách sạn, tòa nhà văn phòng mới hoạt động. Nhưng hồi đó, đa số chủ các khách sạn, tòa nhà không tin một doanh nghiệp của người Việt có thể thực hiện tốt dịch vụ vệ sinh công nghiệp. 

Hoàn toàn bế tắc, ông Hoàng không thể nghĩ ra bất kỳ giải pháp nào. Văn phòng hoành tráng, máy móc đắt tiền nằm la liệt, nhưng công ty không có nổi một hợp đồng. Ông có thể giải thể công ty, song không thể bán những thiết bị, máy móc hiện đại cho bất kỳ ai.

"Lương của tôi hồi đó không nuôi nổi 4 nhân khẩu trong gia đình, chứ chưa nói tới chuyện trả nợ. Ở độ tuổi không còn trẻ, tôi đối diện nguy cơ bán nhà để trả nợ", ông bộc bạch.

Khởi nghiệp muộn nhưng không tìm hiểu kĩ thị trường, ông chủ Hoàn Mỹ suýt mất trắng vì không có khách hàng - Ảnh 2.

Một công nhân vệ sinh công nghiệp của Công ty TNHH Hoàn Mỹ. Ảnh: Công ty TNHH Hoàn Mỹ

Vào thế cùng đường, ông Hoàng kết luận ông phải bước tiếp mới có cơ hội thoát khỏi thảm cảnh. Sau khi tìm hiểu rất nhiều tòa nhà, ông phát hiện một số tòa nhà thuộc sở hữu của người nước ngoài nhưng do Việt kiều quản lí. Ông gặp những nhà quản lí Việt kiều, thuyết phục họ để ông nhận những hạng mục nhỏ. Mục đích của ông là nhận những việc nhỏ để lấy lòng tin của họ và khẳng định chất lượng của công ty.

"Tôi chú trọng chất lượng, bảo đảm mọi công nhân đều thực hiện đúng tiêu chuẩn chất lượng mà công ty đề ra. Vì thế, các khách hàng đánh giá cao chất lượng dịch vụ của Hoàn Mỹ", ông kể.

Cơ hội lớn trong khủng hoảng tài chính châu Á

Khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 trở thành dịp may trong hành trình khởi nghiệp của ông Hoàng, bởi khi đó các đối thủ nước ngoài ồ ạt rút về nước, khiến Hoàn Mỹ gần như không có đối thủ ở miền Bắc. Nhu cầu của khách hàng tăng vọt, nên công ty phải tuyển thêm rất nhiều nhân sự và mở rộng quy mô. Vận may tiếp tục mỉm cười với Hoàn Mỹ khi Ngân hàng Thế giới chọn công ty vào chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bệnh viện Bạch Mai cũng thuê công ty bảo đảm vệ sinh hàng ngày cho tòa nhà tiêu chuẩn quốc tế của họ. Nhờ hợp đồng với Bệnh viện Bạch Mai mà tiếng tăm của công ty lan nhanh, trở thành doanh nghiệp vệ sinh công nghiệp uy tín nhất ở miền Bắc.

Nhận thấy công ty sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh, ông Hoàng rời Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương vào năm 2000 để tập trung thời gian, công sức cho Hoàn Mỹ. Sau hơn 20 năm, giờ đây công ty cung cấp dịch vụ ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh. Lực lượng lao động của công ty gồm gần 5.000 người. Họ sử dụng công nghệ làm sạch hàng đầu trên thế giới. 

"Dịch vụ của chúng tôi hiện diện trong các bệnh viện, trường học, khu đô thị, tòa nhà văn phòng, siêu thị, nhà máy, khu công nghiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mua thêm máy móc để hướng tới mục tiêu đưa Hoàn Mỹ lên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2020", ông Hoàng phát biểu.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN