|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chi phí ăn mòn lợi nhuận, Hoa Sen lỗ gần 102 tỉ đồng trong quý IV

22:35 | 30/10/2018
Chia sẻ
Mặc dù doanh thu thuần tăng 23,5% nhưng do giá vốn và chi phí tài chính tăng cao nên Hoa Sen ghi nhận lỗ sau thuế gần 102 tỉ đồng trong quý IV niên độ tài chính 2017-2018.

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV niên độ tài chính từ 1/10/2017 đến 30/9/2018 với doanh thu thuần 8.566 tỉ đồng, tăng 23,5% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán tăng 35% kéo lợi nhuận gộp giảm 36% còn 723,8 tỉ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính 134 tỉ đồng, gấp 31 lần cùng kì. Chi phí tài chính 351 tỉ đồng, gấp 2 lần cùng kì trong đó chi phí lãi vay 234,6 tỉ đồng, tăng 54%.

Chi phí bán hàng 234,6 tỉ đồng, giảm nhẹ. Mặt khác, chi phí quản lý doanh nghiệp 196,4 tỉ đồng, giảm 24,7%.

Sau khi trừ đi các chi phí, Hoa Sen ghi nhận khoản lỗ gần 102 tỉ đồng trong khi cùng kì năm trước lãi 258 tỉ đồng.

Cả niên độ, doanh thu thuần của công ty đạt 34.441 tỉ đồng, tăng 32%. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ còn 410,2 tỉ đồng, giảm 69% và bằng 30,4% kế hoạch năm.

chi phi an mon loi nhuan hoa sen lo gan 102 ti dong trong quy iv
Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV niên độ tài chính (1/10/2017-30/9/2018) của Tập đoàn Hoa Sen.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản ở mức 21.206 tỉ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 52%, chủ yếu là hàng tồn kho 6.562 tỉ đồng và phải thu ngắn hạn 2.320 tỉ đồng. Tài sản dài hạn chủ yếu là tài sản cố định hơn 8.125 tỉ đồng.

Về nguồn vốn, công ty đang vay nợ ngắn hạn 10.880 tỉ đồng, tăng 20,7%. Vay nợ dài hạn 3.462 tỉ đồng, tăng 22%.

Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen đã thông qua chủ trương tái cấu trúc hệ thống phân phối (HTPP) Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Theo Hoa Sen, trước tình hình thị trường gặp nhiều khó khăn, bất ổn, Tập đoàn Hoa Sen phải phát triển nhanh hệ thống chi nhánh/cửa hàng bán lẻ để gia tăng sản lượng tiêu thụ, tăng trưởng thị phần nội địa.

Trước đây, Tập đoàn Hoa Sen đã triển khai mô hình nhượng quyền thương mại với một số đơn vị. Tuy nhiên, mô hình này lại không thành công do các đơn vị chuyển sang kinh doanh sản phẩm của các doanh nghiệp khác.

Do vậy, Tập đoàn phải mở nhanh các chi nhánh mang thương hiệu Hoa Sen và phân phối 100% sản phẩm của Hoa Sen.

Tại các thị trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và miền Trung, Tập đoàn cần tập trung, thống nhất mọi nguồn lực để tăng cường năng lực cạnh tranh, cũng như phát huy lợi thế của HTPP để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giải quyết dòng tiền, hạch toán chi phí khấu hao và thanh toán dư nợ trung – dài hạn cho các dự án.

Hoa Sen cho biết, sản lượng sản xuất của Tập đoàn đã đạt gần 2 triệu tấn/năm, do đó phải mở rộng HTPP để đáp ứng quy mô sản xuất của Tập đoàn.

Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang triển khai tái cấu trúc HTPP theo mô hình chi nhánh tỉnh, do đó phải đảm bảo sự nhất quán, tập trung trong các quyết sách về giá bán, chính sách kinh doanh, cung ứng tại từng tỉnh/thành, đồng thời góp phần tiết giảm chi phí và nguồn lực trong công tác quản lý, điều hành HTPP theo từng tỉnh/thành.

Xem thêm

Thu Hà