|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vừa bắt tay với Formosa, Hoa Sen muốn tái cấu trúc hệ thống phân phối

07:22 | 27/10/2018
Chia sẻ
Sản lượng sản xuất của Hoa Sen đã đạt gần 2 triệu tấn/năm, do đó phải mở rộng hệ thống phân phối để đáp ứng quy mô sản xuất của Tập đoàn.

Thị trường cạnh tranh khốc liệt, Hoa Sen tham vọng mở nhanh các chi nhánh mang thương hiệu Hoa Sen

Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) vừa thông qua chủ trương tái cấu trúc hệ thống phân phối (HTPP) Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Theo Hoa Sen, trước tình hình thị trường gặp nhiều khó khăn, bất ổn, Tập đoàn Hoa Sen phải phát triển nhanh hệ thống chi nhánh/cửa hàng bán lẻ để gia tăng sản lượng tiêu thụ, tăng trưởng thị phần nội địa.

Trước đây, Tập đoàn Hoa Sen đã triển khai mô hình nhượng quyền thương mại với một số đơn vị. Tuy nhiên, mô hình này lại không thành công do các đơn vị chuyển sang kinh doanh sản phẩm của các doanh nghiệp khác.

Do vậy, Tập đoàn phải mở nhanh các chi nhánh mang thương hiệu Hoa Sen và phân phối 100% sản phẩm của Hoa Sen.

Tại các thị trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và miền Trung, Tập đoàn cần tập trung, thống nhất mọi nguồn lực để tăng cường năng lực cạnh tranh, cũng như phát huy lợi thế của HTPP để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giải quyết dòng tiền, hạch toán chi phí khấu hao và thanh toán dư nợ trung – dài hạn cho các dự án.

Hoa Sen cho biết, sản lượng sản xuất của Tập đoàn đã đạt gần 2 triệu tấn/năm, do đó phải mở rộng HTPP để đáp ứng quy mô sản xuất của Tập đoàn.

Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang triển khai tái cấu trúc HTPP theo mô hình chi nhánh tỉnh, do đó phải đảm bảo sự nhất quán, tập trung trong các quyết sách về giá bán, chính sách kinh doanh, cung ứng tại từng tỉnh/thành, đồng thời góp phần tiết giảm chi phí và nguồn lực trong công tác quản lý, điều hành HTPP theo từng tỉnh/thành.

vua bat tay voi formosa hoa sen muon tai cau truc he thong phan phoi

Hoa Sen sẽ chuyển nhượng cho công con các chi nhánh ở miền Nam

Về nội dung triển khai, Tập đoàn Hoa Sen sẽ đàm phán, làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen (công ty con) để nhận chuyển nhượng các chi nhánh thuộc quyền sở hữu, quản lý, khai thác của Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen tại một số tỉnh/thành, để đảm bảo chi nhánh/cửa hàng thuộc Tập đoàn Hoa Sen. Các tỉnh/thành mà tập đoàn Hoa Sen nhận chuyển nhượng chủ yếu sẽ tập trung tại khu vực miền Bắc và miền Trung.

Ngược lại, để hài hòa lợi ích, Tập đoàn Hoa Sen sẽ chuyển nhượng cho Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen một số ít chi nhánh/cửa hàng tại một số tỉnh/thành tại miền Nam nhằm thuận tiện cho công tác quản lý của các bên.

Theo Tập đoàn Hoa Sen, việc chuyển nhượng được thực hiện các nguyên tắc đảm bảo số chi nhánh nhận chuyển nhượng phải nhiều hơn chi nhánh/cửa hàng chuyển nhượng và cac chi nhánh nhận chuyển nhượng phải là những chi nhánh kinh doanh tốt, ổn định nhằm đảm bảo tối đa hóa lợi ích và tăng năng lực cạnh tranh của Tập đoàn.

Đồng thời, việc chuyển nhượng giữa hai bên sẽ được một cách khách quan, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích và luôn bảo đảm lợi ích tối ưu của Tập đoàn. Giá trị nhận chuyển nhượng/chuyển nhượng đối với tài sản, máy móc thiết bị giữa các bên là giá trị còn lại theo sổ sách kế toán tài chính vào thời điểm chuyển nhượng và căn cứ theo các thỏa thuận khác giữa hai bên trên cơ sở kết quả thẩm định độc lập.

Bên cạnh đó, tất cả giao dịch có liên quan về tài sản về phải thông qua các đơn vị thẩm định độc lập bên ngoài tùy theo các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến tài sản, tài chính của từng bên khi tiến hành thực hiện việc chuyển nhượng.

Mới đây, Tập đoàn Hoa Sen đã ký kết thỏa thuận mua bán thép cuộn cán nóng (HRC) từ khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, việc hợp tác với Formosa là một bước đi đúng hướng ban đầu, nhưng vẫn còn đó một số nghi ngại về triển vọng của Hoa Sen trong thời gian tới. Dù nhu cầu cho sản phẩm, cả trong nước lẫn quốc tế vẫn duy trì lành mạnh nhưng môi trường xuất khẩu đầy thách thức và tình hình trong nước cạnh tranh gay gắt sẽ tạo áp lực cho sản lượng và giá bán của tất cả các công ty trong ngành.

Xem thêm

Minh Anh