|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng sinh viên nảy ra ý tưởng kinh doanh khi mang cốc bia vào toilet

21:44 | 15/02/2018
Chia sẻ
Tình trạng nhiều người không có chỗ đặt lon bia, điện thoại hay ví trong nhà vệ sinh công cộng khiến một cử nhân nảy ra ý tưởng bán kệ trong toilet.

Vào một buổi tới quán bar ban đêm năm 2008, chàng sinh viên Matt Williams bước vào toilet với cốc bia. Anh loay hoay tìm chỗ để đặt cốc bia. Lúc ấy Matt đang học đại học ở thành phố Villanova, bang Pennsylvania, Mỹ.

"Tôi nhận thấy những người khác trong toilet đặt cốc bia dưới sàn, trong túi hay trên mặt phẳng của bồn tiểu", anh kể với CNBC.

Khi bước ra, Matt thấy những người phụ nữ mang theo ví khi bước vào toilet nữ. Chàng sinh viên nghĩ họ cũng sẽ gặp vấn đề giống như các đấng mày râu mang theo cốc bia.

"Thật điên rồ. Tại sao họ không tạo ra thứ gì đó để chúng tôi có thể đặt đồ vật trong toilet nhỉ?', Matt nói.

chang sinh vien nay ra y tuong kinh doanh khi mang coc bia vao toilet
Matt Williams cùng một kệ LavCup trong toilet. Anh nảy ra ý tưởng kinh doanh khi không thể tìm thấy chỗ phù hợp để đặt bia trong toilet. Ảnh: CNBC

Matt hình dung một chiếc kệ đơn giản bên cạnh bồn cầu hay bồn tiểu sẽ có thể giúp người sử dụng đặt cốc bia, điện thoại hay ví khi họ vệ sinh.

Sau đó Matt nảy ra ý tưởng thứ hai. Trong lúc vệ sinh trong toilet, anh thấy một tờ báo mà ai đó kẹp phía trên bồn tiểu. Trong lúc đứng, anh đọc nó một cách chăm chú.

"Như vậy, tôi cần chỗ để đặt cốc bia, và tôi sẵn sàng đọc mọi thứ ở trong tầm mắt khi tôi đứng trong toilet. Liệu tôi có thể kết hợp hai thứ đó không? Chẳng hạn, tôi có thể tạo ra cái kệ có chức năng quảng cáo", anh tự hỏi.

Quay trở lại ghế trong quán bar, Matt viết ý tưởng vào một khăn ăn rồi trở về nhà ngay lập tức. "Lúc ấy tôi nghĩ tôi không được phép say vào tối hôm đó. Tôi cần phải nhớ ý tưởng vừa lóe lên", anh nói.

Mấy tháng sau, ý tưởng liên tục xâm chiếm tâm trí của chàng sinh viên. Matt luôn muốn trở thành doanh nhân. Hồi mới 10 tuổi, anh thường mua những giầy Jordan cỡ 14 ế ẩm từ các cửa hàng ở gần nhà rồi bán chúng với giá cao hơn nhiều trên chợ trực tuyến Ebay. Khi lên 16 tuổi, anh tự chế tạo đĩa CD chống xước rồi xin cấp bằng sáng chế. Anh là kiểu người luôn thấy vấn đề và tìm giải pháp xử lý.

Chàng trai huy động 65.000 USD bằng cách "vét" hết tiền trong các thẻ tín dụng, vay từ cha và hai người khác. Anh sử dụng khoản tiền để thuê một công ty cơ khí thiết kế loại kệ để giữ cốc bia và đặt tên nó là LavCup.

LavCup là kệ nhỏ với lớp lót cao su không dính, cùng lớp ion bạc chống khuẩn để đảm bảo vệ sinh. Kệ có một khe để người ta nhét những tờ quảng cáo vào rồi khóa lại.

chang sinh vien nay ra y tuong kinh doanh khi mang coc bia vao toilet
Kệ LavCup giúp mọi người đặt cốc bia, điện thoại, ví, kính và những thứ khác dễ dàng khi vệ sinh trong toilet.

Mãi tới năm 2013, Matt mới bắt đầu tiếp thị sản phẩm. Anh tham dự các hội nghị liên quan tới thể thao để tìm khách hàng tiềm năng.

Người đầu tiên anh gặp là Peter McLoughIin, Chủ tịch của đội bóng bầu dục Seattle Seahawks.

"Ông ấy đang bước xuống thang cuốn và tôi gọi: Peter, tôi phải cho ông xem một thứ trên máy tính bảng iPad. Chắc chắn ông sẽ thích nó. Tôi không nói rõ tôi sẽ cho ông ấy xem thứ gì. Nhưng ông ấy đáp: Tôi vội lắm. Tôi phải lên một máy bay", Matt kể.

Không chịu bỏ cuộc dễ dàng, Matt nói với theo: "Tôi chỉ cần 30 giây của ông thôi", rồi chìa máy tính bảng iPad trước mặt Peter McLoughli. "Đây là một thứ tôi sáng chế". Ngay lập tức McLoughli thốt lên: "Chúa ơi! Ý tưởng tuyệt quá".

10 tuần sau đó, Matt có đơn đặt hàng lớn đầu tiên: 1.200 kệ LavCup cho sân vận động CenturyLink Field, sân nhà của câu lạc bộ Seahawks. Matt gọi đó là "sự khởi đầu của thành công lớn".

Hiện tại LavCup đã lắp đặt hơn 21.000 kệ ở 26 địa điểm, bao gồm mọi sân vận động lớn. 35 sân vận động khác đang chờ kệ của anh. Công ty đã huy động hơn 600.000 USD là 10 nhà đầu tư, và Matt tiết lộ rằng doanh thu năm 2017 đạt 2 triệu USD. Mục tiêu tiếp theo của anh là bán kệ cho các rạp chiếu phim, tàu du lịch.

Song LavCup không thu về một xu từ việc lắp kệ. Công ty lắp kệ miễn phí cho các sân vận động rồi bán không gian quảng cáo cho các doanh nghiệp để chia lợi nhuận với sân vận động. Rất nhiều cơ sở kinh doanh - như hãng luật, hộp đêm, nhà hàng - sẵn sàng trả tiền để thông tin về họ xuất hiện trước người dân trong toilet. Matt thích công việc tạo nội dung quảng cáo cho các kệ

Không chỉ bán quảng cáo trên kệ, Matt còn nghĩ ra một cách kinh doanh độc đáo khác. Anh sản xuất và phân phối miễn phí kẹo may mắn tới 10.000 nhà hàng Trung Quốc. Vì không phải trả tiền nên các nhà hàng hào hứng nhận kẹo may mắn và Matt phân phát tới 10 triệu chiếc mỗi tháng. Vậy anh kiếm tiền bằng cách nào? Anh bán không gian quảng cáo hay phiếu giảm giá trên giấy gói kẹo. "Tôi thấy rất nhiều không gian quảng cáo chưa được khai thác", anh khẳng định.

chang sinh vien nay ra y tuong kinh doanh khi mang coc bia vao toilet
Một mẫu quảng cáo trong kẹo may mắn mà Matt Williams phân phát miễn phí cho các nhà hàng Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Từng cận kề nguy cơ phá sản nhiều lần nên Matt cảm thấy thành công của anh rất ngọt ngào. "Một lần tài khoản của tôi chỉ còn 7 USD. Tôi không bao giờ quên con số đó", anh nói.

Giờ đây, khi có doanh thu hàng năm tới 2 triệu USD, đương nhiên Matt có nhiều người hâm mộ. "Tôi chẳng quan tâm tới những lời khen. Trên thực tế, tôi chẳng giải quyết vấn đề gì to tát của thế giới. Nhưng mọi người đánh giá cao giải pháp của tôi", anh bình luận.

Kim Cương