|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cẩn trọng dòng vốn đầu tư từ các quỹ mở và ETF

07:00 | 24/02/2018
Chia sẻ
Dòng vốn ngoại đổ vào chứng khoán đã gia tăng mạnh thông qua các quỹ đầu tư ETF và quỹ mở. Chứng khoán Rồng Việt cho biết PE nhóm VN30 tại thời điểm cuối tháng 1/2018 vào khoảng 19,4 lần, cao hơn 56% so với PE của nhóm vốn hóa trung bình. Theo đó, rủi ro của nhóm VN30 cũng cao tương ứng nếu các quỹ mở đột ngột bị rút vốn.
can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf Triển vọng thị trường chứng khoán 2018: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf Thuốc thử IPO nặng đô kế tiếp cho TTCK
can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf Tiền chảy vào chứng khoán theo cách khác

Năm 2018 là năm thứ ba mà Chính phủ nhiệm kỳ mới thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm (2016 – 2020), trong đó cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh là những trọng điểm được ưu tiên. Trong giai đoạn đặc trưng trên, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường chứng khoán với vai trò là phong vũ biểu của nền kinh tế, sẽ là kênh đầu tiên phản ánh những chuyển động tích cực trên.

can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf

Niềm tin của nhà đầu tư được củng cố bởi nỗ lực thực hiện cam kết của Chính phủ và sự cải thiện của các biến số vĩ mô. Bên cạnh môi trường kinh doanh tiếp tục được chú trọng cải thiện thông qua các chủ trương bãi bỏ điều kiện kinh doanh của Chính phủ và các bộ ngành.

Chứng khoán sẽ hấp dẫn nhờ lãi suất thấp và tỷ giá ổn định

Về tăng trưởng kinh tế, VDSC dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 sẽ đạt 6,7% đối với kịch bản cơ sở và đạt 7% đối với kịch bản tích cực. Bên cạnh đó, môi trường lãi suất thấp và tỷ giá ổn định sẽ làm tăng sự hấp dẫn cho các kênh đầu tư có mức sinh lời cao hơn như chứng khoán và bất động sản, VDSC nhận định.

VDSC cũng cho biết so với kênh đầu tư bất động sản cần có vốn đầu tư cao và hạn chế về thanh khoản thì chứng khoán sẽ là kênh thu hút dòng tiền gửi tiết kiệm tốt hơn.

can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf
Lãi suất tiết kiệm, chỉ số giá nhà và mức tăng VNIndex giai đoạn 2012 – 2017 (Nguồn: VDSC)

Cuộc đua để thị trường chứng khoán Việt Nam được thăng hạng từ cận biên lên mới nổi là cơ hội để tăng sự minh bạch và chất lượng “hàng hóa” trên thị trường và tăng lựa chọn cho nhà đầu tư.

Mặc dù không cho rằng Việt Nam sẽ được đưa vào danh sách xem xét thăng hạng trong năm 2018 do còn hạn chế về các tiêu chí định tính, VDSC nhận thấy những nỗ lực hoàn thiện hạ tầng thị trường của nhà điều hành như có thêm chứng khoán phái sinh vào năm 2017 và dự kiến là chứng quyền có bảo đảm vào năm 2018.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thực hiện giao dịch trong ngày (T+0), dịch vụ cho quỹ mở, quỹ hưu trí cũng sẽ được đẩy nhanh trong năm 2018. VDSC cho rằng đây là những chuyển động tích cực và sẽ tăng tính hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Không chỉ dựa vào dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), tỷ suất sinh lợi khoảng 48% của VN-Index trong năm 2017 khiến thị trường trở nên hấp dẫn để lôi kéo kênh tiền gửi tiết kiệm gia nhập thị trường. Đây sẽ là lực cầu đối ứng hấp thụ nguồn cung cổ phiếu vào thị trường, dự báo cũng tăng mạnh không kém trong năm 2018 bao gồm nhóm doanh nghiệp Nhà nước IPO, niêm yết mới và phát hành thêm, VDSC nhận định.

Cẩn trọng với dòng vốn đầu tư từ các quỹ mở và ETF

can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf

Cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, dòng vốn nước ngoài gián tiếp gia nhập thị trường chứng khoán khá mạnh mẽ thông qua các quỹ đầu tư ETF và quỹ mở. Chính vì vậy, mức độ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên sàn chứng khoán Việt Nam đã tăng từ mức 10 – 11% trong các năm trước lên khoảng 15% vào nửa cuối năm 2017, VDSC cho biết.

Chỉ riêng một tháng đầu năm 2018, NĐTNN đã mua ròng khoảng 8.000 tỷ đồng, tương đương 35% giá trị mua ròng cả năm 2017 (không tính giá trị thoái vốn Nhà nước tại Sabeco).

Do đặc điểm đầu tư riêng biệt của quỹ ETF và quỹ mở là phân bổ danh mục đầu tư tập trung vào nhóm cổ phiếu có tỷ trọng vốn hóa lớn trong rổ VN30, dẫn đến mức định giá PE ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng rất mạnh trong những tuần đầu năm 2018. VDSC cho biết PE nhóm VN30 tại thời điểm cuối tháng 1/2018 vào khoảng 19,4 lần, cao hơn 56% so với PE của nhóm vốn hóa trung bình.

Nhờ hấp lực tốt với dòng tiền, VDSC cho rằng phân bổ một phần danh mục đầu tư vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho NĐT trong năm 2018. Tuy nhiên, ở mức PE khá cao hiện tại, rủi ro đi cùng ở nhóm này cũng cao tương ứng nếu các quỹ mở đột ngột bị rút vốn. Thay vào đó, NĐT có thể sàng lọc các cơ hội đầu tư tại nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình đang có định giá PE thấp và triển vọng kinh doanh tích cực cho mục tiêu trung – dài hạn.

can trong dong von dau tu tu cac quy mo va etf
PE của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm trung bình (VDSC/Bloomberg)

Hoàng Kiều