|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Các thị trường chứng khoán mới nổi năm 2019: Triển vọng tươi sáng

13:42 | 27/11/2018
Chia sẻ
Sau khi có khởi đầu thăng hoa, các thị trường chứng khoán mới nổi nhiều khả năng sẽ kết thúc năm 2018 trong sắc đỏ, đánh dấu năm giảm điểm thứ 5 liên tiếp trong thập kỉ qua. Tuy nhiên tin tốt là nhiều chuyên gia dự báo năm 2019 tình hình sẽ được cải thiện.
cac thi truong chung khoan moi noi nam 2019 trien vong tuoi sang Thị trường chứng khoán 27/11: Cổ phiếu trụ giữ vững sắc xanh VN-Index, thanh khoản tụt dốc

Chiến lược gia Jonathan Garner của ngân hàng Morgan Stanley dự báo trong năm sau, ba xu hướng lớn có thể bị đảo ngược so với 2018: chính sách nới lỏng của Trung Quốc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của nước này, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất làm suy yếu đồng USD vào giữa 2019 và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể tạm hạ nhiệt. Kịch bản này “sẽ có lợi nhất cho các thị trường chứng khoán mới nổi”, nhóm phân tích của Morgan Stanley đồng thời cũng nâng hạng nhóm cổ phiếu này từ hạn chế (underweight) lên tích lũy (overweight).

cac thi truong chung khoan moi noi nam 2019 trien vong tuoi sang
Biến động chỉ số MSCI của thị trường mới nổi (đường màu trắng) và chỉ số S&P 500 (đường màu xanh); lợi suất 10 năm trái phiếu chính phủ Mỹ (đường màu tím)

Việc căng thẳng thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Trung Quốc hạ nhiệt có thể sẽ hết sức hữu ích cho thị trường sau thời gian leo thang giữa năm 2018. Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ gặp nhau tại Buenos Aires ở Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần này, tức một tháng trước khi kế hoạch đánh thuế mới vào hàng hóa của hai bên chính thức có hiệu lực.

Ông Chetan Sehgal, một nhà quản lí quỹ tại Franklin Templeton Investments, Singapore cho rằng: “Căng thẳng thương mại là nhân tố chính gây ra diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán mới nổi”.

Ông nói thêm: Định giá của các thị trường chứng khoán mới nổi đang tiến sát “vùng khủng hoảng”, qua đó tạo ra một cơ hội mua vào dài hạn.

Các nhà chiến lược thị trường của JP Morgan Chase nằm trong số những người dự báo chỉ số MSCI thị trường mới nổi sẽ tăng trưởng trong năm 2019, lên mức 1.100 điểm, cao hơn khoảng 13% so với hiện nay. Chỉ số này đã giảm 16% trong năm 2018 – năm giảm mạnh thứ ba kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

cac thi truong chung khoan moi noi nam 2019 trien vong tuoi sang
P/E của chỉ số MSCI thị trường mới nổi so với P/E của chỉ số S&P 500. Nguồn: Bloomberg.

Các chiến lược gia của JP Morgan cho biết họ thích thị trường chứng khoán Nga vì “tấm đệm định giá” (valuation cushion), thích Indonesia vì “tính ổn định của lợi nhuận” và Brazil và Chile vì hưởng lợi từ “hoạch định chính sách tốt”.

Thị trường này cũng có thể sẽ hưởng lợi nếu Fed tạm ngừng chiến dịch tăng lãi suất do động thái này của Fed làm tăng lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ, nâng giá trị đồng USD và khiến các quĩ rút tiền khỏi thị trường mới nổi. Các nền kinh tế đang phát triển nhìn chung vẫn tăng trưởng ổn định trong năm 2018, đặc biệt ở khu vực Châu Á, nhưng chi phí lãi vay tăng cao đã gây thiệt hại nhất định cho những nước vay mượn nhiều trong những năm gần đây.

Ông Shigeki Sakaki, chiến lược gia trưởng của Nomura Asset Management cho rằng: Fed tạm ngừng tăng lãi suất có thể sẽ khuyến khích một số nhà đầu tư quay lại thị trường mới nổi khi thị trường này đã trở nên tương đối rẻ.

Dòng vốn chảy ngược về các thị trường mới nổi dường như mạnh lên vào cuối tuần trước khi dòng tiền đổ vào các quĩ ETF niêm yết tại Mỹ nhưng đầu tư vào các quốc gia đang phát triển đạt 1,28 tỉ USD, nâng con số tổng của năm nay lên 20,5 tỉ USD.

Ông Ross Cameron, giám đốc quĩ Northcape Capital Ltd tại Tokyo cho rằng nhân tố có tác động quyết định tính các thị trường chứng khoán mới nổi là chiều hướng biến động của đồng USD. Ông cũng cảnh báo không nên quá lạc quan về triển vọng hòa giải Mỹ - Trung vì sự xấu đi trong quan hệ song phương mang tính chất “cấu trúc” và sẽ tiếp tục gây sự chú ý đối với nhà đầu tư trong năm 2019.

Các chiến lược gia của JP Morgan cũng coi chiến tranh thương mại là một “ẩn số khó đoán”.

Dù vậy, ông Gary Greenberg, giám đốc tại Hermes Investment Management ở London thấy rằng “cuộc gặp Trump – Tập diễn ra trong bối cảnh kì vọng vốn dĩ không cao”.

Xem thêm

Song Ngọc