|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Các ông lớn địa ốc tiếp tục đua nhau 'đánh bắt xa bờ' trong năm 2019

16:09 | 01/04/2019
Chia sẻ
Doanh nghiệp địa ốc rời thị trường TP HCM, đầu tư mở rộng đến các tỉnh thành ven biển, ven Sài Gòn đang là xu hướng phổ biến trong thời gian gần đây. Chiến lược này lại tiếp tục được nhắc đến trong kế hoạch kinh doanh năm 2019 của hàng loạt "ông lớn" ngành BĐS.

Xu hướng đầu tư địa ốc tỉnh lẻ tiếp tục phát triển trong năm 2019

Gần đây, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019. Đáng chú ý, không ít công ty trong số đó đều có chiến lược đầu tư vào thị trường địa ốc tỉnh lẻ. Việc khan hiếm quỹ đất và 'siết' duyệt dự án tại TP HCM và Hà Nội được coi là nguyên nhân chính của xu hướng này.

NVL: Mũi nhọn phát triển BĐS du lịch tại Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc…

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2019 vừa được CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã: NVL) công bố, doanh nghiệp xác định tiếp tục hiện thực hóa Giai đoạn 2 của chiến lược kinh doanh với 2 lĩnh vực trọng tâm là BĐS và dịch vụ du lịch.

Các ông lớn địa ốc tiếp tục đua nhau đánh bắt xa bờ trong năm 2019 - Ảnh 1.

Novaland sẽ tập trung phát triển dự án tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn trong năm 2019.

Cụ thể, Novaland sẽ triển khai mạnh mảng dịch vụ du lịch với 3 thương hiệu sản phẩm chính là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld, sẽ giới thiệu thêm khoảng 2.300 sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Tập đoàn sẽ tập trung phát triển tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Phú Quốc (Kiên Giang), Cần Thơ, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Ninh Thuận, Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng…

Còn tại TP HCM, Novaland sẽ tiếp tục tập trung vào thị trường nhà ở, dự kiến giới thiệu khoảng 4.400 sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự… và đặt mục tiêu bàn giao khoảng 5.900 sản phẩm.

Trong một buổi chia sẻ định hướng kinh doanh, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland cho biết, năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu 18.000 tỉ đồng, tăng 20% so với kế hoạch năm trước.

Trước đó, năm 2018, công ty ghi nhận 15.290 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 31% so với năm trước; lãi sau thuế hơn 3.279,5 tỉ đồng, tăng trưởng 59% và vượt nhẹ kế hoạch năm 2018 (3.200 tỉ đồng); lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 3.239,5 tỉ đồng.

PDR: Đặt kế hoạch doanh thu 2019 gấp 3 lần 2018, chủ yếu ghi nhận từ dự án tại Bình Định và Quảng Ngãi

Trong số những doanh nghiệp đã tiết lộ kế hoạch kinh doanh năm 2019, CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt (mã: PDR) ghi dấu ấn tượng khi đặt kế hoạch doanh thu thuần đến 9.000 tỉ đồng, tăng 319% so với doanh thu thực hiện năm 2018; lợi nhuận sau thuế 800 tỉ đồng, tăng 24%.

Doanh nghiệp cho biết, doanh thu chủ yếu đến từ các dự án EverRich 2, EverRich 3; Khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả (tại Quảng Ngãi) và Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội - Bình Định.

Công ty cũng sẽ hoàn tất dự án BT đã được phê duyệt, nhận về quỹ đất phù hợp, đẩy mạnh thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại các quận trung tâm; tìm kiếm quỹ đất mới để phát triển các sản phẩm căn hộ trung và cao cấp ở các tỉnh như Bình Định và Quảng Ngãi. Tại TP HCM, các dự án phát triển sẽ thuộc phân khúc cao, trung cấp, trong bán kính 5 - 7 km từ trung tâm thành phố, giá bán 2.000 - 4.000 USD/m2.

HĐQT Phát Đạt đã thông qua phương án phát hành 2.000 trái phiếu trong năm 2019 với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, lãi suất trái phiếu 14,45%/năm và đáo hạn trong một năm. Theo ban lãnh đạo, phát hành trái phiếu giúp dòng tiền của công ty quay nhanh, không phức tạp như vay ngân hàng trong khi hiệu quả đầu tư cao hơn.

Công ty dự kiến chia cổ tức năm 2019 với 90% lợi nhuận sau thuế đạt được.

DXG: Thị trường TP HCM bị 'tắc', Đất Xanh chuyển hưởng đầu tư ra cả nước, năm 2019 coi miền Tây là thị trường trọng tâm

Năm 2018 được đánh giá là một năm thành công của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG). Trong phát biểu khai mạc ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của Đất Xanh mới đây, Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn nhận định, khi phát triển các dự án BĐS, vấn đề quan trọng nhất là quỹ đất. Riêng trong năm 2019, Đất Xanh dự kiến sẽ có khoảng 1.000 ha đất, tuy nhiên do đến nay vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý nên chưa tiện nêu cụ thể dự án ở đâu và khi nào triển khai.

Ông thông tin: "Đầu quý II/2019, công ty sẽ đồng loạt mở bán một số dự án ở cả miền Bắc, miền Trung, miền Tây và miền Nam đã triển khai. Năm 2018, các dự án ở TP HCM đều 'tắc' không làm được pháp lý. Tuy nhiên, Đất Xanh đã chuyển hướng kinh doanh ra cả nước nên nhìn chung mức độ ảnh hưởng không đáng kể".

Đất Xanh hoạt động tại 6 vùng miền trên cả nước, trong đó miền Tây là khu vực doanh nghiệp phát triển sau cùng, đây sẽ là thị trường trọng tâm trong năm 2019.

Các ông lớn địa ốc tiếp tục đua nhau đánh bắt xa bờ trong năm 2019 - Ảnh 2.

Năm 2019, Đất Xanh coi miền Tây là thị trường trọng tâm. (Ảnh: Hiếu Quân)

Mới đây, tập đoàn vừa chính thức thành lập mảng công nghiệp và năm 2019 sẽ có vài nghìn ha cho mảng công nghiệp. 5 năm tới, doanh nghiệp đặt kế hoạch sẽ hoàn thiện cả 5 lĩnh vực đang hoạt động là (1) dịch vụ BĐS; (2) đầu tư; (3) xây dựng; (4) vật liệu và (5) công nghiệp.

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2019 doanh thu thuần hợp nhất Đất Xanh cần đạt 5.000 tỉ đồng và LNST Công ty mẹ là 1.200 tỉ đồng.

Còn theo công bố trước đó, doanh thu thuần của công ty năm 2018 là 4.645,3 tỉ đồng, đạt gần 93% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế (LNST) là 1.178,4 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra ở mức hơn 110%. LNST Công ty mẹ đạt 1.178,4 tỉ đồng; doanh nghiệp chia cổ tức 22% vốn điều lệ - tương đương 769,6 tỉ đồng.

CEO: Dồn lực phát triển dự án ở Vân Đồn

Tương tự, năm 2018 cũng được lãnh đạo CTCP Tập đoàn C.E.O (mã: CEO) đánh giá là thành công khi hoàn thành kế hoạch với tổng doanh thu hợp nhất là 2.372 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 372 tỉ đồng.

Năm 2019, HĐQT tiếp tục đặt mục tiêu doanh thu 3.200 tỉ đồng, tăng trưởng 34% và lợi nhuận sau thuế 445 tỉ đồng, tăng trưởng 20%.

Trong năm 2019, công ty sẽ tập trung triển khai dự án Sonasea Vân Đồn Habor City; kinh doanh hiệu quả dự án Novotel Phú Quốc Resort, Best Western Premier Sonasea Phú Quốc và các khu đô thị đã hoàn thành. Doanh thu từ BĐS khoảng 70%, tập trung tại các dựa án Sunny Garden City, Sonasea Paris và một phần từ dự án River Silk; các mảng khác chiếm doanh thu  khoảng 30%.

ĐHĐCĐ CEO đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu gần 103 triệu đơn vị, tỉ lệ thực hiện quyền 3:2. Thời gian dự kiến thực hiện trong quý II hoặc quý III/2019 với giá bán 10.000 đồng/cp. Vốn điều lệ của doanh nghiệp sau phát hành là 2.573 tỉ đồng, số tiền thu được dự kiến sẽ sử dụng để góp vốn vào các công ty con, đầu tư dự án River Silk City phân kỳ và bổ sung vốn lưu động.

Ngoài ra, CEO sẽ góp 292 tỉ đồng vào CTCP Đầu tư Phát triển Du lịch Vân Đồn và 171 tỉ đồng vào CTCP Đầy tư và Phát triển Nha Trang.

NLG: Kế hoạch Bắc tiến và mở rộng thêm hơn 200 ha quỹ đất mới

Theo chiến lược kinh doanh mà CTCP Đầu tư Nam Long (mã: NLG) vừa công bố, doanh nghiệp cũng sẽ tập trung phát triển khu đô thị và mở rộng thị trường của mình. Cùng với việc triển khai hơn 400 ha quỹ đất sạch hiện có, Nam Long sẽ mở rộng thêm hơn 200 ha quỹ đất mới ra phía bắc và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các Khu đô thị mới của Nam Long thường có quy mô từ 20 - 200 ha, rải rác tại TP HCM, Long An, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cụ thể năm 2019, Nam Long đã mua lại ba quỹ đất mới tại Đồng Nai và Hải Phòng gồm: dự án Nam Long Waterfront có quy mô 170 ha, khu đô thị Nam Long - Đại Phước quy mô 45 ha và dự án Nam Long – Hải Phòng quy mô 21 ha (đây chính là dự án đầu tiên trong kế hoạch "Bắc tiến" của Nam Long).

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2019 vừa công bố, mục tiêu doanh thu thuần của công ty là 3.485 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kì; lợi nhuận sau thuế là 1.002 tỉ đồng, tăng 13%; lợi nhuận ròng công ty mẹ 956 tỉ đồng, tăng 26%.

Trước đó, doanh thu thuần năm 2018 của doanh nghiệp đạt gần 3.480 tỉ đồng; LNST 887 tỉ đồng.

Hiếu Quân