|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất thịt giả đắc lợi nhờ COVID-19, và Trung Quốc mang tới cơ hội lớn nhất cho họ

06:58 | 04/05/2020
Chia sẻ
Giá cổ phiếu của Beyond Meat tăng tới 49% trong tháng 4, một dấu hiệu cho thấy dịch viêm phổi cấp COVID-19 đã trở thành cơ hội vàng đối với các doanh nghiệp sản xuất thịt chay.

Khi mà số lượng công nhân trong ngành chế biến thịt nhiễm COVID-19 tăng dần, các nhà máy thịt phải đóng cửa và tốc độ cung ứng thịt khá chậm, người dân Mỹ bắt đầu thấy những kệ thịt trống trong siêu thị. Cùng lúc đó, họ cũng hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa ngành sản xuất thịt công nghiệp với COVID-19.

Song cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay lại đang biến thành cơ hội vàng đối với những doanh nghiệp sản xuất thịt thực vật, theo nhận định của Bloomberg.

Sản phẩm thay thế thịt trở nên quan trọng hơn

Beyond Meat, một trong những công ty tiên phong trong công nghệ sản xuất thịt giả, đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng tới 49% trong tháng 4. Trong khi đó, các quĩ đầu tư mạo hiểm đã rót tiền vào những doanh nghiệp nhỏ hơn trong ngành thịt giả. Hồi giữa tháng 4, doanh số thịt chay ở Mỹ tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái.

Các nhà sản xuất thịt giả đắc lợi nhờ COVID-19, và Trung Quốc mang tới cơ hội lớn nhất cho họ - Ảnh 1.

Các sản phẩm thay thế thịt đang bắt đầu tràn ngập trong nhiều siêu thị ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Jeremy Coller, một người ăn chay trường ở Mỹ và cũng là nhà sáng lập quĩ đầu tư mạo hiểm Coller Capital, nhận định phong trào ăn chay trở nên mạnh hơn bởi COVID-19. 

"Chúng ta đang thấy vai trò của ngành thịt chay trở nên quan trọng hơn", Jeremy Coller bình luận.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành bán lẻ thực phẩm ở Mỹ trong năm ngoái chỉ đạt 2,2%, theo số liệu của nhiều hiệp hội thương mại. Trong khi đó, tỉ lệ tăng trưởng doanh số của thịt thay thế lên tới 11,4%, theo tính toán của Hiệp hội Thực phẩm thực vật. Riêng doanh số bán lẻ thịt thực vật tăng tới 18%, và xúc xích của Beyond Meat, bánh kẹp thịt của Impossible Foods và thịt mát của Tofurkey chiếm phần lớn mức tăng. 

Hàng loạt tập đoàn lớn trong ngành chế biến thịt ở Mỹ - như Tyson, Smithfield, Hormel Foods - đã đầu tư vào các sản phẩm thịt thay thế khi đại dịch bùng phát. Ngay cả khi chính phủ Mỹ cố gắng duy trì hoạt động bình thường của các nhà máy chế biến thịt, đại dịch cũng mang tới một lí do để người tiêu dùng quan tâm hơn tới thịt chay.

Ở châu Âu, Novameat - một công ty ở Tây Ban Nha - đang hành động khẩn trương để tận dụng cơ hội vàng. Novameat ứng dụng công nghệ mô và in 3D sinh học để sản xuất những sản phẩm thay thế thịt. 

Giuseppe Scionti, giám đốc điều hành Novameat, nói rằng công ty đang tập trung sản xuất thịt lợn giả để lấp chỗ trống về nguồn cung ở Mỹ và Brazil.

Cơ hội lớn nhất đang chờ ở Trung Quốc

Song Trung Quốc mới là thị trường tiềm năng nhất đối với ngành thịt giả. Nguồn cung thực thịt lợn Trung Quốc, vốn đã gián đoạn bởi dịch tả heo châu Phi, càng trở nên khan hiếm hơn bởi COVID-19. Trung Quốc cung cấp thực phẩm cho 20% dân số thế giới, song diện tích đất canh tác của họ chỉ đạt 7% so với thế giới.

"An ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc", Bruce Friedrich, giám đốc Viện Good Food, phát biểu. Viện Good Food là tổ chức phi lợi nhuận, tập trung vào hoạt động thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm thay thế thịt, sữa và trứng.

Sự xâm nhập của thịt giả trong cuộc sống. Video: Business Insider

Sữa thực vật và thịt chay đã trở thành loại thực phẩm ở Trung Quốc từ lâu, song công nghệ sản xuất thịt từ mô vẫn chưa phát triển ở đây. Sau đại dịch COVID-19, rất có thể chính phủ Trung Quốc sẽ ưu tiên phát triển công nghệ sản xuất thịt từ mô, và các doanh nghiệp Mỹ có thể giúp họ thực hiện mục tiêu ấy. 

Hồi tháng 2, tập đoàn Pepsi đã mua Baicaowei, một công ty sản xuất món ăn vặt ở Trung Quốc, với giá 705 triệu USD, sau khi Baicaowei sản xuất xúc xích thực vật từ đậu nành và khoai nưa. 

"Hoạt động đầu tư của chúng tôi không hề giảm khi COVID-19 lây lan. Chúng tôi tin rằng khủng hoảng hiện nay sẽ là giai đoạn bản lề đối với sản xuất thịt giả, một ngành vẫn còn đang phát triển khá chậm trên phạm vi toàn cầu", Matilda Ho, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành quĩ đầu tư mạo hiểm Bits x Bites, khẳng định. Bits x Bites chuyên tìm cơ hội đầu tư trong ngành công nghệ thực phẩm.

Cửu Dương