|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau đợt dịch tả lợn ở Trung Quốc, châu Á trở thành mục tiêu hấp dẫn của giới sản xuất thịt chay

12:53 | 18/01/2020
Chia sẻ
Mức độ quan tâm của giới sản xuất thịt thực vật đối với thị trường châu Á tăng lên sau đợt bùng phát dịch tả lợn khiến giá thịt lợn trong khu vực tăng mạnh và giảm một nửa đàn lợn ở Trung Quốc.

Công ty Impossible Food – "cha đẻ" của những chiếc bánh burger "không thịt", sắp tung ra thị trường một loại thịt lợn từ thực vật.

Vừa qua, thịt lợn Impossible Food đã xuất hiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas. Những người tham dự đã nếm thử sản phẩm mới. Tương tự như Impossible Burger, thịt lợn làm từ thực vật được chế biến từ protein đậu nành và giống như thịt lợn thật. 

Người tiêu dùng cũng sẽ có cơ hội ăn thử xúc xích chay khi ghé thăm 139 nhà hàng của Burger King vào cuối tháng này. Một số tiệm ở Georgia, Michigan, Illinois, New Mexico và Alabama sẽ phục vụ bánh sandwich và bánh sừng bò kẹp xúc xích chay Impossible Food.

Sau đợt dịch tả lợn ở Trung Quốc, châu Á trở thành mục tiêu hấp dẫn của giới sản xuất thịt chay - Ảnh 1.

Thịt thực vật của Impossible Food tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng tại thành phố Las Vegas hôm 17/1. Ảnh: CNN

Phần lớn cuộc thảo luận về các sản phẩm thịt có nguồn gốc từ thực vật đều tập trung vào các sản phẩm thay thế cho thịt bò. Tuy nhiên, thịt lợn có thể sẽ trở thành tham vọng lớn tiếp theo của ngành công nghiệp châu Á khi dịch tả lợn châu Phi đang tàn phá nguồn cung thịt lợn ở châu lục này. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng thịt thay thế ở Mỹ cũng ngày càng tăng.

Cơ hội hấp dẫn ở châu Á

Không chỉ riêng Impossible mà công ty đối thủ của họ, công ty Beyond Meat, cũng thấy những cơ hội lớn để phát triển tại châu Á.  

Trả lời phỏng vấn của CNN Business, ông Pat Brown - giám đốc điều hành của Impossible Food - nhận định trong 1 đến 2 năm tới, công ty sẽ nỗ lực nhiều hơn để mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, nơi thịt lợn là sản phẩm chiếm ưu thế.

Trong một cuộc gọi thảo luận về thu nhập quí III của Beyond Meat, giám đốc điều hành Ethan Brown của công ty này cho biết: "Giống như các công ty khác, chúng tôi tin rằng châu Á là một thị trường vô cùng hấp dẫn. Cơ hội sản xuất và kinh doanh bánh bao nhân thịt lợn ở châu Á là rất đáng chú trọng, khiến chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội này".

Hãng Impossible đang giới thiệu các sản phẩm thịt lợn làm từ thực vật mới trong hàng loạt các món ăn châu Á, bao gồm bánh bao, mì, dimsum và bánh mì kẹp sandwiches.

Theo một số ước tính, sự quan tâm của hãng Impossible Food đối với thị trường châu Á tăng lên trước sự bùng phát dịch tả lợn gần đây đã khiến giá thịt lợn trong khu vực tăng mạnh và làm giảm một nửa đàn lợn của Trung Quốc.

Giá thịt thực vật có thể rẻ hơn thịt động vật

Đến nay, thịt thực vật vẫn đắt hơn so với thịt động vật. Tuy nhiên, thực tế ấy có thể thay đổi khi các công ty như Beyond Meat và Impossible gia tăng qui mô và các công ty thực phẩm lớn như Kellogg hay Nestlé đưa ra nhiều sự lựa chọn dựa trên thực vật hơn.  

"Dù cuộc khủng hoảng đã không làm thay đổi quyết định của Impossible trong việc bán các sản phẩm thịt lợn làm từ thực vật nhưng nó đã làm tăng thêm nhu cầu về loại sản phẩm như của chúng tôi một cách trầm trọng", ông Brown nói.

Bà Caroline Bushnell - phó giám phụ trách doanh nghiệp của viện The Good Food Institute, nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng cũng làm nổi bật mối nguy hiểm trong việc sử dụng thịt động vật để làm thức ăn.

"Khủng hoảng đã phơi bày lỗ hổng vốn có của chuỗi cung ứng phụ thuộc vào động vật. Chúng tôi hoàn toàn thấy rằng sự thiếu hụt thịt lợn hiện tại này đã tạo ra một khoảng cách mà thế hệ thịt lợn làm từ thực vật có thể lấp đầy", bà Bushnell nhận xét.

Ngọc Anh

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.