Người tiêu dùng phấn khởi, giới bảo vệ môi trường bất an khi các tập đoàn lớn nhảy vào đấu trường thịt thực vật
Các tập đoàn thực phẩm nhảy vào thị trường
"Nhu cầu đối với thịt giả đang tăng. Chúng tôi sẽ trở thành kẻ ngốc nếu không chú ý trào lưu ấy", John Pauley, giám đốc thương mại của công ty thịt lợn Smithfield, phát biểu. Smithfield là nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất nước Mỹ.
Những sản phẩm mới của Smithfield bao gồm bánh kẹp thịt, xúc xích và thịt băm có nguồn gốc thực vật.
Một số loại thịt giả từ thực vật trong các siêu thị ở Mỹ. Ảnh: The New York Times
Hồi tháng 9, Nestlé tung ra thị trường bánh kẹp thịt Awesome Burger để đáp trả việc Beyond Meat và Impossible Foods liên tục bán những loại thịt giả mới.
Khách hàng cũng có thể mua những sản phẩm pha trộn. Hãng Tyson đang bán một loại bánh kẹp thịt có một phần thịt thật và một phần thịt thực vật. Tập đoàn Perdue đang bán loại thực phẩm gồm thịt gia cầm với thịt giả từ súp lơ và đậu xanh.
Những người ủng hộ chế độ ăn không thịt hoan nghênh sự xuất hiện của những loại thịt giả mới. Họ coi đó là dấu hiệu cho thấy mức độ chấp nhận thịt thực vật của xã hội đang tăng.
"Việc các tập đoàn như Tyson và Smithfield tung ra các sản phẩm thịt từ thực vật đã đưa thịt từ thực vật từ thị trường ngách sang thị trường chính", Bruce Friedrich, giám đốc Viện Good Food, phát biểu. Viện Good Food ủng hộ các sản phẩm thay thế dựa trên thực vật.
Bruce nhận định Tyson và Smithfield có kênh phân phối rộng khắp, tập khách hàng lớn và họ biết thịt cần làm gì để thỏa mãn người tiêu dùng.
Vài tập đoàn thực phẩm lớn đã bắt đầu sản xuất thịt thực vật hay thực phẩm dành cho người ăn kiêng từ vài năm trước, song đấu trường chỉ thực sự nhộn nhịp trong vài tháng qua.
"Sự tăng tốc của thị trường chỉ xảy ra trong chưa tới một năm. Chúng tôi sẽ sát cánh với người tiêu dùng và chúng tôi có đủ năng lực để tiến nhanh", Justin Whitmore, phó chủ tịch tập đoàn Tyson, phát biểu.
Nỗi lo của giới bảo vệ môi trường
Nhưng sự xuất hiện của những nhà sản xuất thịt trong thị trường protein có nguồn gốc thực vật cũng khiến các nhà hoạt động môi trường cảm thấy bất an và hoài nghi.
Họ lo ngại các tập đoàn lớn sẽ đánh bại hoặc mua lại các startup nhỏ sản xuất thịt thực vật, hoặc sử dụng thịt thực vật để phân tán sự chú ý của công chúng tới các tội lỗi khác của họ đối với môi trường.
"Đây là mối lo ngại mang tính pháp lí. Trong nhiều năm, các doanh nghiệp dầu mỏ lớn đã mua những startup sản xuất năng lượng sạch rồi giải thể những startup đó", Glenn Hurowitz, người điều hành tổ chức bảo vệ môi trường Mighty Earth, nhận định.
Glenn Hurowitz, giám đốc tổ chức bảo vệ môi trường Mighty Earth. Ảnh: Business Korea
Glenn nói rằng, đối với những tập đoàn lớn, chi một khoản tiền nhỏ để nghiên cứu và sản xuất thịt thực vật là việc quá dễ dàng, song lại giúp họ tạo ra hình ảnh tích cực đối với người tiêu dùng.
"Song ảnh hưởng của việc nghiên cứu thịt giả quá nhỏ so với mức độ phá hoại môi trường của các tập đoàn", ông nhấn mạnh.
Bánh burger thực vật đã nằm trên kệ của các siêu thị, cửa hàng từ nhiều thập kỉ, song giờ đây các doanh nghiệp mới chỉ bắt đầu sản xuất những loại thịt thực vật có mùi, vị giống thịt thật. Họ sử dụng đậu Hà Lan, đậu nành biến đổi gene cùng nhiều loại thực phẩm khác để chế biến thịt giả.
Pat Brown, giám đốc điều hành Impossible Foods, nói rằng mọi phương diện trong mảng thịt thực vật đều góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn mọi loại sản phẩm khác có nguồn gốc thực vật.
"Với tình hình phát triển của thịt thực vật như hiện nay, thịt động vật có thể biến mất khỏi chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu vào năm 2035", Pat dự đoán.