|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất thịt thực vật 'chóng mặt' vì nhu cầu lớn của người tiêu dùng

12:52 | 07/05/2019
Chia sẻ
Giá cổ phiếu của một nhà sản xuất thịt thực vật tăng hơn 160% trong ngày đầu tiên công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán hôm 1/5 do giới đầu tư kỳ vọng mạnh mẽ vào tiềm năng phát triển của thịt thực vật.

Giới đầu tư kỳ vọng cao vào thịt thực vật

Reuters đưa tin 46 USD là giá khởi điểm của cổ phiếu Beyond Meat trên sàn giao dịch Nasdaq hôm 1/5, cao hơn 1,6 lần so với mức giá chào bán là 25 USD. Chỉ vài phút sau thời điểm bắt đầu giao dịch, giá tăng vọt tới tận 72 USD, trước khi chốt phiên với giá 65,75 USD.

Trước đó Beyond Meat - công ty có trụ sở ở thành phố Los Angeles (Mỹ) - đã tăng số lượng và giá chào bán cổ phiếu sau khi nhận thấy nhu cầu cao từ giới đầu tư. Công ty đặt mục tiêu huy động 240 triệu USD từ đợt IPO.

Các nhà sản xuất thịt thực vật chóng mặt vì nhu cầu lớn của người tiêu dùng - Ảnh 1.

Một bánh burger chứa thịt thực vật của Beyond Meat. Ảnh: CBS

Ethan Brown, giám đốc điều hành Beyond Meat, nói rằng số tiền công ty huy động từ đợt IPO sẽ phục vụ nỗ lực mở rộng hoạt động tiếp thị, phát triển những sản phẩm mới, thành lập các trung tâm sản xuất ở châu Âu và châu Á, xây dựng thêm các nhà máy sản xuất ở Mỹ.

Hàng loạt nhân vật nổi tiếng - bao gồm tỉ phú Bill Gates, tài tử Leonardo DiCaprio - đã rót vốn cho Beyond Meat. Công ty không dùng những thuật ngữ "ăn kiêng" hay "người ăn chay" trong các thông điệp quảng cáo, mà trưng bày sản phẩm trong các hộp thịt ở siêu thị.

Kỳ vọng lớn của giới đầu tư đối với cổ phiếu Beyond Meat cho thấy công ty không chỉ hấp dẫn đối với những người ăn chay, mà thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp xã hội. Anh Ethan Brown khẳng định 93% khách hàng của công ty là những người thường xuyên ăn thịt.

Các công ti thịt thực vật quá tải vì nhu cầu cao

Beyond Meat là nhà sản xuất thịt thực vật đầu tiên niêm yết cổ phiếu nhưng có lẽ họ sẽ không phải là công ty cuối cùng lên sàn chứng khoán. Xu hướng sử dụng "thịt thực vật" có tạo nên cuộc cách mạng trong ngành thực phẩm, đồng thời tạo ra sự thay đổi lớn lao cho thế giới.

Bầu khí quyển đang phải tiếp nhận hàng nghìn tấn khí thải hàng ngày do phương thức sản xuất thịt bằng cách nuôi gia súc, gia cầm tại các trang trại. Nhiều nhà khoa học lo ngại thế giới không thể ngăn chặn biến đổi khí hậu nếu không kìm hãm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khổng lồ từ ngành nông nghiệp.

Người nuôi gia súc, gia cầm cũng đưa kháng sinh liều thấp vào cơ thể chúng để ngừa bệnh, song thói quen ấy đang hỗ trợ sự phát triển của các chủng vi khuẩn có khả năng chống mọi loại thuốc kháng sinh. Đại dịch nhờn kháng sinh đang là một hiểm họa ghê gớm đối với loài người. Cách đối xử nhẫn tâm đối với động vật trong môi trường nuôi nhốt cũng là thứ mà người tiêu dùng lên án.

Các nhà sản xuất thịt thực vật chóng mặt vì nhu cầu lớn của người tiêu dùng - Ảnh 2.

Bánh kẹp thịt nhân tạo của Impossible Foods. Ảnh: CBS

Trong bối cảnh như thế, nhiều startup đã ra đời để phát triển các sản phẩm thay thế thịt. Chỉ riêng tại Mỹ, người ta có thể liệt kê hàng loạt nhà sản xuất thịt thực vật như Boca Foods, Tofurky, Field Roast Grain Meat, Gardein, Morningstar Farms, Impossible Foods, Lightlife .Vài năm qua, thị trường Mỹ ngày càng chuộng những sản phẩm thay thế thịt như hamburger có nhân thịt thực vật, thịt gà giả, xúc xích thịt lợn giả.

Nhiều thịt thực vật có mùi, vị giống thịt thật nên người bình thường hầu như không thể phân biệt chúng với thịt động vật. Các thành tựu đột phá trong công nghệ thực phẩm giúp các nhà sản xuất thịt thay thế bắt chước mùi vị và kết cấu của thịt thật một cách dễ dàng.

Ông Seth Goldman, Chủ tịch Beyond Meat, tiết lộ rằng công ti đang tăng trưởng nhanh ở mọi kênh phân phối - từ các cửa hàng và siêu thị thực phẩm đến các chuỗi nhà hàng. 

"Vấn đề lớn nhất của Beyond Meat là đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hamburger nhân thịt thực vật đang tăng vọt. 2017 và 2018 là hai năm căng thẳng với công ty vì chúng tôi không thể duy trì nguồn cung dự trữ", Goldman thừa nhận.

Impossible Foods, một nhà sản xuất thịt thực vật khác, cũng đang tăng trưởng ngoạn mục. Công ty tập trung sản xuất bánh hamburger nhân "thịt thực vật" mang nhãn hiệu Impossible Burger và các sản phẩm thịt thực vật khác. Thịt thực vật của Impossible Burger có mùi vị và kết cấu giống hệt thịt bò. Vài năm trước, người ta chỉ thấy thịt bò thực vật của Impossible Burger ở vài nhà hàng. Nhưng hiện tại, khoảng 7.000 nhà hàng ở Mỹ bán nó.

Hồi cuối tháng 4, Burger King thông báo họ sẽ bán Impossible Whopper, loại bánh sandwich kẹp thịt giả của Impossible Foods, ở tất cả 7.300 nhà hàng của chuỗi vào cuối năm 2019. Tương tự, chuỗi nhà hàng Qdoba cũng sẽ bán sản phẩm của Impossible Foods tại 730 nhà hàng của họ vào cuối tháng 5.

Ban lãnh đạo Impossible Foods thừa nhận họ đang đối mặt với khó khăn ngắn hạn do nhu cầu tăng vượt xa nguồn cung. Công ty cũng đang quá tải vì tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng của các kênh bán hàng từ các nhà hàng nhỏ, các chuỗi nhà hàng lớn, tụ điểm vui chơi, công viên giải trí.

Nhạc Dương