Bùng nổ nhu cầu mua ô tô nhờ giá xe ngày một rẻ
CTCP Chứng khoán SSI ra báo cáo về triển vọng ngành ô tô năm 2020 với dự báo "Nhu cầu mạnh được thúc đẩy bởi giá xe giảm".
Theo SSI, nhu cầu ô tô chịu ảnh hưởng đáng kể từ đại dịch COVID-19 do nhu cầu đi lại giảm trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh. Song, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu mua bị dồn nén tương đối lớn cùng với tâm lý tận dụng giai đoạn thị trường ô tô suy giảm để mua xe giá rẻ giúp lĩnh vực này phục hồi nhanh chóng, và đà hồi phục có thể tiếp tục trong năm 2021.
Dự báo có ba động lực chính giúp thị trường ô tô Việt Nam lấy lại được đà tăng trưởng trong năm 2021, bao gồm: thu nhập bình quân đầu người, giá thành ô tô và thuế phí đối với xe được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cụ thể, SSI nhận định sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và điều này có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.
Với việc có thểm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô mới ước tính hoàn thành vào giai đoạn 2022 – 2023, SSI cho rằng thị trường ô tô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất cũng sẽ cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới.
Ngoài ra, trong năm 2021, SSI dự báo sau các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết, sẽ có nhiều loại thuế phí được cắt bỏ và giá ô tô cũng sẽ giảm theo tương ứng.
Hiện tại, Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thu đặc biệt (tỷ lệ giảm thuế tương ứng với tỷ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ.
Song, theo phân tích từ SSI, khả năng này là tương đối thấp bởi khoản này đóng góp tới 4,4% thu ngân sách nhà nước và khó có thể cắt giảm trong thời điểm thu ngân sách bị ảnh hưởng tiêu cực sau dịch COVID-19.
Ngoài động lực từ chính sách thuế phí, một yếu tố khác khiến các nhà sản xuất có xu hướng chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước đó là quy mô thị trường ô tô Việt Nam đã đủ lớn.
Hiện tại, trên thị trường có 6 thương hiệu mạnh chiếm 90% thị phần là Thaco, Huyndai, Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda với doanh số bình quân ~ 30.000 - 60.000 chiếc/năm, vượt qua điểm hòa vốn đối với xe lắp ráp trong nước.
Đến nay, tổng cộng 4/6 thương hiệu ô tô hàng đầu nói trên đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn chỉ trong hai năm gần đây và nhiều dự án lắp ráp khác sẽ triển khai trong thời gian tới.
Mặt khác, theo quan điểm của SSI, các nhà máy lắp ráp trong nước tăng đồng nghĩa với nhu cầu về phụ tùng ô tô và công nghiệp phụ trợ tăng, do đó tạo cơ hội mạnh mẽ để tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành.
Xét về dư địa thị trường, Công ty chứng khoán SSI cho biết nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam (dự kiến đạt 8% - 10% trong 10 năm tới) đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô.
"Ô tô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với chỉ 34 xe/1000 người vào năm 2020 trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe cao như các nước trong khu vực", SSI nhận định.
Với những yếu tố mạnh mẽ trên, SSI dự đoán thị trường ô tô năm 2021 sẽ tăng trưởng 16,3% so với năm 2020 về sản lượng tiêu thụ, kết quả này thậm chí cao hơn 3% nếu so với kịch bản nếu không xảy ra COVID-19.