|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bloomberg: VN-Index có thể đạt 1.210 điểm cuối năm 2018, nhà đầu tư có đang quá nhiệt tình?

11:35 | 28/02/2018
Chia sẻ
"Kỳ vọng nhà đầu tư quá cao, việc định giá cũng quá cao. Các nhà đầu tư đang trở nên nhiệt tình và cuối cùng một cái gì đó sẽ xảy ra. Tâm lý nhà đầu tư sẽ chuyển từ quá lạc quan sang một hướng khác", Chris Freund - chuyên viên phân tích tại Mekong Capital cho hay.

VN-Index có thể đạt 1.210 điểm vào cuối năm 2018

Chỉ vài tuần sau khi đà bán tháo cổ phiếu diễn ra trên toàn cầu đã khiến Việt Nam tuột khỏi vị thế là thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất châu Á trong năm nay thì tới hiện Việt Nam đã giành lại được vương miện.

Và điều này chỉ là khởi đầu. Mức tăng trưởng có thể mở rộng giúp chỉ số VN-Index nhiều khả năng vượt qua đỉnh tháng 3/2007 và theo dự báo từ 10 chiến lược gia của Bloomberg VN-Index có khả năng lên mốc 1.210 điểm vào cuối năm 2018.

Các nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại thị trường Việt Nam khi nền kinh tế càng mở rộng trong các nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh sự tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn ổn định mặc cho thị trường thế giới biến động thời gian gần đây. Trong tháng 2, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng ở thị trường Việt Nam và mua ròng đến 14 tỷ USD từ 9 thị trường châu Á bao gồm cả Việt Nam theo số liệu của Bloomberg theo dõi.

Ông Uông Đình Thắng - Trưởng phòng Đầu tư cổ phiếu quản lý danh mục đến 1 tỷ USD của quỹ Manulife Asset Management tại Việt Nam cho biết: "Tăng trưởng lợi nhuận dự kiến sẽ tốt hơn, khoảng 20 - 25% và không chỉ với các công ty niêm yết mà còn ở những công ty mới niêm yết". Ông cũng nhận định rất lạc quan về thị trường trong năm 2018.

bloomberg vn index co the dat 1210 diem cuoi nam 2018 nha dau tu co dang qua nhiet tinh

Diễn biến chỉ số VN-Index từ năm 2007 đến nay (Nguồn: Bloomberg)

Nhà đầu tư đang quá nhiệt tình?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu trong một lần phỏng vấn tháng trước rằng nền kinh tế Việt Nam năm 2018 có thể mở rộng với tốc độ tương tự như năm ngoái, đạt được mục tiêu 6,7% của Chính phủ. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các thành viên VN-Index dự kiến sẽ tăng 15%, ứng với 66 đồng vào năm sau, theo ước tính của Bloomberg.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, mức tăng trưởng cao thứ hai trong số các nước Đông Nam Á sau Philippines.

Triển vọng tăng trưởng và nỗ lực của Chính phủ để đẩy nhanh việc bán cổ phần trong các công ty nhà nước đã giúp giá trị thị trường chứng khoán tăng hơn gấp hai lên 172 tỷ USD trong năm 2017. Chỉ số VN-Index tăng 13% kể từ đầu năm đến hết ngày 26/1 và chỉ mất gần hết sự tăng trưởng đó trong vòng hai tuần sau đó ngay khi thị trường toàn cầu lao dốc.

bloomberg vn index co the dat 1210 diem cuoi nam 2018 nha dau tu co dang qua nhiet tinh
P/E của các cổ phiếu trên HOSE từ năm 2009 đến nay (Nguồn: Bloomberg/HOSE)

Tình thế đã được đảo ngược nhanh chóng kể từ ngày 12/2 khi chỉ số VN-Index tiến dần về mốc trước khi bị bán tháo làm cho cổ phiếu của Việt Nam đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Chỉ số VN-Index giao dịch khoảng 20 lần lợi nhuận dự kiến 12 tháng so với con số 14 lần của MSCI Frontier Markets Index và 16 lần đối với MSCI Asean Index.

Chris Freund, Tổng giám đốc tại Mekong Capital cho hay: "Kỳ vọng nhà đầu tư quá cao, việc định giá cũng quá cao. Các nhà đầu tư đang trở nên nhiệt tình và cuối cùng một cái gì đó sẽ xảy ra. Tâm lý nhà đầu tư sẽ chuyển từ quá lạc quan sang một hướng khác".

Hiện tại, các nhà đầu tư toàn cầu dường như sẵn sàng trả thêm các phần bù rủi ro dựa theo triển vọng tăng trưởng của đất nước. Họ đã mua ròng trị giá 432 triệu USD từ ngày 1/1 so với dòng tiền kỷ lục vào năm ngoái là 1 tỷ USD.

Hoàng Kiều