|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bloomberg: Việt Nam là người thắng cuộc trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

10:46 | 12/12/2018
Chia sẻ
Trong cuộc đua thu hút những doanh nghiệp đang tìm kiếm địa điểm hoạt động thay thế giữa bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam có hàng loạt lợi thế so với các đối thủ.
 
bloomberg viet nam la nguoi thang cuoc trong chien tranh thuong mai my trung Ẩn số lãi suất và chiến tranh thương mại, xu hướng VN-Index rõ nét hơn vào cuối quý I/2019

Theo đánh giá của tổ chức Natixis SA, Việt Nam xếp thứ nhất trong số 7 quốc gia Châu Á trong vai trò điểm đến thay thế cho hoạt động sản xuất hàng hóa. Để đưa ra bảng xếp hạng này, Natixis SA nghiên cứu cơ cấu dân số, tiền lương, chi phí điện, xếp hạng về kinh doanh và logistics, và tỉ trọng của ngành sản xuất trong tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo Trinh Nguyen, một nhà kinh tế cao cấp tại Natixis - Hong Kong: “Việt Nam đã sẵn sàng giành lấy một phần hoạt động sản xuất thâm dụng lao động (labor-intensive) từ tay Trung Quốc. Việt Nam rõ ràng là người thắng cuộc trong cuộc chiến tranh thương mại này”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang tận dụng tình hình căng thẳng thương mại để nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam trong vai trò quốc gia đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng từ giày dép tới điện thoại thông minh.

Kim ngạch thương mại của Việt Nam hiện cao gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – tỉ lệ cao nhất các quốc gia Châu Á ngoại trừ Singapore.

Sau đây là những lí do khiến cho Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài:

Chi phí rẻ

Công nhân sản xuất ở Việt Nam được trả mức lương trung bình 216 USD mỗi tháng, chưa bằng một nửa so với công nhân Trung Quốc. Nhờ trợ cấp của Chính phủ, giá điện cũng thấp hơn, ở mức 0,07 USD một kilowatt giờ, trong khi giá ở Indonesia là 0,1 USD và ở Philippines là 0,19 USD (theo số liệu của GlobalPetrolPrices.com hồi tháng 6 năm nay).

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện có lực lượng lao động vào loại lớn nhất Đông Nam Á với 57,5 triệu người. Trong khi đó, Malaysia có 15,4 triệu người và Philippines có 44,6 triệu người.

bloomberg viet nam la nguoi thang cuoc trong chien tranh thuong mai my trung
Tiền lương của lao động sản xuất tại Việt Nam vào loại thấp nhất Châu Á, đơn vị: USD/tháng. Nguồn: Bloomberg/JETC.

Thương mại và đầu tư

Chính phủ Việt Nam liên tục theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc, Châu Âu và là một trong 10 nước tham gia kí thỏa thuận thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào tháng 3.

Thỏa thuận thương mại với Châu Âu đã được hoàn thành vào tháng 6, qua đó loại bỏ gần như toàn bộ hàng rào thuế quan. Ở Đông Nam Á, chỉ có hai quốc gia có thỏa thuận kiểu này với Liên minh Châu Âu là Việt Nam và Singapore.

Chính phủ cũng đang cố gắng tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thông qua việc đề xuất sửa đổi luật chứng khoán theo hướng cho phép khối ngoại sở hữu tới 100% các công ty đại chúng, ngoại trừ các công ty trong lĩnh vực bị hạn chế sở hữu như ngân hàng và viễn thông.

Vị trí địa lý thuận lợi

Vị trí địa lí gần gũi với Trung Quốc cũng là một nhân tố khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn. Hai quốc gia có chung đường biên giới trên đất liền trong khi Indonesia, Philippines và Malaysia lại ở khá xa.

Các doanh nghiệp Trung Quốc cần nguyên liệu thô hay các linh kiện sản phẩm từ Mỹ có thể nhập các mặt hàng này thông qua Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á và hai quốc gia đang giữ vị trí ngày càng trung tâm trong chuỗi cung ứng của nhau.

Chính trị và tiền tệ ổn định

Việt Nam tự hào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới với tỉ lệ tăng GDP năm nay là 7%. Giá trị đồng Việt Nam nhìn chung khá ổn định trong năm 2018 khi mà đồng tiền các quốc gia khác khu vực Châu Á như rupee của Ấn Độ hay rupiah của Indonesia mất giá mạnh.

“Tăng trưởng kinh tế mạnh và chính trị ổn định là những nhân tố rất quan trọng đối với nhà đầu tư”, ông Tony Foster, giám đốc văn phòng Hà Nội của công ty luật Freshfields Bruckhaus Deringer nhận định.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Fitch Solutions Macro Research, đồng nội tệ VND nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định giá trị trong tương lai gần nhờ sự hỗ trợ từ dòng vốn FDI mạnh mẽ và khu vực sản xuất.

bloomberg viet nam la nguoi thang cuoc trong chien tranh thuong mai my trung
Tốc độ tăng trưởng GDP (cột màu xanh) của Việt Nam duy trì ở mức cao giữa bối cảnh chiến tranh thương mại. Nguồn: Bloomberg.

Xem thêm

Song Ngọc