|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ, Trung Quốc thảo luận về giai đoạn tiếp theo của các cuộc đàm phán thương mại

12:08 | 11/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc và Mỹ đàm phán về lộ trình cho giai đoạn tiếp theo của các cuộc đàm phán thương mại vào thứ Ba (11/12), trong một cuộc điện thoại trao đổi giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Đầu tháng này tại Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất về việc đình chiến, giúp trì hoãn kế hoạch nâng thuế quan lên 25% từ mức 10% đối với 200 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc của Mỹ vào ngày 1/1/2019.

Hôm 9/12, ông Lighthizer cho biết, trừ khi các cuộc đàm phán Mỹ - Trung đạt được bước tiến vào ngày 1/3/2019, nếu không thuế quan mới sẽ được áp dụng. Ông cũng nói rõ đây là một thời hạn căng thẳng sau một tuần thảo luận giữa ông Trump và các chuyên gia tư vấn của ông.

my trung quoc thao luan ve giai doan tiep theo cua cac cuoc dam phan thuong mai
Ảnh: Sputnik International.

Bộ Thương mại Trung Quốc, trong một tuyên bố ngắn, cho hay ông Lưu đã nói chuyện qua điện thoại với ông Mnuchin và ông Lighthizer vào sáng hôm 11/12 (giờ Bắc Kinh).

"Cả hai bên đều trao đổi quan điểm về việc hiện thực hóa sự nhất trí đạt được giữa lãnh đạo hai quốc gia tại buổi gặp của họ, và đưa ra lộ trình cho giai đoạn tiếp theo của các cuộc đàm phán về kinh tế và thương mại", theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra thông tin chi tiết.

Người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ xác nhận cuộc điện thoại với ông Lưu, nhưng không nói thêm bất kì thông tin nào. Văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ không phản hồi ngay lập tức câu hỏi về cuộc điện thoại.

Thị trường toàn cầu chao đảo vì cuộc tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vì thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ, và Washington tuyên bố Bắc Kinh đang ăn cắp bản quyền trí tuệ và công nghệ.

Việc bắt giữ một giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei cũng đã khuấy động thị trường toàn cầu vì lo ngại sự kiện này có thể tiếp tục làm leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.