|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc bắt đầu thực hiện cam kết thương mại với Mỹ khi ông Trump gia tăng áp lực

22:32 | 05/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã nhanh chóng hành động để bắt đầu thực hiện các cam kết thương mại, giúp đạt được thỏa thuận đình chiến trong 90 ngày với Mỹ, dù không chắc chắn về những gì đã được đồng ý.

Theo báo cáo từ Bloomberg News, các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị nhập khẩu trở lại đậu nành và khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, dấu hiệu đầu tiên xác nhận tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trudmp và Nhà Trắng rằng, Trung Quốc đã đồng ý thu mua một số sản phẩm Mỹ ngay lập tức.

Chiều ngày 5/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hi vọng sẽ tăng tốc các cuộc đàm phán và hết lòng tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc mô tả cuộc họp với Mỹ là "rất thành công" và cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tự tin về việc thực hiện các thỏa thuận đã được thống nhất trong các cuộc đàm phán, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về kết quả.

Thứ Hai (3/12), thị trường toàn cầu hoan nghênh thỏa thuận đạt được cuối tuần trước, chỉ để quay trở lại với sự hoảng loạn vào thứ Ba (4/12) khi nghi ngờ về tính chính xác những gì hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thống nhất nổi lên.

Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố tạm ngừng cuộc chiến thương mại sau cuộc họp giữa ông Trump và ông Tập hôm 1/12, nhưng nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn khi cả hai bên đưa ra các tuyên bố khác nhau về những gì đã được đồng ý.

trung quoc bat dau thuc hien cam ket thuong mai voi my khi ong trump gia tang ap luc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Bloomberg, đã có sự nhầm lẫn về phía Mỹ, với Nhà Trắng, ông Trump và các cố vấn của ông đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về chi tiết của một thỏa thuận. Theo đó, Nhà Trắng đã liệt kê những gì họ tuyên bố Trung Quốc đã hứa sẽ thực hiện.

Lời giải thích chi tiết nhất về các thỏa thuận Trung Quốc đã đồng ý tại cuộc đàm phán với ông Trump đến từ Ngoại trưởng Vương Nghị vào thứ Bảy (1/12) tại Argentina.

Ông cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng "tăng nhập khẩu theo nhu cầu của thị trường nội địa và người tiêu dùng, gồm cả nhập khẩu các sản phẩm bán chạy từ Mỹ để làm giảm sự mất cân bằng thương mại". Ông nói thêm hai bên đã đồng ý mở cửa thị trường cho nhau.

Các quan chức Trung Quốc đã được yêu cầu thực hiện các bước cần thiết để thu mua đậu nành và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, theo hai quan chức có hiểu biết về các cuộc thảo luận. Vẫn chưa rõ liệu điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ giảm các mức thuế trả đũa đánh lên sản phẩm đó, hoặc khi nào việc thu mua diễn ra.

Hoạt động mua hàng của Trung Quốc chấm dứt sau khi Bắc Kinh áp đặt thuế quan đối với sản phẩm từ Mỹ để trả đũa thuế nhập khẩu của chính quyền Washington.

trung quoc bat dau thuc hien cam ket thuong mai voi my khi ong trump gia tang ap luc

Trung Quốc cũng công bố một loạt hình phạt có thể hạn chế quyền truy cập của các công ty để vay và nhận tài trợ chính phủ đối với hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bắc Kinh đưa ra tổng cộng 38 hình phạt khác nhau được áp dụng cho các vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bắt đầu từ tháng này.

Qui định này, đề ngày 21/11, được Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc phát hành hôm 4/12 và các cơ quan chính phủ khác nhau, gồm cả ngân hàng trung ương và tòa án tối cao, đã tham gia kí kết.

Ông Trump, hôm 4/12 đã mô tả chính mình là "Tariff Man" (tạm dịch là "Người đàn ông của thuế quan"), tiếp tục gây áp lực đối với Trung Quốc, nói rằng sẽ có một thỏa thuận thực sự với Trung Quốc, hoặc không có bất kì thỏa thuận nào cả.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.