|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc nhập khẩu dầu thô Mỹ lần đầu tiên trong 2 tháng

16:03 | 04/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã nhập khẩu lô dầu thô Mỹ đầu tiên trong vòng hai tháng vào tuần trước, theo nguồn tin trong ngành và dữ liệu từ Refinitiv Eikon.

Cụ thể, công ty lọc dầu tư nhân Shandong Yuhuang Petrochemicals đã nhận lô dầu thô Mỹ đầu tiên vào tuần trước, giám đốc điều hành công ty cho biết.

"Chúng tôi quyết định mua lô hàng này vì giá tốt", theo vị giám đốc điều hành này.

Người mua Trung Quốc hầu như đã tránh mua dầu từ Mỹ trong cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia vì lo ngại việc áp thuế quan. Trước đó, Trung Quốc nổi lên là quốc gia nhập khẩu lớn nhất của dầu thô Mỹ trong năm 2018 trước khi ngừng thu mua vì căng thẳng thương mại leo thang.

Trong 7 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu trung bình 377.700 thùng dầu thô Mỹ mỗi ngày, vượt qua Canada để trở thành người mua quốc tế lớn nhất của Mỹ, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy.

trung quoc nhap khau dau tho my lan dau tien trong 2 thang
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô từ Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm sau khi Bắc Kinh đe dọa áp thuế quan vào tháng 8, dù sau đó đã loại dầu thô Mỹ ra khỏi danh sách chịu thuế.

Dữ liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc ghi nhận nhập khẩu từ Mỹ vào tháng 9 và không có bất kì hoạt động nhập khẩu nào trong tháng 10.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyến bố hôm 2/12 rằng Bắc Kinh đã đồng ý mua một lượng không rõ ràng nhưng rất đáng kể mặt hàng nông nghiệp, năng lượng, công nghiệp và sản phẩm khác.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thống nhất ngừng áp thuế quan mới trong 90 ngày vào cuối tuần trước, dù giới giao dịch dầu Trung Quốc cho biết vẫn lo ngại và chờ đợi chỉ dẫn từ Bắc Kinh.

Unipec và Royal Dutch Shell đang tìm cách đặt tàu chở dầu siêu lớn để vận chuyển dầu thô từ bờ vịnh Mỹ vào cuối tháng 12 sang Trung Quốc, giới thương nhân cho biết và nói thêm các con tàu này có thể lựa chọn chuyển tới quốc gia khác ở châu Á.

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.