Sau khoảng hai quý kể từ cuộc khủng hoảng niềm tin, thị trường bảo hiểm vẫn chưa thể phục hồi. Thu nhập từ hoạt động bán bảo hiểm có ngân hàng đã giảm tới 80% trong 9 tháng đầu năm.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Cuộc khủng hoảng niềm tin cộng thêm bối cảnh kinh tế suy thoái khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm gặp không ít thách thức, khó khăn.
Hậu lùm xùm bảo hiểm, kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn "màu mỡ" như trước. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua nhiều ngân hàng sụt giảm mạnh, có nơi giảm tới gần 70%.
Theo thông tin từ phía VIB, các khiếu nại của khách hàng về việc nhân viên tư vấn sai lệch là chưa đủ cơ sở. Cả ngân hàng và Prudential đã không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào từ khách hàng trong thời hạn 21 ngày cân nhắc như khách hàng nói.
Chủ tịch HĐQT ABBank, ông Đào Mạnh Kháng cho biết ngân hàng phải trả phí bồi thường 223 tỷ đồng cho Tập đoàn FWD để dừng hợp đồng độc quyền. Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, ABBank không ép buộc khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm nếu không có nhu cầu.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho rằng đơn vị kinh doanh bảo hiểm cần rà soát, chú trọng hơn nữa đến chất lượng dịch vụ. Không để tình trạng các hợp đồng bảo hiểm “mồ côi” khi nhân viên khai thác hợp đồng nghỉ việc như phản ánh gần đây.
Để tìm lại những niềm tin vốn đang bị xói mòn bởi những vụ việc không hay xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây của bancassurance, cần sự góp sức từ nhiều phía. Nên chăng cần kiên quyết xử lý vài trường hợp cụ thể để mang tính răn đe cho thị trường.
Đằng sau những khoản lãi nghìn tỷ đồng của các ngân hàng từ mảng bảo hiểm là áp lực bán chéo "còng lưng" của các nhân viên. Khi áp lực ngày càng lớn trong khi vấn đề trách nhiệm chưa được đề cao, tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm qua ngân hàng vẫn nằm ở mức thấp.
Bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn là bức tranh đẹp trong mắt tất cả mọi người. Bên cạnh những "trái ngọt" hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận, những mặt trái của nó đang dần xuất hiện khi cuộc đua phát triển phí giữa các ngân hàng ngày càng nóng.
Thống đốc NHNN đưa ra chỉ thị yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng trong năm 2022.