|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bán VinCommerce cho Masan, Vingroup sẽ nhận lại gì?

19:40 | 01/01/2020
Chia sẻ
Masan sẽ nhận về 83,74% cổ phần Công ty VCM và phát hành quyền chọn được nhận cổ phần trong công ty sau hợp nhất giữa VCM và Masan Consumer.
Masan thông qua phương án nhận sáp nhập công ty vận hành hệ thống VinMart, VinMart+ - Ảnh 1.

Phương án nhận sáp nhập Công ty VCM của Masan đã dần được hé lộ

Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) mới đây đã thông qua phương án hoán đổi cổ phần với CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, đơn vị vận hành hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện ích VinMart+.

Theo đó, Tập đoàn Masan sẽ nhận về 83,74% cổ phần Công ty VCM và phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty hợp nhất (công ty con của Masan). Công ty hợp nhất này sẽ sở hữu cổ phần/phần vốn góp và vận hành cả hai công ty gồm VCM và Công ty TNHH Masan Consumer Holdings. 

Tỉ lệ hoán đổi cổ phần chưa được phía Masan tiết lộ. 

Được biết 16,26% cổ phần còn lại trong Công ty VCM thuộc về quĩ đầu tư thuộc Chính phủ Singapore - GIC. Trước đó, GIC đã chi ra 500 triệu USD cho thương vụ rót vốn vào VCM, nâng định giá của công ty này lên khoảng 3,08 tỉ USD. Chúng tôi vẫn chưa rõ thông tin đối với việc hoán đổi lượng cổ phần này. 

Đầu tháng 12 năm ngoái, Vingroup và Masan bắt tay nhau cho một thương vụ lớn nhất lịch sử ngành bán lẻ - tiêu dùng. Lãnh đạo Masan kỳ vọng việc hợp nhất VinCommerce, VinEco và Masan Consumer sẽ tạo nên sự cộng hưởng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và khẳng định chỗ đứng của thương hiệu nội địa. 

Sau 5 năm tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, Vingroup xây dựng được mạng lưới 120 siêu thị VinMart, gần 2.300 của hàng tiện ích VinMart+, hiện diện trên 62 tỉnh thành cả nước. Toàn bộ hệ thống này được chuyển giao nguyên trạng cho Masan. 

Đông A

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.