|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways: Chúng tôi phải trả phí nhiều dịch vụ sân bay cao hơn các hãng khác

07:27 | 24/03/2020
Chia sẻ
Bamboo Airways cho biết đang điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.
Bamboo Airways: Giá nhiều dịch vụ sân bay của chúng tôi cao hơn các hãng khác - Ảnh 1.

Tàu bay của Bamboo Airways tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Đức Quyền.

Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC mới đây đã lên tiếng về tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa hãng hàng không này với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Theo Bamboo Airways, hoạt động thanh toán phí dịch vụ thời gian qua đã "phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên".

Chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways "đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi", Bamboo Airways cho biết.

"Ví dụ, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá qui định của Bộ GTVT, mặc dù điều kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không khác…", hãng bay của Tập đoàn FLC khẳng định.

Theo Bamboo Airways, hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng từ hai đơn vị.

Trước đó, ACV đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam phản ánh việc Bamboo Airways thường thanh toán không đúng hạn và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán theo hợp đồng đã kí kết.

Cụ thể, theo ACV, từ tháng 5/2019 đến nay, Bamboo Airways thanh toán chậm trung bình 42 ngày so với thời hạn thanh toán qui định trong hợp đồng. Tính tới ngày 18/3/2020, Bamboo Airways đang nợ ACV gần 205,5 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn là 178,7 tỉ đồng.

Theo ACV, số nợ quá hạn này bao gồm 107,3 tỉ đồng phí dịch vụ hành khách (PSC), soi chiếu an ninh hành khách, hành lí (PSSC) do ACV cung cấp trực tiếp cho hành khách và Bamboo Airways chỉ thu hộ cho ACV. Số tiền còn lại 71,4 tỉ đồng là dịch vụ mặt đất, dịch vụ cảng do ACV cung cấp trực tiếp cho Bamboo Airways.

Theo Bamboo Airways, đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới suốt mấy tháng gần đây đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng không, khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không – trong đó có Bamboo Airways - bị đình trệ, hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột. 

Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng.

Bamboo Airways: Giá nhiều dịch vụ sân bay của chúng tôi cao hơn các hãng khác - Ảnh 2.

Tiếp viên Bamboo Airways phục vụ hành khách trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Bamboo Airways.

Trong bối cảnh này, "Bamboo Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại", hãng bay của Tập đoàn FLC cho biết.

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng mong muốn nhận được hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. 

Bamboo Airways cũng hi vọng các đối tác hỗ trợ thông qua việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung này.

Đức Quyền