|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học vượt qua thất bại của ứng viên thất cử Hillary Clinton

17:12 | 28/08/2018
Chia sẻ
Thất bại sát nút trước ứng viên Đảng Cộng Hoà Donald Trump chưa từng có kinh nghiệm chính trường trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của bà Hillary Clinton khiến cả thế giới kinh ngạc và cũng là nguồn cơn để bà chắp bút viết cuốn hồi ký “What Happened” (Những gì đã diễn ra). 
bai hoc vuot qua that bai cua ung vien that cu hillary clinton Hillary Clinton muốn thay Mark Zuckerberg làm CEO Facebook

Cuốn sách là trải lòng của Cựu ngoại trưởng Mỹ về những gì đã xảy ra trong cuộc tranh cử cam go, những sai lầm bà đã mắc phải và cách bà vượt qua thất bại cay đắng.

Chỉ sau tuần đầu tiên phát hành, cuốn hồi ký đã bán được hơn 300.000 bản cả sách giấy và ebook, phá kỷ lục doanh thu sách phi hư cấu kể từ năm 2012. Cuốn sách cũng lập tức lọt vào danh sách bán chạy nhất của nhà xuất bản Barnes & Noble, Amazon và có mặt trong top bán chạy của New York Times suốt 2 tuần. Không chỉ tại Mỹ, cuốn sách cũng gây tiếng vang lớn trên thế giới khi nhanh chóng lọt vào top sách bán chạy tại Canada, Anh, Ireland, New Zealand, Australia…

Cuốn hồi ký viết về những trải nghiệm đầy cảm xúc của người phụ nữ đầu tiên được một đảng lớn đề cử làm Tổng thống trong lịch sử Mỹ trong chiến dịch được tờ New York Times nhận xét là “hỗn loạn và đầy cam go” với đối thủ “phá vỡ mọi quy tắc” Donald Trump.

bai hoc vuot qua that bai cua ung vien that cu hillary clinton
Hillary Clinton.

"Đây là câu chuyện về những điều tôi đã chứng kiến, cảm thấy và suy tư trong suốt hai năm dữ dội nhất mà tôi từng trải qua. Đây là câu chuyện về hành trình đưa tôi đến ngã rẽ lịch sử này, về cách tôi tiếp tục bước đi sau một thất bại cay đắng, về cách tôi kết nối lại với những thứ quan trọng nhất trong cuộc đời và bắt đầu nhìn về phía trước với nhiều hy vọng thay vì dằn vặt quá khứ đầy tiếc nuối”, bà Hillary viết trong hồi ký.

Cuốn sách chứa đựng những “trải nghiệm mang tính cá nhân nhất” từ trước đến nay của cựu ngoại trưởng Mỹ. Bà kể rằng trước đây vì nhiều lý do mà luôn cảm thấy phải thận trọng trước truyền thông, nhưng từ sau thất bại trước ông Trump, bà đã dỡ bỏ hàng rào đó.

Trong cuốn hồi ký, bà có những chia sẻ cá nhân sâu kín nhất, ví dụ như kể về một buổi tranh luận giữa bà và ông Trump: “Ông ta cứ lẽo đẽo sát tôi, mắt nhìn trừng trừng, mặt thì nhăn nhó. Thật là khó ưa! Hơi thở ông ta cứ phà phà sau ót tôi. Đó là một cảm giác hết sức khó chịu. Nó làm tôi nổi da gà”.

Trong “What Happened”, bà Hillary tiết lộ những thông tin bùng nổ liên quan tới thất bại của mình trong cuộc tranh cử, bao gồm việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cuộc điều tra nhắm vào email cá nhân của bà khi còn làm ngoại trưởng của cựu giám đốc FBI James Comey, cạnh tranh của ứng viên cùng đảng Bernie Sanders… Bà cũng thẳng thắn thừa nhận sai lầm mình đã mắc phải trong suốt chiến dịch và tuyên bố nhận mọi trách nhiệm.

Tờ New York Times nhận xét: “Cuốn sách là những chia sẻ thẳng thắn và hài hước ngay sau thất bại trước Donald J. Trump của bà Hillary Clinton. Nó giống như một cuộc khám nghiệm tử thi mà trong đó bà ấy vừa là điều tra viên, vừa là tử thi… Đây là một cuốn sách đáng đọc”.

“Văn phong của What Happened vô cùng hấp dẫn. Bà Clinton đã viết đầy thu hút và thậm chí hài hước mà không hề đánh bóng bản thân… Sau cùng thì cuốn sách là một trong những hiện vật lịch sử, nói về những gì đã xảy ra trong cuộc tranh cử tổng thống với vai trò là ứng viên nữ đầu tiên của một đảng lớn của bà Clinton. Nhiều người có thể không đồng tình với quan điểm của bà Clinton về những gì đã xảy ra, nhưng câu chuyện của bà ấy vẫn là một phần lịch sử quan trọng khi nhìn lại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016”, tờ NPR viết về cuốn hồi ký.

“What happened” cũng nhận được phản hồi lớn từ các độc giả. “Cuốn sách mang lại cái nhìn về nhân vật mà hầu hết người Mỹ không biết hay hiểu rõ. Tôi có thể cảm nhận được sự chân thành, những quan điểm thực sự và những điều làm nên cuộc sống cũng như tầm nhìn của bà Hillary. Cuốn sách sẽ khiến bạn phải nghĩ lại và băn khoăn tại sao có nhiều thứ lại bị hiểu lầm đến vậy”, một độc giả nhận xét trên Goodreads.com.

“What happened” đứng số 1 về thể loại phi hư cấu xuất sắc năm 2017 do Tạp chí Time bình chọn. Cuốn sách cũng được giải Bình chọn trong thể loại hồi ký và tự truyện năm 2017 trên trang đánh giá Goodreads.

Trước “What happened”, bà Hillary Clinton từng xuất bản hàng chục cuốn sách. Trong đó có 2 cuốn hồi ký Living Story (Hồi Ký Hillary Clinton Và Chính Trường Nước Mỹ) (2003) và Hard Choices (Những lựa chọn khó khăn) (2014). Bà Hillary Clinton được bình chọn vào top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes công bố năm 2017.

Tạp chí Forbes được thành lập vào năm 1917, có trụ sở tại New York Mỹ và có phiên bản tiếng việt đầu tiên vào năm 2013. Tạp chí này được biết đến rộng rãi và được xem là nguồn uy tín với danh sách thống kê thường niên về tài sản của người giàu nhất tại các quốc gia khắp thế giới. Ngoài ra, tạp chí này cũng đưa ra các danh sách liên quan tới doanh thu và tăng trưởng của các doanh nghiệp toàn cầu như Forbes Global 2000, Doanh nghiệp tư nhân tốt nhất thế giới…

Xem thêm

PV