|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ASEAN và Hong Kong ký kết hiệp định thương mại tự do

22:52 | 15/11/2017
Chia sẻ
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 12/11 đã ký kết các thỏa thuận đầu tư và thương mại tự do với Hong Kong, đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN.
asean va hong kong ky ket hiep dinh thuong mai tu do
ASEAN và Hong Kong vừa ký kết thỏa thuận thương mại và đầu tư. Nguồn: CNN/ASEAN.

Đại diện 10 quốc gia thành viên ASEAN và chính quyền Hong Kong đã ký kết hai thảo thuận hợp tác bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 và các cuộc họp liên quan tại Philippines.

ASEAN và Hong Kong đã đạt được hai thỏa thuận này vào tháng 9 vừa qua, đây là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài 3 năm giữa hai bên.

Các thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường thương mại và đầu tư giữa 10 quốc gia thành viên ASEAN và Hong Kong, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) của hai bên.

Ngoại trưởng các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) cũng đã cam kết thực thi Chương trình hành động Boracay (BAA), một sáng kiến của Philippines về việc hỗ trợ MSMEs.

Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Philippines trong năm 2015 với tổng kim ngạch thương mại đạt 8,231 tỷ USD.

“Hong Kong là thị trường mục tiêu đầy tiềm năng cho các sản phẩm và thương hiệu tiêu dùng của Philippines vì đây là cửa ngõ vào Trung Quốc và là nơi tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng đại lục”, Thư ký Thương mại Ramon Lopez cho biết.

Năm 2015, Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại đạt 823,3 tỷ HKD (105,46 tỷ USD).

10 thành viên ASEAN gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Người đứng đầu nhà nước và chính phủ của 10 nước thành viên ASEAN cùng các quốc gia đối tác đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN trong hai ngày 13 và 14/11 tại Philippines.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).