|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Amazon đang thảo luận với Gojek, mở cửa cho một khoản đầu tư ‘khủng’

15:17 | 29/08/2019
Chia sẻ
Amazon Inc và startup gọi xe Indonesia Gojek Group đang triển khai những cuộc họp sơ bộ liên quan đến khả năng hợp tác, WSJ dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Hai công ty mới đây đã thảo luận về khoản đầu tư lớn của Amazon vào Gojek để tận dụng mạng lưới giao hàng của công ty này tại Indonesia, WSJ đưa tin.

Về phần mình, người phát ngôn của Amazon nói không bình luận về "các tin đồn". Trong khi đó, Gojek chưa phản hồi lại yêu cầu thông tin của WSJ. Thực tế, hiện cũng chưa rõ khả năng thành công của thảo luận nói trên.

xe1

Gojek hiện đang là một trong những starup gọi xe lớn nhất tại Đông Nam Á. (Ảnh: Shutterstock)

Gojek ra mắt vào năm 2015, được đặt tên theo từ ojeks – dịch vụ xe ôm mà người dùng có thể sử dụng thông qua nền tảng này. Gojek dù vậy đang đặt mục tiêu trở thành một siêu ứng dụng trong đó người dùng có thể tận hưởng đa dạng các dịch vụ như giao hàng, giao đồ ăn hay thanh toán điện tử.

Với sự "chống lưng" của Google, KKR & Co. và Warburg Pincus, Gojek hiện tại đang hoạt động tại năm quốc gia Đông Nam Á.

Hiện tại, hiện diện duy nhất của Amazon tại Đông Nam Á được thực hiện vào năm 2017 với dịch vụ giao hàng nhanh Prime Now được triển khai tại Singapore. Người dùng theo đó có thể mua gói thành viên Prime để được giao hàng trong hai giờ với một số món đồ.

Bằng cách mở rộng vào Indonesia, Amazon có thể tận dụng được thị trường đông dân nhất Đông Nam Á. Doanh số thương mại điện tử tại đây chạm mốc 12,2 triệu USD vào năm ngoái, cao nhất Đông Nam Á, và được kì vọng tăng lên 53 tỉ USD vào năm 2025, theo một báo cáo của Google và Temassek Holdings.

Ở Mỹ, Amazon đang là ông lớn thống trị mảng thương mại điện tử đồng thời có một loạt dịch vụ tiềm năng khác như điện toán đám mây, giải trí và thực phẩm. Vào năm trở lại đây, Amazon đầu tư vào nhiều thị trường mới như Ấn Độ hay Úc.

Doanh số bán hàng quốc tế của Amazon tăng 12% trong quý II năm nay, ấn tượng hơn mức tăng 9% của quý I. Dù vậy, Amazon đang lỗ ở mảng này 601 triệu USD.

Ở Indonesia, Amazon có một số đối thủ như Lazada (Alibaba), Tokopedia (chống lưng bởi Sequoia Capital và SoftBank Corp) và Shopee (Sea).

"Có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng rất nhiều cạnh tranh", Usman Akhtar, một chuyên gia tại công ty tư vấn Bain & Company, nói. Logistics là một thách thức tại Indonesia vì quốc gia này có tới hơn 17.000 đảo. Thế nhưng với dân số trẻ và thích dùng di động, "triển vọng phát triển rất nhanh và không có dấu hiệu chậm lại".

Thái Sơn