|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học về tạo trải nghiệm phong phú cho người mua của một công ty bán lẻ đồ chơi

19:23 | 12/01/2020
Chia sẻ
Ưu tiên trải nghiệm của người mua hơn việc bày sản phẩm trên kệ là giải pháp mà một công ty đồ chơi ở Mỹ áp dụng sau khi hồi sinh từ bi kịch phá sản.

Các nhà bán lẻ ở Mỹ đang cảm thấy sức nóng của cạnh tranh: Các thương hiệu thương mại điện tử phải đối mặt với những kì vọng cao sau khi Amazon triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày. 

Trong khi đó các nhà bán lẻ truyền thống phải đối mặt với những thách thức sinh tồn của riêng họ, bởi 2019 sẽ là năm hoạt động cuối cùng cho 12.000 cửa hàng, siêu thị, theo công ty tư vấn Coresight Research. 

Muốn trụ lại với thị trường, chứ chưa nói tới việc dẫn đầu, trong môi trường bán lẻ, doanh nghiệp phải đi đầu xu hướng trong chiến lược bán lẻ. Ưu tiên trải nghiệm của người mua là một trong những xu hướng ấy, theo INC.

Ưu tiên trải nghiệm của người mua - thay vì chỉ chăm chút sản phẩm trên kệ trưng bày - không phải là một ý tưởng mới, nó vẫn rất đáng để đầu tư nếu nhà bán lẻ muốn bứt phá. 

Bài học về tạo trải nghiệm phong phú cho người mua của một công ty bán lẻ đồ chơi - Ảnh 1.

Một cửa hàng của công ty đồ chơi sáng tạo Camp. Ảnh: Camp

Ben Kaufman, người đồng sáng lập và giữ chức giám đốc của cửa hàng đồ chơi trải nghiệm Camp, rất hiểu khái niệm ấy. Anh là là người sáng lập Quirky, một doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng phát minh mọi thứ rồi sản xuất nó. 

Quirky từng huy động 200 triệu USD trước khi phá sản vào năm 2017. Nhưng sau đó, nó hồi sinh với mô hình mới là Camp.

Với cửa hàng chính nằm gần Quảng trường Union của thành phố New York và 4 địa điểm khác trên khắp đất nước, Camp xoay vòng chủ đề mỗi quí, tổ chức các hội thảo và không gian chơi tương tác, và thậm chí cho phép cha mẹ để con cái của họ ở lại trong các buổi thực hành. 

Bên trong cửa hàng, trẻ em có thể chơi với một phương tiện cơ giới đồ chơi, cầu trượt, cửa hàng quần áo và nhiều thứ khác. Hầu hết những thứ chúng có thể chạm vào là sản phẩm để bán. Công ty tiết lộ họ đã huy động thành công khoản vốn 17 triệu USD đến thời điểm hiện tại.

"Nói chung, bán lẻ theo trải nghiệm không thể mang lại hiệu quả trên cơ sở mỗi m2 như kiểu bán lẻ truyền thống" Kaufman phát biểu.

Cửa hàng chính của Camp ở New York đón 30.000 đến 50.000 khách mỗi tháng, với trung bình 90 phút chi tiêu trong cửa hàng. Khoảng một phần ba giao dịch tới từ những khách quen và 56 phần trăm giao dịch đến từ những gia đình mua một thứ trong cửa hàng.

Kinh nghiệm của Kaufman cho thấy các thương hiệu quá thường xuyên đầu tư vào việc cập nhật công nghệ đắt để khách hàng tương tác với robot hoặc trí tuệ nhân tạo. 

"Các nhà bán lẻ tập trung vào tất cả những thứ làm cho khách thăm một cửa hàng cảm thấy giống như họ lướt một trang web, trong khi thực sự kết nối với con người mới là thứ họ muốn khi rời khỏi nhà để tới cửa hàng", Kaufman phát biểu.

Nhạc Phong