Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon có chủ tịch mới lần đầu tiên sau 23 năm
Aeon, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản theo doanh thu, sẽ thay đổi đội ngũ lãnh đạo cấp cao lần đầu tiên sau 23 năm, khi một thành viên của gia đình sáng lập từ chức trong bối cảnh Aeon gặp nhiều khó khăn khi chuyển dịch sang hoạt động TMĐT.
Ông Akio Yoshida, 59 tuổi, Phó chủ tịch chịu trách nhiệm giám sát hoạt động khai trương cửa hàng và vận hành số của Aeon, sẽ trở thành Chủ tịch mới của tập đoàn kể từ ngày 1/3 tới, thay thế ông Motoya Okada.
"Aeon đã phát triển tới một quy mô lớn tới mức chúng tôi đã qua nhiều cơ hội kinh doanh vì không đủ quyết liệt", ông Okada nói với báo giới.
Về phần mình, ông Yoshida "có kinh nghiệm trong xử lý các dự án đòi hỏi lượng đầu tư khổng lồ", ông Okada nói thêm về người kế nhiệm.
Bất chấp sự tiềm năng và tốc độ phát triển của TMĐT, mảng kinh doanh trực tuyến của Aeon mới chỉ chiếm tỉ trọng khoảng 1% trong tổng doanh thu hàng năm 8,5 nghìn tỉ yên (77,6 tỉ USD).
Con số này thấp hơn mức trung bình tỉ trọng 6% của các công ty bán lẻ Nhật Bản, Nikkei bình luận.
"Chuyển đổi số của chúng tôi chưa thành công", ông Okada thừa nhận và cho biết ông cảm thấy "xấu hổ" vì đã ngồi ghế Chủ tịch quá lâu.
Ông Akio Yoshida đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng của Aeon. Ông tham gia vào phác hoạ chiến lược mở các cửa hàng mới của Aeon ở cả Nhật Bản và nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.
Amazon, Rakuten (Nhật Bản) và nhiều hãng TMĐT khác đang "ăn mòn" mảng doanh thu từ hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng hay siêu thị của Aeon. Không dừng lại ở đây, những cái tên trên còn đang tiến đánh mảng hàng hoá tươi sống, một mối đe doạ lớn cho phân khúc đại siêu thị.
Quy mô không còn tương đồng với sức mạnh trong môi trường kinh doanh với sự hỗ trợ của Internet như hiện nay.
"Một khoảng trống đã xuất hiện giữa khách hàng của chúng tôi và sản phẩm, dịch vụ nơi chúng tôi cung cấp chúng", ông Yoshida nói trong họp báo.
Mặc dù đã dẫn dắt mảng kinh doanh số của Aeon từ tháng 3/2019, ông Akio Yoshida không có nhiều kinh nghiệm ở mảng TMĐT. Các công ty bán lẻ lớn, đến từ nước ngoài thường tìm kiếm các tài năng bên ngoài để dẫn dắt mảng chuyển đổi số.
Walmart, công ty bán lẻ lớn nhất thế giới, đã thâu tóm nhiều công ty TMĐT ở Mỹ và nước ngoài – điển hình nhất là Flipkart (Ấn Độ) – để nhanh chóng gia tăng hiện diện bên ngoài hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng vật lí.
Aeon cũng đang có những động thái riêng. Họ thành lập mảng kinh doanh số ở Trung Quốc tháng 4 năm ngoái và vào tháng 11 tuyên bố hợp tác cùng Ocado, siêu thị trực tuyến lớn nhất nước Anh để chia sẻ kinh nghiệm triển khai.
Okada nói rằng ông vẫn sẽ tham gia vào quá trình phát triển chiến lược dài hạn của Aeon song "phần lớn thẩm quyền sẽ được chuyển giao cho chủ tịch mới".