|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

4 rủi ro địa chính trị lớn nhất trong 2018

14:16 | 23/03/2018
Chia sẻ
CNBC đăng tải bài viết đưa ra 4 rủi ro địa chính trị lớn cho thế giới trong năm nay, gồm cả căng thẳng chính trị tại Mỹ và khả năng diễn ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung.

Theo đánh giá từ một nhóm chuyên gia về chính sách ở Washington, bốn mối đe doạ lớn nhất đối với hệ thống chính trị toàn cầu năm nay đều liên quan trực tiếp đến chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Điều đáng lo ngại về những ngày đầu tiên trong năm thứ hai nắm quyền của Tổng thống Trump là căng thẳng chính trị phát sinh từ chính quyền Washington đang leo thang, trong khi khả năng tiếp nhận những cú sốc mới của thế giới đang giảm dần", ông Fred Kempe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội đồng Atlantic, trong tuần này cho biết.

Nhà Trắng đã báo hiệu một cách hết sức rõ ràng về sự sẵn sàng rời khỏi chính sách đối ngoại truyền thống của Mỹ.

"Vì vậy, ngồi vững vị trí của bạn trong một năm tới với đầy rủi ro, một trong số đó là Mỹ và thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khảo sát căng thẳng giữa những cú sốc kinh tế và chính trị tiềm tàng", ông Kempe phát biểu.

Theo ông Kempe, những cú sốc này có thể gồm:

1. "Một vị tổng thống Mỹ đang bị điều tra vì cáo buộc có khả năng thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và thực hiện những hoạt động lãnh đạo chưa từng thấy".

Theo lời cáo buộc tháng trước của 13 công dân và ba tổ chức Nga, Chuyên gia Tư pháp Robert Mueller đã triệu tập Trump Organization để thu thập dữ liệu hồi đầu tháng này.

Cuộc điều tra được tiến hành trong bối cảnh Tổng thống Trump bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, sự từ chức của cố vấn kinh tế Gary Cohn, và dự đoán cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster có thể sẽ là người ra đi tiếp theo.

4 rui ro dia chinh tri lon nhat trong 2018
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

2. "Các cuộc chiến thương mại tiềm tàng sau khi chính quyền ông Trump áp dụng thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép. Điều này có thể trở nên trầm trọng hơn do các biện pháp thương mại bổ sung đối với Trung Quốc, đặc biệt là những vụ liên quan tới hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ".

Nhà Trắng sẽ công bố áp thuế đối với 60 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, hành động có thể gây ra sự trả đũa từ phía chính quyền Bắc Kinh. Theo đó, các mục tiêu tiềm tàng của hành động trả đũa gồm các nông phẩm của Mỹ, đặc biệt là đậu nành.

3. "Chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ - Triều Tiên diễn ra vào đầu tháng 5, sự kiện có thể làm giảm hoặc gia tăng nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên".

Ông Trump đã nhận nhiều chỉ trích vì đã chấp nhận cuộc gặp mặt trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhà Trắng đã nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán phải dẫn đến việc kết thúc chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

4. "Căng thẳng gia tăng với Iran, khi thời hạn đưa ra quyết định có nên rời khỏi thỏa thuận hạt nhân hay không sắp tới gần". Ông Trump sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng về thỏa thuận này vào tháng 5.

Chính quyền của ông Trump đang tìm cách để thay đổi thỏa thuận hiện tại, đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt kéo dài đối với Tehran nhằm đổi lấy các giới hạn về chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, tương lai của thỏa thuận là không chắc chắn.

Lyly Cao