|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

2 thương hiệu ô tô Hàn Quốc rót 250 triệu USD vào Grab, đưa ô tô điện về Đông Nam Á

07:35 | 09/11/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Hyundai Motor và Kia Motors của Hàn Quốc vừa đầu tư 250 triệu USD vào ứng dụng gọi xe Grab nhằm đưa ô tô điện vào thị trường Đông Nam Á.
2 thuong hieu o to han quoc rot 250 trieu usd vao grab dua o to dien ve dong nam a Grab huy động thêm 200 triệu USD, bắt tay 'đại gia' du lịch trực tuyến

Hãng Grab thông báo về thương vụ hợp tác với hai thương hiệu ô tô Hàn Quốc hôm 7/11. The Korea Herald đưa tin Hyundai và Kia sẽ bỏ ra lần lượt 175 triệu USD75 triệu USD để mua cổ phần của Grab.

Ngoài rót vốn, Hyundai và Kia sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Grab trong lĩnh vực xe điện tại Đông Nam Á. Hai hãng sẽ giao 200 ô tô điện cho các tài xế Grab khai thác.

Giai đoạn đầu, Grab, Hyundai và Kia sẽ triển khai các dự án thử nghiệm xe điện tại Singapore vào năm 2019 và mở rộng sang các nước khác ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Các dự án thử nghiệm sẽ tập trung vào sử dụng xe điện để tối đa hóa hiệu quả chi phí cho các đối tác tài xế của Grab.

2 thuong hieu o to han quoc rot 250 trieu usd vao grab dua o to dien ve dong nam a
Hyundai trao 25 triệu USD cho Grab để đổi lấy 0,45% cổ phần hồi tháng 1. Hãng nắm 33% cổ phần trong tập đoàn Kia Motor.

"Là một trong những trung tâm tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới, Đông Nam Á là thị trường mới nổi đầy tiềm năng cho xe điện.", tiến sĩ Youngcho Chi, giám đốc Sáng tạo kiêm giám đốc Chiến lược và Công nghệ của Hyundai Motor Group, phát biểu.

Thách thức đối với tham vọng của Hyundai và Kia là thị trường xe điện ở Đông Nam Á vẫn còn rất nhỏ. Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường ôtô LMC, cho thấy chỉ 142 chiếc xe chạy bằng pin được bán ra tại khu vực sau 10 tháng đầu năm. Trong khi đó, doanh số năm 2018 tại Trung Quốc có thể đạt hơn 693.000 xe, và tại Mỹ con số ấy có thể đạt 172.000 xe.

Hồi tháng 8, Grab đã công bố quan hệ hợp tác với nhà cung cấp tiện ích năng lượng SP ở Singapore để sử dụng mạng sạc xe điện công cộng của SP Group cho các xe điện hợp tác với Grab.

Với quan hệ hợp tác 3 bên, Grab và các công ty thành viên của Hyundai Motor, Kia Motor sẽ tập hợp các đối tác liên quan trong ngành công nghiệp xe điện.

Các bên cũng sẽ khai thác phát triển các gói bảo trì dành cho đối tác tài xế chạy xe điện của Grab, và nghiên cứu để tìm giải pháp triển khai ô tô điện một cách hiệu quả nhất tại Đông Nam Á trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Tuần trước, Grab công bố khoản đầu tư 200 triệu USD từ Booking Holdings, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về du lịch và đặt phòng trực tuyến. Tổng số vốn mà Grab đã nhận trong vòng gọi vốn hiện tại đã đạt 2,7 tỷ USD. Họ đã tiến tới rất gần mục tiêu gọi vốn 3 tỷ USD trong năm nay. Định giá Grab hiện tại vào khoảng 11 tỷ USD, theo Dealstreet Asia.

Xem thêm

Nhạc Dương