Mua ô tô trên sàn thương mại điện tử
Hôm 16/11, hai công ty cho biết khách hàng sẽ có thể mua xe Hyundai từ đại lý trực tiếp trên Amazon bắt đầu từ năm tới, tờ Bloomberg đưa tin.
Động thái mới của Amazon đã khiến giá cổ phiếu nhiều chuỗi đại lý, nhà phân phối xe hơi giảm. Carvana Co. , nhà bán lẻ ô tô đã qua sử dụng trực tuyến, đã giảm tới 9% trong ngày 16/11.
Cổ phiếu của các chuỗi đại lý truyền thống như CarMax Inc. , AutoNation Inc. và Asbury Automotive Group Inc. cũng lao dốc.
Đây là một điểm mới so với cách mua sắm hiện tại. Cụ thể, khách hàng của Amazon trước đó đã có thể chọn mẫu xe họ muốn trên trang web này, song họ không thực sự mua xe trên Amazon. Sau khi chọn mẫu xe mình muốn, người dùng cần được kết nối với một đại lý để hoàn thành giao dịch.
Sự hợp tác đầu tiên giữa Amazon và một nhà sản xuất ô tô, là một bước tiến và có thể dẫn đường cho các nhà sản xuất ô tô khác đi theo.
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động mua sắm online và việc ngành xe hơi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này cũng không là ngoại lệ. Các nhà sản xuất ô tô đã tận dụng xu hướng xe điện như một cơ hội để số hóa hoạt động bán lẻ ô tô.
“Trải nghiệm mua sắm mới này sẽ tạo ra một cách khác để các đại lý mang lại sự thuận tiện cho khách hàng của họ”, đại diện Amazon cho biết.
Một phát ngôn viên cho biết, Hyundai hy vọng nền tảng của Amazon sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, tuy vậy hãng sẽ vẫn duy trì mô hình đại lý vì vai trò quan trọng của họ trong dịch vụ xe cộ.
Amazon đã giới thiệu nhiều tính năng khác nhau trong những năm qua nhằm thu hút khách hàng khi họ đang có ý định mua và sửa chữa xe.
Tính năng “ Your Garage”, giúp lưu lại các kiểu dáng và nhãn hiệu xe hơi của khách hàng để giúp tìm kiếm các bộ phận và phụ kiện dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi mua lốp trên Amazon, người mua hàng cũng sẽ được kết nối với dịch vụ lắp đặt tại địa phương.