Amazon bị cáo buộc độc quyền khi bắt người bán dùng kho và dịch vụ giao hàng của mình
Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã đệ đơn kiện chống độc quyền đối với Amazon.com. Đồng thời, FTC yêu cầu tòa án xem xét việc buộc ông lớn thương mại điện tử này phải bán tài sản. Động thái này xuất hiện sau khi cơ quan quản lý cáo buộc Big Tech độc quyền những phần sinh lợi nhất của thị trường kinh tế số, theo Reuters.
FTC cáo buộc Amazon đang gây khó khăn cho những người bán trên thị trường trực tuyến. FTC cho biết Amazon buộc người bán phải sử dụng kho hàng và dịch vụ giao hàng của mình, làm tăng chi phí cho người tiêu dùng và nhà bán hàng.
Theo FTC, Amazon là công ty độc quyền và lạm dụng quyền hạn của mình, trong đó trích lời một người bán: "Chúng tôi không còn nơi nào khác để đi và Amazon biết điều đó".
Đã có nhiều khiếu nại về việc Amazon.com và những gã khổng lồ công nghệ khác lạm dụng sự thống trị của họ trong lĩnh vực tìm kiếm, truyền thông xã hội và bán lẻ trực tuyến để trở thành người nắm giữ những mảng thu nhiều lợi nhuận nhất.
FTC cho biết họ đang yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm vĩnh viễn, buộc Amazon chấm dứt hành vi trái pháp luật của mình. Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Seattle, nơi Amazon đặt trụ sở.
“Nếu không được kiểm soát, Amazon sẽ tiếp tục hành vi bất hợp pháp để duy trì sự độc quyền của mình”, FTC cho biết trong đơn khiếu nại yêu cầu tòa án “chấm dứt hành vi bất hợp pháp của Amazon, loại bỏ sự kiểm soát độc quyền của Amazon và khôi phục thị trường cạnh tranh đã mất."
Khiếu nại của FTC yêu cầu tòa án xem xét có đề cập đến "giảm nhẹ cấu trúc" trong thuật ngữ chống độc quyền. Điều này có nghĩa là một công ty bán phải bán một phần tài sản, chẳng hạn như một phần hoạt động kinh doanh của mình.
Amazon cho biết vụ kiện của FTC là sai lầm và sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng do giá cao hơn và giao hàng chậm hơn.
“Những điều FTC đang cáo buộc là thứ đã giúp thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong ngành bán lẻ, đồng thời tạo ra nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và tốc độ giao hàng nhanh hơn cho khách hàng của Amazon. Đi kèm với đó là cơ hội lớn hơn cho nhiều doanh nghiệp bán hàng tại Amazon,” David Zapolsky, cố vấn chung của Amazon phản ứng trước động thái của FTC.