|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt chi gần 9.000 tỷ đồng mua bỉm sữa trên thương mại điện tử

07:54 | 06/11/2023
Chia sẻ
9 tháng đầu năm, số tiền người tiêu dùng chi tiêu mua bỉm sữa trên các sàn thương mại điện tử đã tăng hơn 57% so với cùng kỳ.

Báo cáo thương mại điện tử của Metric mới công bố cho thấy 3 quý đầu năm, tăng trưởng doanh thu “đầy tích cực” của ngành hàng Mẹ & Bé trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Tổng doanh số cán mốc 8.708 tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, số lượng sản phẩm đã bán lên tới 56,6 triệu, tăng 54%. Trong đó, sữa công thức và thực phẩm cho bé dẫn đầu ngành hàng.

Với hơn 1.544 tỷ đồng thu về trong 9 tháng đầu năm, sữa công thức và thực phẩm cho bé đang là nhóm sản phẩm đem lại doanh thu nhiều nhất cho ngành hàng Mẹ & Bé. 

Tuy nhiên, so sánh với cùng kỳ năm ngoái, đồ dùng phòng ngủ cho bé mới cho thấy sự bứt phá khi tăng trưởng 104% doanh thu.

 

Xét số lượng sản phẩm bán ra theo phân khúc giá, mức 0 - 100.000 đồng đang là khoảng giá phổ biến nhất với 62% thị phần. Lần lượt xếp theo sau là phân khúc giá 200.000 - 500.000 và 100.000 - 200.000. 

Theo phân tích của Metric, 200.000 đến 500.000 mới là khoảng giá mang lại doanh thu nhiều nhất cho ngành hàng. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng nâng cao giúp các bậc phụ huynh có thể mạnh tay hơn với các sản phẩm dành cho bé, đặc biệt là các sản phẩm liên quan tới sức khoẻ.

Trong quý IV, dự báo mức tăng trưởng doanh thu ngành hàng Mẹ & Bé trên thương mại điện tử sẽ đạt hơn 3.260 tỷ đồng (số liệu không bao gồm TikTok Shop). Nhóm hàng được dự báo sẽ tiếp tục đạt doanh số và tăng trưởng cao là các sản phẩm tã, bỉm.

Theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Do đó, không chỉ trên thương mại điện tử, ngành hàng Mẹ & Bé trong những năm qua cũng chứng kiến sự cạnh tranh sôi động đối với các cửa hàng vật lý.

Trong đó, có những thương hiệu quen thuộc như Con Cưng, Bibo Mart, Shoptretho, Kids Plaza,… Nếu xét về số lượng cửa hàng, Con Cưng đang chiếm thị phần lớn nhất trong ngành hàng. Tiếp sau lần lượt là Bibo Mart, Kids Plaza và Shoptretho.

Dù có thị phần xét theo quy mô lớn nhất, song năm ngoái Con Cưng của ông Lưu Anh Tiến đã chứng kiến lợi nhuận giảm sâu tới 95% so với cùng kỳ. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế trong năm của Con Cưng đạt gần 4,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lãi 89,7 tỷ đồng của năm 2021.

Công ty không giải thích nguyên nhân cho sự sụt giảm này nhưng có thể thấy, ngoài cạnh tranh với các đối thủ trong ngành, những chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé đang ngày phải chịu áp lực từ sự cạnh tranh khốc liệt trên những sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Lazada… với các đợt giảm giá quy mô lớn nhằm hút người dùng.

Các sàn này không chỉ mạnh về công nghệ, quen với bán lẻ hiện đại mà còn mạnh về chăm sóc khách hàng, tập hợp dữ liệu khách hàng.

Đức Huy