|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương mại điện tử tăng tốc cuộc đua giao hàng nhanh

07:34 | 20/10/2023
Chia sẻ
Không chỉ tập trung vào khuyến mãi giảm giá, giờ đây các sàn thương mại điện tử tập trung vào tốc độ giao hàng nhanh, đồng thời đảm bảo trải nghiệm mua sắm nhằm giữ chân người dùng.

Đầu tháng 10, Giao Hàng Nhanh đã khánh thành và đưa vào hoạt động kho trung chuyển Xuyên Á với diện tích hơn 40.000 m2, tổng công suất xử lý lên tới gần 6 triệu đơn hàng. Doanh nghiệp cho biết đây hiện là kho phân loại tự động lớn và hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam của Giao Hàng Nhanh.

Theo Techcrunch, con người đã bước vào một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử, nơi tập trung vào tốc độ và sự tiện lợi. Các doanh nghiệp buộc phải ưu tiên khả năng giao hàng và thúc đẩy tốc độ các dịch vụ giao hàng nhanh.

Báo cáo thương mại điện tử năm 2023 do VCCI công bố cho thấy hệ thống logistics hiệu quả sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp trong ngành. Vấn đề logistics được chú ý trong bối cảnh chi phí mảng này tại Việt Nam vẫn đang mức cao, chiếm 10 - 20% giá sản phẩm. Con số này ở các nước phát triển chỉ từ 7 tới 9%. 

Thực tế, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada đã dần chuyển hướng từ “đốt tiền” cho các đợt khuyến mại khủng sang tập trung vào logistics, cải thiện tốc độ giao hàng và trải nghiệm mua sắm của người dùng.

 Lazada Logistics Park. (Ảnh: Lazada).

Đầu năm nay, Lazada Logistics - một đơn vị của Lazada Việt Nam, đã khánh thành Lazada Logistics Park với tâm điểm là trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao có quy mô hiện đại nhất, tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Bình Dương. 

Với tổng diện tích lên tới gần 20.000m2, Trung tâm phân loại mới có khả năng xử lý tới 1 triệu bưu kiện mỗi ngày và mức độ tự động hóa lên đến 99% nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning (học máy), giúp tối ưu hiệu suất và nguồn lực vận hành.

Ngoài trung tâm này, tại Việt Nam, Lazada Logistics sở hữu tổng cộng 150.000 m2 diện tích hệ thống phân loại, kho bãi. Theo đó là mạng lưới bưu cục dày đặc để xử lý hành trình đơn hàng nhanh nhất.

Thông qua các đối tác, sàn thương mại điện tử này cũng sở hữu hàng ngàn điểm gửi hàng (drop-off point), hàng trăm điểm nhận hàng (collection point) và hệ thống tủ khóa thông minh (smart locker). 

Không thua kém, đầu tháng 9, Shopee Express (SPX) - đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng của Shopee, đã khánh thành tung tâm phân loại hàng hóa tự động (sorting center) tại khu công nghiệp VSIP, Bắc Ninh với tổng diện tích lên đến 100.000 m2. 

Đây là trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất của SPX trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm phân loại mới này hầu hết đều tự động hóa, có thể xử lý đến 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn một, dự kiến sẽ đạt 5 triệu bưu kiện mỗi ngày ở giai đoạn hai. Khả năng phân loại của trung tâm này đạt độ chính xác lên đến 99,97% nhờ hệ thống phân loại hàng hóa tự động.

Cách đây một năm, Shopee cũng ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng 4 giờ (Shopee Express Sameday). Toàn bộ quá trình nhận và giao hàng sẽ diễn ra trong tối đa 4 tiếng đồng hồ cùng ngày theo lộ trình tối ưu của các đơn.

 Phân loại hàng tự động tại SPX Bắc Ninh. (Ảnh: SPX).

Để cạnh tranh, sàn Tiki ra mắt Tiki Now, cam kết hàng giao đến tay người tiêu dùng trong vòng 2 - 3 giờ. Ngoài đầu tư khoảng 100.000 m2 nhà kho, Tiki cũng phát triển mạnh hệ thống Tiki Ngon giao thực phẩm nhanh và đang nghiên cứu để phát triển hệ thống cửa hàng xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội hay TP HCM nhằm tiếp tục kéo giảm thời gian giao hàng... 

Xu hướng tập trung vào tốc độ giao hàng cũng xuất hiện tại các sàn thương mại điện tử trên thế giới. Chẳng hạn mới đây JD Express - đơn vị giao vận của JD.com tại Trung Quốc đã triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh 4 giờ. Giờ hoạt động của shipper cũng được kéo dài tới 10h đêm. 

Tương tự, Cainiao - được hậu thuẫn bởi Alibaba, cam kết sẽ giao hàng trong một ngày. Khách hàng có thể được hoàn tiền nếu đơn hàng mất quá 48 tiếng đồng hồ để giao nhận. 

Tháng trước, JD Logistics triển khai chuyến bay hàng hoá thẳng từ Trung Quốc tới Việt Nam, nhằm rút ngắn thời gian giao hàng quốc tế. Động thái nằm trong kế hoạch tiến ra toàn cầu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Tại Việt Nam, báo cáo mới ra mắt của Cushman & Wakefield nhận định rằng tiềm năng logistics là rất lớn, hoàn toàn có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư. 

Nhận định này dựa vào số lượng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh tại Việt Nam và thị trường thương mại điện tử cũng có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. 

Doanh thu thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2023, ước đạt hơn 10 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đức Huy