Một startup về thương mại điện tử B2B của Việt Nam dừng hoạt động
Startup Kilo, hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) đã đóng cửa, tờ DealStreetAsia đưa tin.
Theo thông tin từ cổng đăng ký kinh doanh, công ty TNHH Kilo MDC có người đại diện là bà Trần Thị Bích Thủy, địa chỉ tại 48A Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM, đang ở trạng thái tạm ngừng kinh doanh.
Kilo là startup được thành lập bởi ông Kartick Narayan, cựu CMO (Chief Marketing Officer - Giám đốc marketing) của Groupon và Giám đốc kinh doanh của Tiki. Đây là nền tảng giúp kết nối nhà bán buôn với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).
Năm 2021, Kilo huy động thành công 5 triệu USD cho vòng gọi vốn Series A. Đây là khoản tài trợ do Altos Ventures dẫn đầu cùng các nhà đầu tư như January Capital và các nhà đầu tư vòng trước đó là Goodwater Capital, Ascend Vietnam Ventures, Decisive Capital Management, Ratio Ventures...
Khi đó, Kilo cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn huy động để phát triển nền tảng chăm sóc khách hàng và gia tăng đội ngũ nhân viên; bổ sung tính năng như tài chính, hậu cần và tạo cửa hàng thương mại điện tử tự phục vụ cho những doanh nghiệp SMEs. Tính tới thời điểm này, Kilo đã trải qua 4 vòng gọi vốn, theo dữ liệu từ CrunchBase.
Nền tảng của Kilo cho phép các đối tác quản lý doanh nghiệp trên nhiều kênh bán hàng, ví dụ như ứng dụng của Kilo, Facebook và Zalo... bên cạnh việc tối ưu hóa vòng quay hàng tồn kho để tiết kiệm chi phí và giảm rủi ro trong dài hạn.
Năm 2022, trong một cuộc phỏng vấn, CEO Kartick Narayan cho biết nền tảng Kilo đã có 30.000 nhà bán buôn và bán lẻ từ 42 thành phố của Việt Nam giao dịch và công ty đặt mục tiêu con số này chạm mốc 1 triệu.
“Việt Nam có khoảng 100 triệu dân và 7 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mật độ bán lẻ cực kỳ cao và cứ 4 hộ gia đình trên cả nước thì có một nhà bán lẻ siêu nhỏ. Vì vậy, thị trường trị giá 180 tỷ USD này thực sự là xương sống của nền kinh tế”, Narayan từng nói.
Khi đó, CEO Kilo đặt mục tiêu bao phủ thị trường Việt Nam trước khi thâm nhập vào thị trường thứ hai, hướng tới khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Myanmar hoặc thậm chí là Ấn Độ.
Chúng tôi đã liên hệ với Kilo để xác nhận thông tin đóng cửa nhưng chưa nhận được phản hồi.