|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng/tháng để mua smartphone qua thương mại điện tử

14:49 | 19/10/2023
Chia sẻ
Tháng 9 cũng là tháng Apple ra mắt iPhone mới và mở bán sớm tại Việt Nam. Con số doanh thu khả quan cũng được các chuỗi bán lẻ công nghệ trong nước xác nhận.

Theo kết quả nghiên cứu mới của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI, người Việt đã chi tổng cộng 1.150 tỷ đồng trong tháng 9 để mua smartphone qua sàn thương mại điện tử, phá vỡ kỷ lục trước đó.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Head of Market Insights, công ty YouNet ECI nhận định: “Kết quả này cho thấy người tiêu dùng có sự tin tưởng ngày càng lớn đối với thương mại điện tử và đã sẵn sàng mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh này”.

Nền tảng EcomHeat của YouNet ECI phân tích dữ liệu tổng giá trị hàng hóa giao dịch (Gross Merchandise Value - GMV) thu thập hàng ngày từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên ba nền tảng Shopee, Lazada và Tiki.

 Bên trong một cửa hàng uỷ quyền của Apple tại Việt Nam. (Ảnh: Đức Huy).

Từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng/tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử

So với tháng 8 trước đó, doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 tăng 23%. Đặc biệt, tăng trưởng doanh thu xuất hiện trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn. 

Trong đó, Samsung đạt 340 tỷ đồng GMV, tăng 21% so với tháng 8 và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng. Tương tự, các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo cũng đồng loạt tăng doanh thu thương mại điện tử ở mức hai chữ số.

Tuy vừa tung iPhone 15 nhưng tổng doanh thu trên sàn thương mại điện tử của Apple tháng này lại giảm.

Nguyên nhân chính là do GMV của các dòng sản phẩm đời cũ như iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro giảm lần lượt 22% và 20%. Trong khi đó, iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki và mới thu về hơn 8 tỷ đồng từ các sàn.

Kết quả là iPhone đang xếp thứ hai sau Samsung về thị phần thương mại điện tử trong tháng 9.

Thực tế, ở các chuỗi bán lẻ công nghệ, theo khảo sát của người viết, trong tuần đầu tiên mở bán iPhone 15 series doanh số đều ghi nhận tăng so với năm ngoái.

Trong đó, FPT Shop cho biết đã bán ra gần 25.000 máy, tăng 25% so với sản phẩm tiền nhiệm. Trong hôm đầu tiên mở bán, FPT Shop cũng đã tung ra 1.000 máy được bán trên TikTok Shop thông qua phiên livestream kéo dài 15 tiếng. 

Trong khi đó, đại diện CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động - đơn vị vận hành hai chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone cho biết họ đã bán ra 25.000 máy iPhone 15 trong tuần đầu.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em của chuỗi Thế Giới Di Động thông báo doanh số ngày đầu tiên mở bán iPhone 15 series vượt 15.000 máy, mang về hơn 500 tỷ đồng doanh thu.

Đại diện FPT bày tỏ sự lạc quan với kết quả doanh số của iPhone 15 series tại Việt Nam, cho rằng kết quả tích cực này có thể kéo dài cả tháng và thậm chí là đến hết năm. 

Ông Kha nhận định: "Chúng tôi hy vọng cùng với tình hình kinh tế vĩ mô đang có những dấu hiệu phục hồi mùa mua sắm cuối năm sẽ tác động tốt vào hoạt động kinh doanh smartphone nói riêng và hoạt động bán lẻ nói chung để bù cho giai đoạn khó khăn đầu năm”.

Cùng quan điểm, bà Phùng Phương, đại diện truyền thông của Di Động Việt, cho biết sức hút của iPhone 15 series đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mà ngày càng thu hút nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt khi nguồn hàng tại hệ thống đang dần ổn định.

"Chúng tôi kỳ vọng iPhone 15 sẽ khiến thị trường sôi động trở lại sau một thời gian dài ảm đạm, với sức mua tiếp tục duy trì gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm”, bà Phương nói.

Đức Huy, Thuỳ Trang