|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trật tự mới trên thị trường thương mại điện tử

15:45 | 24/10/2023
Chia sẻ
Vượt Lazada, TikTok Shop tiếp tục duy trị vị thế là sàn thương mại điện tử có quy mô doanh thu lớn thứ hai tại Việt Nam.

Báo cáo mới công bố của Metric cho thấy tổng doanh thu 9 tháng đầu năm nay trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam cán mốc 163.000 tỷ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kỳ. Trong ba quý đầu năm, doanh thu thương mại điện tử thậm chí cao hơn cả năm ngoái 7%, tương ứng gần 10.000 tỷ đồng.

Theo Metric, có được điều này là do sự đóng góp đáng kể từ “tân binh” TikTok Shop với 25.000 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng. Riêng trong quý III, TikTok Shop là đơn vị có thị phần lớn thứ hai xét về doanh thu tại Việt Nam, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trong kỳ, Shopee vẫn dẫn đầu với doanh thu hơn 43.700 tỷ đồng, bỏ xa Lazada đứng ở vị trí thứ ba với 8.700 tỷ đồng. Hai sàn thương mại điện tử nội địa là Tiki và Sendo lần lượt xếp thứ 4 và thứ 5 với doanh thu 599 tỷ đồng và 29 tỷ đồng.

Dựa theo kết quả doanh thu, Shopee đang nắm 69% thị phần, TikTok Shop nắm 16%, Lazada nắm 11% và 1% còn lại là Tiki. Đây là quý thứ hai TikTok Shop duy trì thị phần lớn tại Việt Nam, bỏ xa đối thủ Lazada.

Trước đó, quý II/2023 là quý đầu tiên ghi nhận TikTok Shop vượt doanh thu Lazada trên thị trường thương mại điện tử.

 

Không chỉ tại Việt Nam, nhân tố mới TikTok Shop cũng đang phân chia lại thị phần thương mại điện tử trong khu vực. Năm nay, TikTok Shop đặt mục tiêu tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) đạt 15 tỷ USD. Đây là con số tăng đáng kể so với những gì TikTok Shop đạt được trong năm 2022 (4,4 tỷ USD).

Theo Momentum Works, nếu TikTok Shop đạt được mục tiêu đề ra, thị phần của sàn thương mại điện tử này trong khu vực sẽ xấp xỉ với với Tokopedia (ước 13,9%) và kém đôi chút so với Lazada (ước đạt 17,7%) ngay trong năm nay.

Bà Weihan Chen, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Momentum Works, tin rằng TikTok Shop có thể là một đối thủ nặng ký đối với các sàn thương mại điện tử khác trong khu vực.

Để cạnh tranh với TikTok Shop, Shopee - sàn thương mại điện tử có thị phần lớn nhất (ước đạt 46,5%) cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào tính năng livestream. Điều này sẽ khiến Shopee phải cạnh tranh gay gắt hơn với đối thủ bởi livestream từ lâu đã là tính năng chủ đạo của TikTok.

Chiến lược để “ngựa ô” TikTok Shop tiến nhanh trên thị trường thương mại điện tử có thể gói gọn bằng thuật ngữ “Shoppertainment” (kết hợp mua sắm và giải trí).

Theo Boston Consulting Group mua sắm giải trí là "cơ hội trị giá 1.000 tỷ USD" tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Dự kiến quy mô thị trường Shoppertainment sẽ đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 500 tỷ USD trong năm 2022. 

Việt Nam thuộc nhóm thị trường ổn định với thị phần Shoppertainment dự kiến chiếm từ 25-40%, dung lượng dưới 15 tỷ USD. Chính yếu tố này đã giúp TikTok Shop nhanh chóng khẳng định tầm ảnh hưởng, vươn lên trở thành sàn thương mại điện tử có doanh thu lớn thứ hai Việt Nam dù mới tiến vào thị trường từ tháng 4 năm ngoái.

49.500  nhà bán dừng hoạt động, thị trường cạnh tranh khốc liệt

So với cùng kỳ năm ngoái, quý III/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã lên tới 12%. 

Theo Metric, nguyên do đầu tiên đến từ những yếu tố khách quan của thị trường. Nền kinh tế trong nước 9 tháng đầu năm đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tình hình kinh tế chung của thế giới vẫn còn nhiều bất ổn. 

Đồng thời,việc người tiêu dùng đang “thắt lưng buộc bụng” và ngày càng tính toán cẩn thận hơn trong chi tiêu đã trực tiếp tác động tiêu cực tới các nhà bán trên sàn thương mại điện tử. 

Đức Huy