|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vết trượt dài của 'đại gia sa cơ' Hyundai Motor

14:57 | 06/11/2018
Chia sẻ
Tại một showroom vắng khách của Hyundai Motor thuộc thành phố Trùng Khánh, người quản lý cửa hàng đang cằn nhằn về tình trạng vắng khách và thiếu các mẫu xe SUV rẻ hơn đang phổ biến tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
vet truot dai cua ke sa co hyundai motor Hyundai Thành Công triệu hồi hơn 11.500 chiếc Hyundai Grand i10

Ngay cả khi giảm giá tới 25%, đại lý của anh cũng chỉ bán 100 xe mỗi tháng, người quản lý họ Li nói.

Ngược lại, cửa hàng Nissan gần đó bán khoảng 400 xe mỗi tháng. "Nhìn vào cửa hàng Nissan bên cạnh, họ có hàng chục người trong khi chúng tôi chỉ có hai khách."

Nhà máy sản xuất trị giá 1 tỷ USD của Hyundai cách cửa hàng khoảng một giờ lái xe. Tập đoàn khai trương nó năm ngoái với mục tiêu sản xuất 300.000 xe mỗi năm. Một nguồn tin cho biết do doanh số bán hàng thấp và thị trường ô tô Trung Quốc lao dốc, nhà máy chỉ hoạt động khoảng 30% công suất.

Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm trên thế giới, không đưa ra bình luận gì về thực trạng này.

Bước lùi của Hyundai đánh dấu một sự đảo ngược lớn cho hãng xe vốn có cả một câu chuyện thành công ban đầu ở Trung Quốc, khi họ tung ra mẫu xe giá rẻ đúng lúc thị trường ô tô Trung Quốc lên cơn sốt.

Năm 2009, doanh số của Hyundai và dòng xe Kia đứng thứ ba tại Trung Quốc, chỉ sau General Motors (GM.N) và Volkswagen.

Hiện tại Huyndai xếp thứ chín ở Trung Quốc, với thị phần 4% vào năm 2017, giảm hơn một nửa so với đầu năm 2010.

Tổng giám đốc điều hành Hyundai thừa nhận họ đang mất thành trì một thời trong phân khúc cấp thấp cho các đối thủ Trung Quốc đang phát triển nhanh như Geely và BYD.

vet truot dai cua ke sa co hyundai motor
Hình ảnh trong một showroom Huyndai Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Cách đây 4 năm, Hyundai đã thực hiện một quyết định quan trọng đối với mẫu xe Sonata khi quyết định bỏ tính năng thiết kế đặc biệt - bao gồm các đường cong thể thao khoẻ khoắn. Chính sai lầm ấy đã góp phần làm giảm doanh số bán hàng của hãng.

Scott Fink, người sở hữu đại lý Hyundai có số lượng xe lớn nhất của nước Mỹ, nhớ lại khoảnh khắc khi Hyundai đưa khoảng 20 đại lý của Mỹ đến trụ sở chính tại Seoul để giới thiệu Sonata mới trước khi ra mắt tại Mỹ năm 2014.

“Tôi sẽ không bao giờ quên lúc đó. Họ kéo tấm phủ xuống và không một người nào vỗ tay. Sau đó, Huyndai lao vào cuộc chiến giá cả ”Fink nói với Reuters.

Trong năm 2007, Sonata rẻ hơn 10% so với mẫu Camry nổi tiếng của Toyota nhưng đến năm 2014 nó lại đắt hơn, theo hãng nghiên cứu thị trường Edmund.com của Mỹ. Hyundai bán gần 200.000 xe Sonatas tại thị trường Mỹ trong năm 2010, nhưng chỉ bán 131.803 chiếc vào năm ngoái.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

TA

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.