|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xuất hiện cái tên Vũ 'nhôm' trong phiên toà xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín

19:47 | 16/05/2018
Chia sẻ
Theo kết quả điều tra, ông Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi Vũ "nhôm" đã nhận hơn 30 tỷ đồng chuyển khoản từ Công ty Thành Đăng (thuộc nhóm Công ty Phương Trang) từ số tiền giải ngân hơn 110 tỷ đồng từ Ngân hàng Đại Tín.
 
xuat hien cai ten vu nhom trong phien toa xet xu vu an tai ngan hang dai tin TP HCM 'giãi bày' việc giao nhà đất cho Vũ 'nhôm'
xuat hien cai ten vu nhom trong phien toa xet xu vu an tai ngan hang dai tin Vụ Vũ 'nhôm' còn cán bộ dính sai phạm, đến mức khởi tố

Chiều ngày 16/5 tiếp tục diễn ra phiên xét xử vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB).

xuat hien cai ten vu nhom trong phien toa xet xu vu an tai ngan hang dai tin

Luật sư Trương Vĩnh Thủy (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) cho biết, theo kết luận điều tra xác định, Ngân hàng Đại Tín chi nhánh Sài Gòn đã giải ngân khoản vay 150 tỷ đồng của Công ty TNHH Thành Đăng. Khoản vay này phát sinh tại Ngân hàng theo hợp đồng tín dụng số và khế ước nhận nợ.

Theo chứng từ, ông Nguyễn Bá Triều (đại diện pháp nhân công ty Thành Đăng) nhận 110 tỷ đồng tiền mặt tại Ngân hàng Đại Tín bằng giấy lãnh tiền mặt và bảng kê chi. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang cho biết chỉ được thực nhận 90,2 tỷ đồng và nhận khế ước nhận nợ.

Ông Thủy cho rằng, theo cơ quan điều tra thực chất Công ty Thành Đăng đã nhận đủ số tiền vay. Trong đó có rút tiền mặt 30 tỷ đồng, chuyển cho tài khoản ông Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi Vũ 'Nhôm' hơn 30 tỷ đồng tiền mua đất ở Đà Nẵng và 50 tỷ đồng đã chuyển qua cho Công ty Thành Hiếu.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa, đại diện CB cho rằng đối với khoản tiền vay của nhóm Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín có 36 khoản vay đã tất toán với số tiền hơn 7.000 tỷ đồng. CB đã có 26 đơn khởi kiện tương đương với 41 khoản vay. Về mặt pháp lý 82 khoản vay và 1 khoản mục trái phiếu 2.000 tỷ đồng đã giải ngân hết.

Vị đại diện này cho rằng Ngân hàng có trách nhiệm giám sát người đi vay để xem sử dụng đúng mục đích hay không chứ không phải giám sát là người thụ hưởng. Đối với các khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín, tất cả người đi vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hồ sơ lưu tại Ngân hàng là thật không có giả tạo.

Tuy nhiên phía Phương Trang cho rằng Phương Trang chỉ nhận tiền mặt tại Ngân hàng Đại Tín hơn 3.900 tỷ đồng và không hiểu lý do gì mà Ngân hàng CB vẫn tiếp tục khởi kiện khi cơ quan điều tra cho ngừng.

Minh Anh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.