|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khi giới trẻ ngày càng chuộng quần, áo, túi xách đã sử dụng, các siêu thị bắt đầu bán hàng thời trang cũ

06:25 | 01/12/2019
Chia sẻ
Hàng loạt siêu thị lớn ở Mỹ đã bắt đầu bán hàng thời trang cũ trong bối cảnh mức độ chấp nhận quần, áo, túi xách cũ của người tiêu dùng tăng dần.

Chị gái Hannah Oh đã tặng cô một chiếc váy từ Zara cho dịp Giáng sinh, nhưng ngươi chị gái đã không mua nó từ một cửa hàng của Zara, mà đặt  hàng từ trang web bán lẻ Poshmark.

Oh, 19 tuổi, thấy chiếc váy trên mạng và biết rằng cô muốn nó. Vì vậy cô đã gửi liên kết về chiếc váy đến chị gái trong một danh sách điều ước Giáng sinh.

"Tôi thực sự không muốn mua nó cho bản thân vì ngân sách của một sinh viên như tôi rất eo hẹp", Oh thổ lộ với CNBC.

Hannah Oh

Hannah Oh mặc bộ trang phục Zara cũ mà chị gái mua trên một trang bán hàng cũ. Ảnh: CNBC

Thị trường hàng may mặc cũ đang bùng nổ. Đến năm 2023, qui mô thị trường có thể đạt 51 tỷ USD, theo một báo cáo gần đây từ cửa hàng bán hàng cũ trực tuyến ThredUp.

Mức độ chấp nhận quà tặng cũ của người dân đang tăng dần. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Acckey, 48% số người trả lời câu hỏi khẳng định họ sẽ xem xét tặng quần áo cũ, trong khi 56% số người nói họ sẽ chào đón những món quà loại này.

"Miễn là bạn tuân thủ các tiêu chuẩn tặng quà phổ biến, tôi nghĩ hàng cũ không phải là vấn đề tiêu cực", Oh, một sinh viên ngành tiếp thị thời trang số, thương mại điện tử và kinh doanh ở Đại học Drexel, phát biểu.

Nữ sinh viên 19 tuổi cho rằng, nếu người tặng đầu tư tiền, thời gian và sự quan tâm vào sản phẩm, nó sẽ trở thành món quà ý nghĩa.

Các siêu thị, cửa hàng đã bầu tận dụng sự bùng nổ của thị trường hàng may mặc cũ. Hồi tháng 8, chuỗi siêu thị Macy's hợp tác với ThredUp để bán hàng thời trang cũ trong 40 cửa hàng của Macy's. 

Macy

Một cửa hàng quần, áo của tập đàn bán lẻ Macy's. Ảnh: CNN

J.C. Penney cũng bán quần, áo và túi xách cũ dành cho phụ nữ của ThredUp tại 30 cửa hàng của họ.

"Sự hợp tác giữa J.C. Penney và ThredUp sẽ cho phép người mua chọn các thương hiệu tầm cỡ quốc gia trong các cửa hàng của J.C. Penney", Michelle Wlazlo, giám đốc thương mại của J.C. Penney, phát biểu.

Việc mua đồ cũ làm quà tặng cho phép mọi người có những món đồ mà họ cảm thấy có lỗi khi mua cho bản thân, chẳng hạn như quần áo hàng hiệu hoặc thứ gì đó không hữu ích với họ, Tom Meyvis, giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, nhận xét.

"Nếu bạn mua một sản phẩm hàng hiệu cũ từ một thương hiệu bán lẻ danh giá như Macy's, nó vẫn là một thứ sang trọng và đáng thèm khát", Meyvis bình luận.

Người tặng quà luôn muốn trao cho người nhận thứ mà họ thích. Mua một sản phẩm cũ có thể mang tới cơ hội để chúng ta thể hiện sự quan tâm đối với người nhận. Chẳng hạn, tìm một áo len Armani có giá 60 USD sẽ khó hơn nhiều so với mua áo len Armani với giá tương đương từ một thương hiệu kém danh tiếng hơn, theo giáo sư Meyvis.

"Đúng là tôi chi số tiền bằng nhau, song tôi đầu tư nhiều công sức hơn cho việc mua hàng cũ. Tôi đã tìm thấy sản phẩm quí, hiếm vì thứ mà tôi thấy là một món đồ của Armani", vị giáo sư giải thích.

Phong trào mua hàng cũ không chỉ liên quan tới thói quen tiết kiệm, mà nó còn tốt cho môi trường.

"Mua hàng thời trang cũ ngày càng phổ biến, đặc biệt ở giới trẻ. Họ đang quan tâm hơn tới các vấn đề môi trường, và cũng không ngại mua ở những cửa hàng bán đồ cũ", Meyvis nhấn mạnh.

Vị giáo sư dự đoán mua sản phẩm cũ để làm quà sẽ trở nên phổ biến và bình thường theo thời gian. "Sự hợp tác của doanh nghiệp bán hàng cũ với những chuỗi siêu thị lớn như Macy's sẽ khiến hành vi đó trở nên bình thường", ông nói.

Bản thân Hannah Oh cũng bán quần, áo cũ của cô trên trang Poshmark. Trong những dịp nghỉ lễ, nhiều người mua những món hãng cũ độc đáo mà họ không thể tìm thấy ở nơi khác, chẳng hạn như những hàng hiệu.

"Hàng cũ không có nghĩa là chủ nhân của chúng đã mặc chúng vài chục lần trước khi đưa chúng ra cửa hàng bán đồ cũ. Đôi khi, chúng vẫn còn mác giá", Oh bình luận.

Cửu Dương