|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 16/5: Khoản vay của Phương Trang đều được cập nhật tại NHNN

14:48 | 16/05/2018
Chia sẻ
Liên quan đến việc tranh cãi về số tiền vay thực tế của nhóm Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín, đại diện NHNN cho biết những số liệu này đều được cập nhật tại NHNN và sẽ được phép trích xuất khi có yêu cầu.
xet xu vu an nh dai tin chieu 165 khoan vay cua phuong trang deu duoc cap nhat tai nhnn [Live] Xét xử vụ án NH Đại Tín sáng 16/5: 'Sai sót nhập số liệu tạo nên khoản vay 400 tỷ'
xet xu vu an nh dai tin chieu 165 khoan vay cua phuong trang deu duoc cap nhat tai nhnn Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 15/5: Ông Phạm Công Danh bức xúc khi không được nhận 114 bất động sản từ bà Hứa Thị Phấn

18h: Kết thúc phiên toà ngày 16/5

17h40: Luật sư Thơ cung cấp chứng cứ mới là đoạn ghi âm giữa bà Phấn và ông Luận, ông Quang

Về tài liệu chứng cứ mới, luật sư Trương Thị Minh Thơ cho biết sau khi bị khởi tố, bà Phấn mới đưa cho luật sư một thùng tài liệu. Bà Phấn ghi âm vào lúc ông Luận và ông Quang qua gặp bà Phấn. Bản ghi âm do luật sư dịch ra từ khi có kết luận điều tra.

Nhân viên của bà Phấn là người ghi âm. Bà Hứa Thị Phấn giao cho USB màu trắng. HĐXX đề nghị LS đưa đúng USB đó.

Ngày 7/3/2018, luật sư Thơ có làm đơn khiếu nại cho VKS nhưng không thấy VKS có hồ sơ khiếu nại nên luật sư quyết định không đưa cho VKS, mà cung cấp cho HĐXX.

Sau đó, luật sư Thiệp cũng đề nghị HĐXX quan tâm đến quyền tự do hình ảnh. Mong HĐXX xem xét có liên quan đến vụ án hay không trước khi công bố công khai chứng cứ này.

17h30: Nguyên Giám đốc Ngân hàng Đại Tín - CN Sài Gòn: “không có ai đổi lấy hơn 10 triệu tháng lương để bị truy tố”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Thị Như Thảo hỏi các bị cáo Lâm Kim Thu, Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam…về việc ông Phạm Văn Thường (người ngang cấp với bị cáo Thảo, Phó giám đốc) có quyền ký hồ sơ, chứng từ trong trường hợp bị cáo Thảo nghỉ phép hay không. Các bị cáo đều cho biết theo biên bản phân công quy định của ngân hàng.

Ông Phạm Văn Thường cho biết có ký chứng từ nộp tiền tại chi nhánh Sài Gòn trong cuối hoặc đầu ngày những hôm bị cáo Thảo nghỉ. Tiền đã hạch toán trong tài khoản, khớp với nhau nên ông Thường mới ký. Ông Thường khẳng định việc ký giấy nộp tiền của khách hàng vào cuối ngày, thực hiện khi mọi việc đã hoàn thành trước khi ông Thường ký.

Bị cáo Thảo khai khi ký chứng từ, bị cáo không biết mình có hành vi sai trái. Bị cáo nghẹn ngào cho rằng: “không có ai đổi lấy hơn 10 triệu tháng lương để bị truy tố”. Bị cáo mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng miễn trách nhiệm hình sự như các giám đốc khác.

HĐXX có nhận được đơn khắc phục của bị cáo bằng lương 1 năm của bị cáo. HĐXX không chấp nhận vì đây là hợp pháp. Đại diện Ngân hàng CB cũng cho biết bị cáo Thảo không bị khiển trách tại CB.

17h: Luật sư Trương Thị Minh Thơ cung cấp chứng cứ mới về mối quan hệ cá nhân của bà Phấn

Luật sư Trương Thị Minh Thơ hỏi người đại diện cho các cá nhân vay tiền tại Ngân hàng Đại Tín.

Đại diện của ông Nguyễn Hữu Luận trả lời mối quan hệ tín dụng của ông Luận và Bà Phấn là thông qua ông Trịnh Thanh Cao đồng thời khẳng định giữa ông Luận và bà Phấn chỉ có quan hệ tín dụng không có mối quan hệ cá nhân nào khác.

Đại diện cho ông Phạm Đăng Quan cho biết ông Quan là người đại diện, có mối quan hệ tín dụng giữa Phương Trang và Đại Tín. Trong quá trình xét hỏi Luật sư Thơ yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ mới cho HĐXX. HĐXX cho biết, luật sư có quyền được phép cung cấp tài liệu.

Trong tài liệu chứng cứ mới này thể hiện ông Luận thừa nhận số nợ mà số Phương Trang nợ Ngân hàng Đại Tín và động viên bà Phấn đừng để Thanh tra vào kiểm tra. Đồng thời nộp một số hình ảnh đến dự sinh nhật bà Phấn, di du lịch cùng gia đình bà Phấn, thể hiện mối quan hệ với bà Phấn. Từ đó luật sư đề nghị triệu tập 3 điều tra viên và cho rằng thủ tục tố tụng còn nhiều vấn đề.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Phạm Công Danh) có ý kiến về việc đề nghị cung cấp chứng cứ của luật sư Thơ. Ông mong muốn HĐXX xem xét việc xử lý chứng cứ mới đúng theo đúng quy định pháp luật và các luật sư được phép tiếp cận tài liệu này.

16h50: Luật sư Trương Vĩnh Thủy tiếp tục hỏi đại diện ông Nguyễn Văn Thường (Người vay vốn ngân hàng Đại Tín 170 tỷ đồng)

Đại diện của ông Thường cho biết có ký khoản vay 170 tỷ đồng. Đối với khoản vay này, ông Thường chưa nhận bất cứ gì khoản tiền nào. Ngoài ra, ông Thường còn 2 khoản vay khác đó là 50 tỷ đồng (ngày 14/6/2010) và hơn 122 tỷ đồng (ngày 3/8/2010). Khi được hỏi hai khoản này đã tất toán hay chưa, đại diện ông Thường đã không trả lời.

Đại diện Công ty Trường Vỹ (liên quan 2.000 tỷ trái phiếu) cũng xác nhận không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Ngân hàng Đại Tín.

16h20: Toà nghỉ giải lao

16h: Đại diện nhóm Phương Trang nói về 82 khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín

Đại diện nhóm Phương Trang cho biết họ có ký kết 82 hợp đồng tín dụng, 35 tỷ đồng nhận nợ bắt buộc và 2.000 tỷ đồng trái phiếu. Khi giải ngân, bên Phương Trang chỉ nhận tiền mặt tại Ngân hàng Đại Tín hơn 3.900 tỷ đồng. Việc Ngân hàng CB khởi kiện, ông cho rằng dòng tiền cho vay không đúng như thực tế. Ông cũng không hiểu lý do gì mà Ngân hàng CB vẫn tiếp tục khởi kiện khi cơ quan điều tra cho ngừng.

Ông thừa nhận có biết đến văn bản liên quan đến 2.000 tỷ đồng trái phiếu giữa ngân hàng Đại Tín và Công ty Trường Vỹ. Đối với khoản vay 110 tỷ đông của Công ty Thành Đăng (nhóm Công ty Phương Trang), ông cho biết chỉ nhận khoản tiền 90,2 tỷ đồng và nhận khế ước nhận nợ.

3h25: '82 khoản vay đều được thực hiện đúng quy định cho đến lúc giải ngân?'

Luật sư Trương Vĩnh Thủy bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn tiếp tục xét hỏi

Ông Đặng Văn Thảo - thanh tra NHNN - cho biết ông không tham gia đoàn thanh tra Ngân hàng Đại Tín nhưng là người ký quyết định thanh tra. Ông Thảo cho biết, nhóm Công ty Phương Trang đã từ chối tham gia trong cuộc thanh tra này.

HĐXX đề nghị ông Thảo cung cấp các chứng từ hồ sơ biên bản liên quan đến phạt hành chính của Ngân hàng Đại Tín.

Bị cáo Hoàng Văn Toàn khai khi đoàn thanh tra đến làm việc, trong đó có kiểm tra đến vấn đề cho vay và có mời nhóm Phương Trang đến làm việc nhưng họ không đến. Ông cho rằng khi tiền sẽ được chuyển khoản vào tài khoản thanh toán của người vay thì nghĩa vụ giải ngân đến đây là kết thúc. Vấn đề sử dụng tài khoản đó thuộc nghĩa vụ của người vay. Người vay có thể dùng séc để lấy tiền mặt hoặc viết ủy nhiệm chi để thanh toán cho các đối tác khác. Bị cáo Trần Sơn Nam cũng cho biết ủy nhiệm chi và séc hợp lệ khi chữ ký chủ tài khoản giống trong mẫu đăng ký. Đối với 82 khoản vay, Ngân hàng Đại tín đã giải ngân hết hay chưa thì ông không rõ và đề nghị luật sư hỏi giám đốc chi nhánh.

Đại diện Ngân hàng CB cho biết đối với khoản tiền vay của nhóm Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín có 36 khoản vay đã tất toán với số tiền hơn 7.000 tỷ đồng. CB đã có 26 đơn khởi kiện tương đương với 41 khoản vay. Về mặt pháp lý 82 khoản vay và 1 khoản mục trái phiếu 2.000 tỷ đồng đã giải ngân hết.

Vị đại diện này cho rằng Ngân hàng có trách nhiệm giám sát người đi vay để xem sử dụng đúng mục đích hay không chứ không phải giám sát là người thụ hưởng. Đối với các khoản vay tại Ngân hàng Đại Tín, tất cả người đi vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, hồ sơ lưu tại Ngân hàng là thật không có giả tạo.

3h11: Luật sư xin phép NHNN được trích xuất khoản vay của nhóm Phương Trang tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn.

Đại diện NHNN cho biết mọi khoản vay của nhóm Phương Trang đều được cập nhập lên hệ thống NHNN. Việc lưu dữ liệu là có và mọi ngân hàng muốn cung cấp số liệu đều được cho phép trích xuất.

15h5:

Bị cáo Ngô Kim Huệ cho biết do không nằm trong Hội đồng Tín Dụng nên không có rõ về những khoản vay giữa Phương Trang và Phú Mỹ. Bà chỉ có biết anh Luận và anh Quang có quan hệ làm ăn với bà Phấn.

Bà Huệ khai trong năm 2009 - 2010, có biết công ty Phương Trang qua bà Phấn còn việc vay mượn thì không rõ chỉ có bà Phấn hoặc chị Loan biết rõ. Bà có nghe việc rút tài sản thế chấp từ Ngân hàng Sài Gòn sang Ngân hàng Đại Tín và có thấy chứng từ liên quan đến khoản nợ của Phương Trang một lần. Bị cáo Loan cho biết, các chứng từ liên quan khoản vay 746 tỷ đồng, bị cáo không biết ai nhận, ai vay bị cáo không có nắm.

14h40: Luật sư Lưu Văn Tám - Luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn tiếp tục xét hỏi các bị cáo và các bên có liên quan.

Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín khẳng định đã giải ngân 9.400 tỷ đồng cho nhóm Phương Trang và hoàn toàn đúng quy trình.

Bị cáo Hoàng Văn Toàn - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín khai sau một khoảng thời gian khi vào làm Ngân hàng Đại Tín ông có biết Công ty Phương Trang vay. Ông đã từng trao đổi với bà Phấn cẩn thận vì doanh nghiệp này không tốt lắm, tuy nhiên, bà Phấn không nghe.

Ông Toàn cho biết việc cho vay nhóm Phương Trang thuộc quyền của Hội đồng tín dụng. Ông cũng có biết ông Nguyễn Hữu Luận là chủ tịch Công ty Phương Trang. Sau khi nhận công văn của ông Luận, ông có mời bà Phấn, NHNN, nhóm Phương Trang cùng làm việc nhưng không giải quyết được vấn đề.

Về mặt thủ tục, bị cáo Toàn đã đề nghị ban kiểm soát kiểm tra và xác nhận hồ sơ cho vay đầy đủ. Ông khẳng định thủ tục giải ngân đầy đủ và số dư nợ hơn 9.400 tỷ đồng là chính xác. Theo ông phía ngân hàng không có trách nhiệm kiểm tra số tài khoản người đi vay chuyển cho ai sau khi được giải ngân.

Phía Công ty Phương Trang cho biết không nhận bất kỳ khoản tiền nào về trái phiếu 2.000 tỷ đồng, ông Toàn cho rằng không đúng.

Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín biết dư nợ của Phương Trang qua CIC

Bị cáo Trần Sơn Nam - nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín cho biết ông giữ chức vụ Tổng Giám đốc ngân hàng từ 6/2006 - 4/2013 nhưng không phải chủ tịch của Hội đồng Tín Dụng ngân hàng. Ông không nắm rõ về tình hình tài chính của Công ty Phương Trang. Ông chỉ biết tình hình dư nợ của Phương Trang có quan hệ với Ngân hàng TMCP Sài Gòn thông qua hệ thống CIC.

Ông khai tại thời điểm đó, tài sản thế chấp của nhóm Công ty Phương Trang đã ở tình trạng sẵn sàng để cho vay. Đối với doanh nghiệp muốn được vay ở ngân hàng mới thì phải đưa tài sản thế chấp ra khỏi ngân hàng cũ. Ông khẳng định lúc đầu không biết nhóm Phú Mỹ có vay tiền ngân hàng Đại Tín cũng như mối quan hệ của bà Sáu Phấn với Công ty Phương Trang.

Về việc mua bán 2.000 tỷ trái phiếu, ông Nam cho biết Phương Trang đã nhận và trả lãi. Tôi không có ý kiến về việc công ty Phương Trang nói rằng không nhận và trả lãi nào cho khoản trái phiếu này.

Tóm tắt phiên xét xử sáng 16/5:

Sáng nay, liên quan đến khoản vay của nhóm công ty Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín, trả lời câu hỏi của Luật sư Lưu Văn Tám - bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn, đại diện Ngân hàng CB xác nhận đã kế thừa toàn bộ khoản vay mà Ngân hàng Đại Tín chuyển sang bao gồm 18 Công ty Phương Trang và 22 cá nhân.

xet xu vu an nh dai tin chieu 165 khoan vay cua phuong trang deu duoc cap nhat tai nhnn
Phiên tòa xét xử vụ án ngân hàng Đại Tín (ảnh: Minh Anh)

Việc chuyển giao từ nhóm Phú Mỹ sang nhóm Thiên Thanh các hồ sơ vay không bị ảnh hưởng. Cụ thể có 23 tổ chức, 21 cá nhân phát sinh một hoặc nhiều các giao dịch cho vay.

Vị đại diện này cũng xác nhận khoản vay hiện chưa tất toán hết và còn 46 khoản vay và 1 khoản trái phiếu 2.000 tỷ đồng với dư nợ gốc hơn 9.400 tỷ đồng.

Về 82 hồ sơ vay Ngân hàng Đại Tín chưa có khiếu nạy về việc giả mạo hồ sơ. Hồ sơ vay vốn bao gồm: đề nghị vay vốn, hồ sơ pháp nhân, hợp đồng tín dụng và hợp đồng đảm bảo. Trong 82 khoản nợ của nhóm Phương Trang, phát sinh 26 vụ kiện mà CB kiện Công ty Phương Trang.

Hiện tại các vụ hầu hết đã thụ lý, một vụ thì tạm đình chỉ do xác minh tại cơ quan điều tra. Theo đó, tại phiên tòa HĐXX đề nghị gửi văn bản các tòa án đó tạm đình, chỉ chờ kết quả của phiên xét xử Hứa Thị Phấn.

Trong số khoản dư nợ hiện nay, nhóm Phương Trang cũng đã có đơn xin ngân hàng được miễn giảm lãi với lý do là không có khả năng tài chính.

Về việc nhóm Phương Trang chỉ nhận khoản vay 3.900 tỷ đồng, đại diện CB cho biết đấy là khoản tiền mặt nhóm Phương Trang nhận với bên thứ 3. Việc họ đưa ra ý kiến là đấy là giữa bên thứ 3 và người sử dụng. CB chỉ giải ngân theo hồ sơ vay vốn khách hàng đề nghị, ngân hàng chỉ kiểm soát tài khoản đúng hồ sơ vay vốn. Sau đó CB cũng đã thực hiện công tác hậu kiểm, có giám sát khoản tiền đúng mục đích (có biên bản) nhưng không có biên bản sử dụng vốn nào có bên Phú Mỹ hay bà Phấn.

Đại diện CB cho biết tại thời điểm giải ngân thì không có khiếu nại phát sinh nhưng sau khi phát sinh tranh chấp thì có khiếu nại. Trong hồ sơ vụ án, có một số công ty đã tất toán rồi, nếu Phương Trang không nhận là tất toàn rồi thì nó sẽ làm thay đổi toàn bộ tính toán của ngân hàng.

Được hỏi về những vấn đề trên, đại diện Công ty Phương Trang chỉ trả lời không biết về một số công ty của nhóm Phương Tranh đang bị ngân hàng khởi kiện ra tòa và không trả lời vấn đề về có hay không làm đơn xin giảm lãi.

Vị này cho biết "Chúng tôi không có ký khoản 9.400 tỷ đồng", Công ty Phương Trang chỉ nhận vay hơn 3.900 tỷ đồng và chỉ nhận trách nhiệm khoản này và sẽ trả gốc lãi khi có kết quả từ bản án này.

Minh Anh