|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Phạm Công Danh sáng 17/1: Việc cấp tín dụng vòng từ VNCB sang Thiên Thanh là sai quy định lẫn nghiệp vụ

06:30 | 17/01/2018
Chia sẻ
Sáng ngày 17/1, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan đến hành vi cố ý làm trái của ông Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung, gây thiệt hại hơn 1.700 tỷ đồng.
xet xu pham cong danh sang 171 viec cap tin dung vong tu vncb sang thien thanh la sai quy dinh lan nghiep vu Xét xử Phạm Công Danh chiều 16/1: VNCB bị 'ép' tăng vốn ra sao?
xet xu pham cong danh sang 171 viec cap tin dung vong tu vncb sang thien thanh la sai quy dinh lan nghiep vu Xét xử Phạm Công Danh sáng 16/1: Nhiều giám đốc công ty vay vốn tại TPBank khai không quen biết ông Danh

Chủ tọa lưu ý luật sư phạm vi xét hỏi để có một phiên tòa văn minh

Mở đầu phiên xét xử sáng nay (17/1), Chủ tọa lưu ý các luật sư không đi vào trọng tâm vụ án, đi ra khỏi phạm vi xét hỏi là đang vi phạm nội quy xét hỏi của phiên tòa.

Chủ tọa mong các luật sư hợp tác với HĐXX để có một phiên tòa văn minh để tránh HĐXX phải đưa ra những quyết định không mong muốn khiến cho dư luận nghĩ là HĐXX không muốn cho các luật sư xét hỏi. HĐXX không muốn ngắt lời luật sư và mời các luật sư về chỗ. Đây là quy định của pháp luật.

11h: Thẩm vấn khoản vay tại TPBank để đầu tư trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh

LS Lê Thị Thúy Chi thẩm vấn bị cáo Việt Hà: Trong quá trình liên hệ với TPBank bị cáo gặp nhứng ai, gặp ai trước, ai sau?

Bị cáo gặp anh Cường, chị Thủy. Xuất phát từ thông tin TPBank cho các doanh nghiệp vay vốn để đầu tư vào trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo đến TPBank tim hiểu và được ông Đinh Việt Cường, Giám đốc Khối Ngân hàng Doanh nghiệp cho biết TPBank có chương trình ưu đãi cho các Doanh nghiệp vay vốn để đầu tư vào trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty Trung Dung với hình thức bảo lãnh khoản vay là trái phiếu hình thành từ vốn vay.

LS thẩm vấn bị cáo Đặng Thị Bích Thủy (nguyên Phó giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp TPBank).

Thủy cho biết trước khi gặp bị cáo Hà thì không biết Hà đã gặp cường hay để trao đổi về gói tín dụng. Thẩm quyền của bị cáo chỉ đề xuất để cấp tín dụng, sau đó thông qua thẩm định rồi mới qua phê duyệt của hội đồng tín dụng. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, bị cáo có nhận thấy một số điểm về tính pháp lý trong việc phát hành trái phiếu của các hồ sơ nên đã làm tờ trình lên cấp trên, Thủy cho hay.

Tuy nhiên bị cáo nghe nói là tờ trình của của mình không ảnh hưởng gì nên các khoản vay này vẫn được phê duyệt. Thủy phân cho các nhân viên, các nhân viên sẽ căn cứ vào quy định của ngân hàng mà thực hiện theo quy trình chứ bị cáo không trực tiếp soạn thảo hồ sơ, Thủy khai.

LS hỏi: Bị cáo nhận thấy hồ sơ cho vay của các công ty xin vay vốn có đầy đủ không?

Bị cáo Thủy: Dạ có thiếu một số giấy tờ liên quan đến pháp lý, những thiếu sót này không phải là yếu tố trọng yếu.

LS: Bị cáo có kiểm tra phương án vay vốn của các công ty này hay không?

Các công ty hoạt động tốt.

LS: Bị cáo có biết tại sao VNCB đảm bảo bằng tiền gửi cho các công ty tại TPBank?

Thưa không.

LS: Nguồn tiền giải ngân cho các công ty này, có phải là nguồn tiền gửi tại VNCB tại TPBank không?

Bị cáo chỉ là nhân viên nên không biết là nguồn tiền ở đâu.

LS: Tại cơ qun điều tra bị cáo từng khai là nguồn tiền giải ngân cho các công ty là nguồn tiền gửi của VNCB, bị cáo trả lời sao về lời khai này?

Lời khai hôm nay ở tòa là đúng, còn ở cơ quan điều tra, thời gian đó bị cáo mới bị bắt, cảm thấy bối rối nên không biết khai như thế nào.

LS hỏi đại diện TPBank: Nguồn tiền để giải ngân cho 11 công ty vay có phải nguồn tiền VNCB gửi tại TPBank không?

Đại diện TPBank: Nguồn tiền giải ngân đến từ nguồn huy động chứ không phải nguồn tiền gửi của VNCB tại TPBank.

LS: Khi Cường, Thuỷ chuyển hồ sơ lên ngân hàng thì họ có khuyến cáo báo cáo rằng hồ sơ thiếu báo cáo tài chính kiểm toán và văn bản pháp lý về dự án trái phiếu thì tại sao TPBank vẫn cho vay?

Đại diện TPBank: Tôi đề nghị luật sư kiểm tra lại hồ sơ.

LS hỏi bị cáo Nguyễn Việt Cường: khi bị cáo Cường và Thủy báo hồ sơ cho vay lên TPBank, lúc đó đã khuyến cáo thiếu... đã báo cho TPBank đúng không?

Thưa đúng. Trong quá trình phê duyệt tổ thẩm duyệt phải thẩm duyệt rồi chuyển cho lãnh đạo của TPBank rồi mới chuyển lại cho các bị cáo kí. Phải có ủy quyền của TPbank thì mới có quyền kí hợp đồng tín dụng.

10h50: Luật sư Nguyễn Hoàng Trung (bào chữa cho bị cáo Trần Quang Huy - nguyên GĐ Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Toàn Phát) trình bày rằng luật sư sẽ Tập trung số tiền 215 tỷ đồng của công ty Toàn Phát vay của TPbank để mua trái phiếu Công ty Trung Dung.

LS hỏi bị cáo Mai Hữu Khương: Công ty Trung Dung ký Séc nội dung trả cho Bà Bùi Thị Tuyết số tiền 195 tỷ đồng, số tiền này, ngày 26/12/2013 được bà Bùi Thị Tuyết ký rút để bà Hồ Thị Phương ký nộp vào tài khoản của bà Phương mở tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM. Bà Bùi Thị Tuyết giữ chức vụ gì?

Bị cáo Khương: Bà Tuyết là nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh.

LS: Trong số tiền 350 tỷ đồng, phía Trung Dung sử dụng ntnnhư thế nào?

Bị cáo Khương: Việc này phía cơ quan điều tra đã làm rõ.

Luật sư cho biết, tại cơ quan điều tra, Khương đã khai số tiền 350 tỷ đồng đã đi như sau: 195 chuyển cho ông Trần Quý Thanh, 155 tỷ chuyển cho ông Phạm Công Danh để ông Danh chuyển cho ông Thanh, 40,25 tỷ đồng chuyển theo hợp đồng mua bán cho bà Nguyễn Thị Thất Tâm.

LS hỏi tiếp: Trong kết luận bà Tâm là đối tác của Thiên Thanh chứ không phải nhân viên, vậy tại sao chuyển tiền cho bà Tâm?

Bị cáo Khương: Thưa không biết.

LS hỏi bị cáo Phạm Công Danh: Nằm trong số tiền 350 mà công ty Toàn Phát và Đức Long chuyển về Trung Dung để mua trái phiếu, ông và các thuộc cấp nói đã chuyển 155 tỷ thông qua nhiều người để đến tài khoản của ông Trần Quý Thanh, vậy ông có bằng chứng gì chứng minh ông chuyển 155 tỷ cho ông Trần Quý Thanh không?.

Bị cáo Danh: Tôi không nhớ rõ, nhưng việc chuyển tiền là có chứng từ, mong HĐXX xem lại. Khoản tiền này nằm trong tổng số tiền hơn 2.700 tỷ đồng mà tôi chuyển cho ông Trần Quý Thanh để trả lãi ngoài.

9h55: Việc cấp tín dụng vòng từ VNCB sang Thiên Thanh là sai quy định lẫn nghiệp vụ

LS thẩm vấn đại diện TPBank, đại diện này cho biết Quy trình cho vay tại TPBank bao gồm nhận hồ sơ khách hàng, tìm hiểu thẩm đinh, phê duyệt. Nếu khoản vay đó lớn sẽ đưa lên cấp cao hơn để duyệt.

LS hỏi: Đối với khoản vay trên 100 triệu, người có thẩm quyền tại TPBank phê duyệt là ai?

Hạn mức phê duyệt thay đổi theo từng thời kì.

LS đề nghị hỏi một số lãnh đạo TPBank, tuy nhiên những người này vắng mặt nên luật sư đề nghị HĐXX công bố lời khai và VKS ghi nhận.

LS xét hỏi bị cáo Phan Thành Mai. Bị cáo thừa nhận chủ trương vay vốn tại TPBank về bản chất là cấp tín dụng vòng từ VNCB sang Thiên Thanh thông qua TPBank và các Công ty là sai qui định của Luật các tổ chức tín dụng (vì Phạm Công Danh là Chủ tịch HĐQT VNCB nên không được cấp tín dụng và VNCB đang trong giai đoạn không được tăng trưởng tín dụng). Về nghiệp vụ cũng sai, vì chứng thư bảo lãnh phải có điều kiện nhận các khoản nợ về và phải trích lập dự phòng.

9h10: Trần Văn Bình xin HĐXX xem xét vì mình không tư lợi, không có vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh

Luật Sư Hoài Nhân thẩm vấn bị cáo Trần Văn Bình (nguyên Giám đốc công ty Trung Dung). Trước đó bị cáo làm lái xe Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo không biết gì về các hồ sơ, trái phiếu liên quan đến công ty Trung Dung, Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo không biết là đã ký lúc nào, ở đâu và cũng không được hưởng lợi gì. Bị cáo không biết trụ sở công ty đóng tại đâu, ban điều hành công ty gồm những ai và không điều hành hoạt động của công ty.

Tại tòa, Bình mong HĐXX xem xét vì thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra; có con còn nhỏ và đi học. Bị cho rằng mình không tư lợi, và không có vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh nên mong HĐXX xem xét. Bình cũng xin HĐXX xem xét về số tiền liên đới: "Bị cáo không tư lợi, không sử dụng".

8h40: Giám đốc Cty Khôi Nguyên Phát: "Nếu biết ông Danh sử dụng số tiền sai mục đích thì sẽ không đầu tư mua trái phiếu"

Luật sư hỏi bị cáo Đỗ Việt Bun (Nguyên trưởng nhóm KHDN trung tâm kinh doanh hội sở TPBank, GĐ Công ty CP Thương mại Khôi Nguyên Phát)

LS: Bị cáo bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” trong vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh, ông có ý kiến gì không?

Bị cáo không quen biết với Phạm Công Danh từ trước, nên không giúp sức cho ông Danh. Truy tố bị cáo tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” là oan cho bị cáo.

LS: Công ty Khôi Nguyên phát đến thời điểm hôm nay còn hoạt động không?

Còn hoạt động bình thường.

LS: Trước thời điểm công ty mua trái phiếu của Thiên Thanh thì có mối quan hệ làm ăn gì với Thiên Thanh không?

Thưa không.

LS: Với vai trò là Giám đốc của cty, khi mua trái phiếu ông có tìm hiểu về Thiên Thanh không?

Bị cáo có tìm hiểu và thấy Thiên Thanh là tập đoàn lớn mạnh thông qua các kênh thông tin đại chúng, internet nên bị cáo mới tự tin mua trái phiếu.

LS: Khi quyết định mua trái phiếu, bị cáo có kì vọng về mức lợi nhuận trước khi trừ tất cả khoản chi phí không?

Khi bị cáo ký chi tiền cho Thiên Thanh thì bị cáo không có biết Phạm Công Danh sử dụng số tiền này sai mục đích. Nếu biết ông Danh sử dụng số tiền sai mục đích thì bị cáo sẽ không đầu tư mua trái phiếu.

30: Luật sư Trần Giáng Hương bào chữa bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (kiểm soát viên định giá công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thịnh Phát).

LS hỏi bị cáo: Trong biên bản họp HĐTV của Công ty Thịnh Phát có ghi ủy quyền cho ông không?

Có ghi rõ toàn bộ hồ sơ tài liệu mà do Nguyễn Tiến Dũng kí được hiểu là đã được HĐ thông qua.

LS: Ông Đinh Việt Cường là người kí chuyển tiền cho quỹ Lộc Việt, ông có được quyền kiểm soát và ngăn cản không?

Thời điểm đó anh Cường là PGĐ công ty thì bị cáo không có quyền cấm cản việc đó.

LS: Trong bản cáo trạng trạng trang 104, kết luận ông phải có trách nhiệm liên đới số tiền 162 tỷ đồng thì ông có ý kiến gì không?

Bị cáo không tham gia thảo thuận với ai. Do ông Cường thông báo cho bị cáo việc mua trái phiếu nói là đầu tư cho công ty nên bị cáo mới kí. Bị cáo cũng không quen biết ông Phạm Công Danh, bị cáo không sử dụng số tiền đó.

Bị cáo khẳng định là có hành vi giúp sức cho Phạm Công Danh, không cố ý làm trái nên bị cáo không chịu trách nhiệm với số tiền đó.

Tóm tắt phiên chiều ngày 16/1

Trong phiên tòa, liên quan đến gói tín dụng hơn 1.700 tỷ tạ TPBank, HĐXX thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh, ông cho biết gói tín dung tại TPBank, ông không nhớ rõ, ông chỉ đạo bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNCB) thực hiện.

xet xu pham cong danh sang 171 viec cap tin dung vong tu vncb sang thien thanh la sai quy dinh lan nghiep vu
Bị cáo Phạm Công Danh

Trả lời HĐXX, Khương cho hay việc vay vốn tại TPBank đều thông qua Quỹ Lộc Việt. Ông Danh chỉ đạo Khương vay tiền TPBank bằng cách phát hành trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty Trung Dung. Quỹ Lộc Việt mua trái phiếu Công ty Trung Dung, Thiên Thanh bằng nguồn tiền vay từ TPBank (khoảng 1.700 tỷ đồng).

Số tiền này dùng để tăng vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Bà Phấn 603 tỷ đồng và chăm sóc khách hàng, Khương cho biết.

Ngoài ra, trong phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên Phó phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Gia Định) hỏi lại nội dung đã chất vấn hôm 15/1 nhưng đại diện CBBank chưa kịp chuẩn bị tài liệu.

Đại diện CBBank cho biết, trong giai đoạn từ ngày 14/2/2014 đến 26/7/2014 Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (khi đó là VNCB) đã sử dụng hơn 7.600 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi NHNN, tiền gửi tại các TCTD khác. Trong đó có bao gồm cả số tiền 4.500 tỷ đồng gửi tại LienVietPostbank chuyển về SGD NHNN. Số dư cuối ngày 26/7/2014 chỉ còn 526,1 tỷ đồng..

Trước việc CBBank cung cấp nhiều số liệu, chủ tọa yêu cầu làm rõ dòng tiền sau khi rút khỏi VNCB được chuyển qua các ngân hàng bảo lãnh vay BIDV, TPBank, Sacombank rồi chuyển lòng vòng qua nhiều ngân hàng trước khi quay về VNCB để tăng vốn điều lệ 4.500 tỷ đồng "còn hay là hết?".

Phía CBBank cho biết, từ ngày 14/2 đến 29/7/2014 khoản tiền 4.500 tỷ đồng vào, sau đó ra, còn 526 tỷ đồng.

"Theo số liệu chủ tọa công bố, tính đến 26/7/2014 chỉ còn 526 tỷ. Như vậy CBBank đã rút số tiền này ra khỏi ngân hàng đúng không?", luật sư Trang hỏi.

Đại diện CBBank xác nhận nhưng cho rằng thời điểm đó ngân hàng có đến 80.000 tỷ đồng đi vào, rồi đi ra 81.000 tỷ. Do đó tiền của ngân hàng đã bị âm.

Khi luật sư hỏi liệu số tiền 4.500 tỷ đồng này không phải ông Danh sử dụng cá nhân, đại diện CBBank xác nhận đúng và lưu ý rằng thời điểm đó ông Danh vẫn còn là Chủ tịch VNCB.

Liên quan việc sử dụng khoản tiền 4.500 tỷ đồng, HĐXX đồng ý cho các luật sư của ông Danh sao chép các tài liệu do CBBank cung cấp, tòa cũng chuyển các tài liệu này cho đại diện VKS nghiên cứu.

PV