|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB: Thuế quan tăng có thể đưa thương mại toàn cầu về mức đại khủng hoảng 2008

10:00 | 07/06/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo, quy mô và tốc độ tăng thuế quan ngày càng cao có thể đưa thương mại toàn cầu trở về mức năm 2008.
wb thue quan tang co the dua thuong mai toan cau ve muc dai khung hoang 2008 Ông Trump đã bắt đầu khởi động cuộc chiến thương mại toàn cầu
wb thue quan tang co the dua thuong mai toan cau ve muc dai khung hoang 2008 Trung Quốc đang biến mình thành người hùng thương mại tự do như thế nào?

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu vừa công bố ngày 5/6, WB đưa ra các dự báo ảm đạm về triển vọng của các thị trường phát triển và mới nổi trong trường hợp tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn tiếp tục leo thang.

wb thue quan tang co the dua thuong mai toan cau ve muc dai khung hoang 2008
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/Getty Images.

“Thuế quan tăng trên toàn thế giới sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với thương mại toàn cầu. Thuế quan leo thang lên mức tối đa có thể khiến dòng chảy thương mại toàn cầu giảm đến 9%, tương đương mức giảm được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 – 2009”, báo cáo cho biết.

Canada, Mexico và EU đang tung ra các loại thuế quan thương mại áp lên hàng hóa Mỹ để trả đũa việc nước này quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia bị đe dọa.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc cũng liên tiếp đe dọa đánh thuế lên hàng tỷ USD hàng nhập khẩu của nhau sau khi Nhà Trắng cáo buộc Bắc Kinh thực hành thương mại “không công bằng” và thặng dư thương mại khổng lồ của nước này với Mỹ.

Trong khi đó, các vòng đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) không thể dẫn đến các thỏa thuận toàn diện, đe dọa làm “nghẽn” dòng chảy thương mại tự do tại khu vực Bắc Mỹ suốt 24 năm qua.

WB cho biết, khu vực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chủ nghĩa bảo hộ gia tăng là các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, trong đó nông nghiệp và chế biến thực phẩm nằm trong số những ngành chịu thiệt hại nặng nhất.

Bất kỳ dấu hiệu đi xuống nào trong quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, “sẽ tạo hiệu ứng tiêu cực lan ra phần còn lại của thế giới thông qua các kênh thương mại, tài chính và thị trường hàng hóa”, WB cho biết.

Xem thêm

Trường Giang