|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Thông điệp đáng chú ý từ các đại gia bán lẻ khi chứng khoán Mỹ rớt thảm

12:07 | 19/05/2022
Chia sẻ
4 nhà bán lẻ hàng đầu gồm Walmart, Target, Home Depot và Lowe’s đã báo cáo kết quả tài chính quý I trong tuần này. Mỗi doanh nghiệp lại đưa ra một quan điểm khác nhau về cách người dân Mỹ đang chi tiêu.

 

Logo 4 hãng bán lẻ lớn của Mỹ. (Ảnh: Reuters).

 

Theo CNBC, Walmart cho biết một số khách hàng nhạy cảm về giá đang bắt đầu chuyển sang các sản phẩm nhãn hiệu riêng với giá rẻ hơn các thương hiệu phổ biến. Home Depot nhấn mạnh khả năng phục hồi trong nhóm khách hàng của mình, một tỷ lệ khá lớn trong số đó là các nhà thầu xây dựng nhà ở chuyên nghiệp.

Các báo cáo được công bố sau khi Amazon cảnh báo vào cuối tháng 4 vừa qua rằng ngành bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ bong bóng dot-com năm 2001. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã đưa ra một dự báo tăng trưởng ảm đạm.

Tuần này, Phố Wall đã đặt kỳ vọng cao với cả Walmart (WMT) lẫn Target (TGT). Thế nhưng, các nhà phân tích và nhà đầu tư không ngờ rằng lợi nhuận của hai nhà bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng tới như vậy trong quý I (gồm các tháng 2, 3 và 4). Nguyên nhân được cho là do chi phí chuỗi cung ứng đè nặng lên doanh số bán hàng và hàng tồn kho.

Walmart kết thúc phiên 17/5 giảm 11,4%, đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm 1987. Vào hôm 18/5, Walmart giảm thêm 6,8%, trong khi Target có ngày tồi tệ nhất trong vòng 35 năm.

Tuy nhiên, Home Depot (HD) và Lowe’s (LOW) đã chứng kiến ​​sức mạnh của người tiêu dùng hồi phục trong những tuần gần đây. Cổ phiếu của cả hai chuỗi siêu thị vật liệu xây dựng kết thúc phiên 18/5 giảm khoảng 5% trong bối cảnh thị trường đồng loạt bán tháo.

Walmart và Target có mức giảm khủng khiếp sau khi phiên báo cáo kết quả kinh doanh.

“Khách hàng của Home Depot tình hình tài chính vững vàng. Chúng tôi không nhận thấy mức độ nhạy cảm với lạm phát như đã dự kiến ​​ban đầu”, Giám đốc điều hành Home Depot, Ted Decker cho biết. 

Các bình luận trái chiều từ mỗi nhà bán lẻ một phần lớn là do người Mỹ đang trải qua những biến động kinh tế khác nhau, phụ thuộc vào mức thu nhập. 

Sau nhiều tháng chống dịch COVID thúc đẩy lượng mua hàng đóng hộp, giấy vệ sinh và xe đạp tập thể dục, giờ đây các công ty và người tiêu dùng đang ở trong một giai đoạn chuyển tiếp. Trước đây, nhiều gói kích thích kinh tế bằng USD đã thúc đẩy chi tiêu vào giày thể thao và thiết bị điện tử mới.

Nhưng khi số tiền kích thích trên đang cạn dần, các nhà bán lẻ phải điều chỉnh hoạt động trong trạng thái bình thường mới với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, xung đột Ukraine và chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tê liệt.

“Mặc dù Walmart đã trải qua mức lạm phát cao trên thị trường quốc tế trong những năm qua, nhưng lạm phát ở Mỹ cao và tăng nhanh tới mức này, cả về thực phẩm và hàng hóa nói chung, là điều bất thường,” Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon cho biết.

Cả giá tiêu dùng và giá sản xuất tại Mỹ đều tăng nhanh.

Kết quả trong tuần này có thể báo trước rắc rối cho một số nhà bán lẻ, bao gồm Macy's, Kohl's, Nordstrom và Gap, hiện vẫn chưa báo cáo kết quả cho quý đầu tiên của năm 2022. 

Các doanh nghiệp này phụ thuộc vào việc người tiêu dùng đến cửa hàng để mua sắm quần áo hoặc giày mới nên có thể bị áp lực đặc biệt lớn, vì Walmart ám chỉ rằng người mua sắm đang bắt đầu cắt giảm những mặt hàng theo sở thích và để ngân sách nhiều hơn vào các sản phẩm thiết yếu.

Đồng thời, các nhà bán lẻ cũng cho rằng nhu cầu đối với những mặt hàng như vali hành lý, váy và đồ trang điểm tăng lên khi ngày càng có nhiều người Mỹ lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ hay dự đám cưới. Điều đáng lo ngại là người tiêu dùng sẽ buộc phải đánh đổi để có thể mua được những thứ trên hoặc tìm đến gian hàng giảm giá ở TJ Maxx.

Dưới đây là những gì mà Walmart, Target, Home Depot và Lowe’s đang cho chúng ta biết về người tiêu dùng Mỹ.

Walmart

 Hôm 17/5, Walmart thông báo lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích, lý do mà công ty đưa ra là chi phí nhiên liệu và lao động tăng mạnh. 

Walmart nhận thấy một bức tranh sáng tối lẫn lộn, được định hình bởi thu nhập hộ gia đình và cảm nhận của người tiêu dùng về tương lai. Trong quý I/2022, nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ cho biết người mua sắm đang thận trọng với chi tiêu hơn

Khách hàng bước ra khỏi cửa hàng và rời khỏi trang web của nhà bán lẻ với ít mặt hàng đã mua hơn. Nhiều người bỏ qua quần áo mới và hàng hóa không thiết yếu khi thấy giá xăng và hàng tạp hóa tăng. 

Một số đổi sang nhãn hiệu rẻ hoặc mặt hàng nhỏ hơn, như nửa gallon sữa hay nhãn hiệu thịt rẻ tiền, Giám đốc tài chính Brett Biggs nói với CNBC. Mặt khác, ông cho biết một số khách hàng đã mua sắm đồ đạc trong sân hoặc háo hức theo đuổi chiếc máy chơi game mới.

“Bạn sẽ nhận thấy sự tương đồng nếu xem xét nhân khẩu học của Mỹ và đặt bản đồ khách hàng của Walmart lên trên”, ông Biggs nói. “Một số người sẽ cảm thấy áp lực hơn những người khác”.

Target

Target thông báo doanh thu tăng trưởng và vượt kỳ vọng của các chuyên gia nhưng lợi nhuận kém xa dự báo. Cổ phiếu Target cắm đầu sụt 24,9% trong một phiên.

CEO Brian Cornell cho biết lợi nhuận của Target không được như kỳ vọng vì “chi phí cao bất thường”, nhất là chi phí nhiên liệu. Ông còn cảnh báo áp lực chi phí “sẽ còn kéo dài trong tương lai gần”. 

Target nhận thấy người tiêu dùng đã có những ưu tiên mới. “Họ đang chuyển từ mua TV sang mua vali hành lý”, Giám đốc điều hành Brian Cornell cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC. Ông nói thêm: "Khách hàng vẫn đang mua sắm, nhưng theo một cách khác."

Sự thay đổi trong ưu tiên của khách hàng xuất hiện với các mặt hàng được mua trong quý đầu tiên của năm 2022. Khách hàng đã mua nhiều đồ trang trí và quà tặng cho lễ Phục sinh và Ngày của Mẹ.

Người tiêu dùng cũng tổ chức và tham dự các bữa tiệc sinh nhật trẻ em lớn hơn, dẫn đến doanh số đồ chơi tăng vọt. Khách hàng mua ít xe đạp và các thiết bị nhà bếp nhỏ, thay vào đó là đặt vé máy bay và lên kế hoạch cho các chuyến đi.

Ông Cornell chỉ ra mức chi tiêu cao của khách hàng tại Target so với quý đầu tiên của năm 2021, khi người Mỹ nhận được tiền từ các gói kích thích nhưng có ít nơi để chi tiêu.

Ông lưu ý rằng doanh số bán hàng cùng cửa hàng (SSSG) vẫn tăng, bất chấp nền so sánh cáo vào năm ngoái. Ngoài ra, số lượng khách đến cửa hàng Target và lưu lượng truy cập trang web đã tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, con số tăng trưởng doanh số bán hàng bao gồm tác động của lạm phát khiến mọi thứ từ chi phí vận chuyển hàng hóa đến hàng tạp hóa trở nên đắt đỏ hơn.

Target trong quý trước cũng có mức giảm giá cao hơn bình thường. Trong thời kỳ COVID, do người tiêu dùng có nhu cầu cao và nhà bán lẻ có ít hàng hóa nên hoạt động giảm giá gần như biến mất.

Home Depot

Nhà bán lẻ sản phẩm sửa chữa nhà cửa nói với các nhà đầu tư vào hôm 17/5 rằng chưa có bất kỳ sự khác biệt nào trong hành vi của người tiêu dùng.

Mức chi tiêu trung bình tại Home Depot tăng 11,4% trong quý I/2022, phần lớn là do lạm phát. Nhưng các giám đốc điều hành cũng cho rằng khách hàng đang tăng chi tiêu chứ không hề giảm. 

Ví dụ, người tiêu dùng chuyển từ máy cắt cỏ chạy bằng xăng sang các tùy chọn chạy bằng pin đắt tiền hơn, theo Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Home Depot, ông Jeff Kinnaird.

Hành vi này có thể là do phần lớn khách hàng của Home Depot là chủ nhà, những người có tài sản tăng mạnh trong hai năm qua. Giám đốc tài chính Richard McPhail cho biết hơn 90% người mua các sản phẩm tự làm lấy đều là những người sở hữu nhà.

Giá nhà tại Mỹ đã tăng liên tục trong hai năm vừa qua.

Ông McPhail cũng cho biết khoảng 93% khách hàng có các khoản vay thế chấp lãi suất cố định. Khi lãi suất và giá nhà ở tăng, những người tiêu dùng cân nhắc việc chuyển nhà sẽ chọn ở lại ngôi nhà hiện tại và sửa sang lại chúng chứ không mua ngôi nhà khác với lãi suất thả nổi.

Lowe's

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh ngày 17/5. Lowe’s cũng đưa ra những thông tin tương tự như Home Depot. Giám đốc điều hành Marvin Ellison cho biết giá nhà tăng cao, nguồn cung nhà cũ thấp và tình trạng thiếu nhà đang diễn ra là những động lực kinh tế chính cho hoạt động kinh doanh của Lowe's.

“Đó là một trong những lý do tại sao tôi nghĩ cải thiện nhà cửa là một lĩnh vực bán lẻ độc đáo”, ông nói.

Người tiêu dùng tự sửa chữa nhà cửa (DIY) chiếm khoảng 3/4 doanh số bán hàng của Lowe's, tỷ lệ này cao hơn so với đối thủ Home Depot. Cho đến nay, công ty vẫn chưa nhận thấy sự chuyển đổi đáng kể sang sản phẩm có giá rẻ hơn từ nhóm khách hàng này.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đang bắt đầu cảm thấy khó khăn do giá năng lượng tăng. Ông Ellison nói với CNBC rằng khách hàng của Lowe's đang chuyển sang các công cụ làm vườn và máy cắt cỏ chạy bằng pin hay máy giặt tiết kiệm năng lượng hơn. Lowe’s đã không đạt được kỳ vọng của Phố Wall về doanh số bán hàng quý này.

Minh Quang